Vẻ đẹp mê hoặc của diễn viên 'siêu mẫu' đầu tiên Việt Nam

Những năm đầu 1990, La Kim Phụng nổi lên như một hiện tượng với gương mặt lạ, cá tính và có nét phá cách, khác với sự dịu dàng, nhẹ nhàng của nhiều người đẹp cùng thời khác. Thời kỳ đó, La Kim Phụng được xem là người mẫu hàng đầu của làng thời trang, nổi tiếng không kém gì diễn viên Diễm Hương, Việt Trinh bên lĩnh vực điện ảnh. Nhờ gương mặt và phong cách thu hút, nên nhiều năm liền chị liên tục được khán giả bình chọn danh hiệu Người mẫu ấn tượng.

La Kim Phụng, Diễm Hương, Việt Trinh, Lý Hùng, Y Phụng, thập niên 90
Diễn viên La Kim Phụng.

Năm 1987-1988, ngay thời điểm ảnh lịch đang được nhiều người để ý và phát triển rộng rãi, ba mẹ chị muốn ảnh con gái mình được lên bìa tạp chí, lịch nên đã mời Nguyễn Lai, một nhiếp ảnh rất có tiếng tại thời điểm này đến để chụp ảnh cho chị. Ấn tượng tốt đầu tiên về chị là một cô gái có nước da ngăm đen, mắt lớn, dáng dấp phảng phất một cô gái Ấn.

Khi chụp xong bộ ảnh rất đẹp, ba mẹ chị muốn ảnh con gái mình được lên bìa tạp chí, lịch... nhưng nhiếp ảnh gia Nguyễn Lai không chấp thuận. Vì thời đó ảnh lịch và người mẫu, nhà nhiếp ảnh được quản lý chặt chẽ về lý lịch, tay nghề. Thời gian này, La Kim Phụng mới khoảng 16-17 tuổi. Sau đó, nhiếp ảnh Nguyễn Lai nhờ đến sự giúp đỡ của nhiếp ảnh gia Đức Huy. Đầu tiên, La Kim Phụng xuất hiện trên ấn phẩm là quyển lịch treo tường bảy tờ, khổ bổ đôi. Sau khi được chú ý, chị thường xuyên góp mặt hầu hết trên lịch, sách và tạp chí, hình ảnh của chị càng trở nên phổ biến rộng rãi.

La Kim Phụng, Diễm Hương, Việt Trinh, Lý Hùng, Y Phụng, thập niên 90
La Kim Phụng tham dự cuộc thi người mẫu do báo Người lao động tổ chức.

Năm 1990, La Kim Phụng tham dự cuộc thi người mẫu do báo Người lao động tổ chức lần đầu tiên ở Việt Nam và ngay lập tức gây sự chú ý đến ban giám khảo và khán giả bởi gương mặt rất ấn tượng. Chị nhận được giải thưởng Gương mặt khả ái của cuộc thi và bắt đầu đánh dấu một bước ngoặt lớn trong cuộc đời mình. Điều chị vô cùng cảm động là khi cuộc thi kết thúc và mặc dù lúc đó đã rất khuya nhưng vẫn có một bé gái chờ bằng được để bày tỏ sự ngưỡng mộ đối với chị.

Nắm bắt được cơ hội này, La Kim Phụng phát huy nét riêng biệt trời phú của mình. Sở hữu làn da ngăm và cũng được xem là người mẫu đầu tiên chuộng làn da mà sau này trở thành mốt, La Kim Phụng thường trang điểm làm nổi bật làn da đặc trưng của mình bằng màu nâu đỏ cho thêm sắc sảo. Đặc biệt, kiểu mái tóc xù hoang dã giúp La Kim Phụng tạo nên hiện tượng một thời.

Chỉ mới xuất hiện không lâu, nhưng La Kim Phụng đã tỏ ra rất vững vàng trong nghề nghiệp và là một khuôn mặt mới được khán giả ái mộ. Thật ra con đường hoạt động nghệ thuật của chị không chỉ bắt đầu ở lĩnh vực này mà còn đến với nghệ thuật thứ 7 cũng rất dễ dàng. 

Năm 1990, chị góp mặt trong vai phụ bộ phim nổi tiếng Vị đắng tình yêu của đạo diễn Lê Xuân Hoàng cùng với Lê Công Tuấn Anh, Thủy Tiên, Lê Tuấn Anh… Vai diễn nhỏ này đã góp phần dẫn đến một diễn viên La Kim Phụng sau này. Nhưng tất cả những điều đó cũng giống như một cơn gió vô tình thổi qua đời chị để thêm vào kỷ niệm với những ước mơ đầu đời.

La Kim Phụng, Diễm Hương, Việt Trinh, Lý Hùng, Y Phụng, thập niên 90
La Kim Phụng xuất hiện trên bìa quyển sách Mặt nạ hóa trang.

Năm 1991, La Kim Phụng xuất hiện trên bìa quyển sách Mặt nạ hoá trang của nhà nhiếp ảnh Đức Huy và ấn phẩm này đoạt giải A xuất sắc. Cũng trong năm, tên La Kim Phụng nằm trong danh sách 12 văn nghệ sĩ được yêu thích nhất (tiền thân của giải Mai vàng) do báo Người Lao Động tổ chức. Người mẫu La Kim Phụng trở thành hiện tượng thời đó bởi chị sở hữu vẻ đẹp phá cách, đầy mê hoặc từ ánh mắt tới nụ cười.

Rồi đều đặn trong các năm sau, từ các tạp chí nổi tiếng thời đó như: Kiến thức ngày nay, Thế giới mới,…đến lịch tờ hàng năm đều có ảnh La Kim Phụng. Chị còn được mệnh danh là một trong những nữ hoàng ảnh lịch thời đó, rất được các nhiếp ảnh gia săn đón với giá catse rất cao. Có thể nói trong lĩnh vực thời trang, người mẫu La Kim Phụng là một trong những người đi trước thuộc thế hệ đầu tiên. Với một ngoại hình đạt tiêu chuẩn, thần thái tự tin, biết tự tạo cho mình những trang phục đặc sắc và tư thế biểu cảm nên sự xuất hiện của chị mang đến một làn gió mới cho mọi người.

La Kim Phụng, Diễm Hương, Việt Trinh, Lý Hùng, Y Phụng, thập niên 90
Kim Phụng xuất hiện đều đặn trên các tạp chí.

Năm 1991, La Kim Phụng trở lại với điện ảnh trong bộ phim video do chị và gia đình bỏ vốn sản xuất Cánh hoa hoang dại đóng cùng với tài tử Lý Hùng, Y Phụng… Bộ phim ra mắt gây được tiếng vang, nhưng diễn xuất của chị trong phim không được đánh giá cao bằng vai trò người mẫu. Sau đó, chị còn tham gia nhiều bộ phim khác, nhưng ấn tượng nhất là bộ phim video Ngã ba lòng với các diễn viên: Hoàng Phúc, Thanh Mai, Nhã Phương, Tô Thanh Phương… 

Phải nói rằng, dù đã có chút danh vị trong làng thời trang và ảnh đàn nghệ thuật nhưng La Kim Phụng vẫn hết sức khiêm tốn. Mọi việc dường như chỉ mới bắt đầu, khởi sự tốt đẹp cũng là nguồn động viên lớn cho chị trên bước đường sự nghiệp. Ngoài ra, chị cũng là một trong những người góp phần tạo nên phong trào làm shop thời trang bằng cửa kính, gắn máy lạnh cao cấp vào những năm 1995 - 1998.

Năm 2000, chị đến với thời trang và năm 2003 xuất hiện trong chương trình Khi người đẹp hát tại Phòng trà Tiếng tơ đồng. Thỉnh thoảng chị vẫn diễn và đôi khi còn hát giao lưu trong các chương trình lớn như Duyên dáng Việt Nam, Một thoáng Sài Gòn… Sau đó, đột nhiên Kim Phụng không còn xuất hiện trong giới thời trang để lại nhiều tiếc nuối cho khán giả.

La Kim Phụng, Diễm Hương, Việt Trinh, Lý Hùng, Y Phụng, thập niên 90
Nhan sắc nức tiếng một thời của La Kim Phụng.

Dù được đánh giá là người mẫu ấn tượng, nhưng La Kim Phụng quyết định trở về làm kinh doanh cùng chị gái ở Thụy Sĩ. Hiện nay, sau một lần gãy gánh trong hôn nhân, La Kim Phụng chọn cách sống ở ẩn tại TP.HCM và tập trung kinh doanh. Sau những thăng trầm của cuộc đời, có lẽ sự bình yên hiện tại là lựa chọn của cô người mẫu đình đám một thời này. 

Theo Hoàng Khôi (Vietnamnet)

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm