Về thăm quê hương Chí Phèo

Bây giờ, làng Vũ Đại trong truyện Nam Cao là xóm 5, xóm 11…xã Hoà Hậu, huyện Lý Nhân (tỉnh Hà Nam). Đến đây, ai cũng ngạc nhiên trước cảnh một làng quê thanh bình nằm cách trung tâm thành phố Phủ Lý, Hà Nam chừng 40 km theo đường tỉnh lộ 972. Từ đây sang đến TP.Nam Định chỉ cần ngang qua con sông Châu Giang xanh mát.

Đây là căn nhà của Bá Kiến trong truyện ngắn Chí Phèo của nhà văn Nam Cao. Ảnh: C.THI 

Ở quê nhà văn Nam Cao ngay nay vẫn còn giữ gìn nghề dệt vải. Tiếng thoi đưa lách cách, xen lẫn âm thanh máy dệt vải bán công nghiệp, thâm chí có cả một cụm công nghiệp trong làng...

Đến thăm “nhà Bá Kiến” ở xóm 11, ta không khỏi ngạc nhiên khi trải qua hơn 100 năm dãi dầu mưa nắng, mái ngói của ngôi nhà dù chưa một lần tu sửa vẫn không dột nát. Các hoa văn chạm khắc chữ nho tinh xảo, hình rồng ở văng, kèo… dường như vẫn còn nguyên.

Khu tưởng niệm liệt sĩ, nhà văn Nam Cao ở làng Đại Hoàng. Ảnh: C.THi

Tiếp đó là khu tưởng niệm liệt sĩ, nhà văn Nam Cao. Khu tưởng niệm nhà văn được xây dựng trên 200 m2, toạ lạc trọng khuôn viên trên 5.000 m2với ao, vườn chuối ngự, cây xanh…Ngay bên cạnh là phần mộ của nhà văn được đón về quê yên nghỉ từ năm 1998.

Đặc sản cá kho Đại Hoàng nổi tiếng trong và ngoài nước. Ảnh: C.THI 

Du khách về thăm làng Vũ Đại không chỉ để gợi nhớ lại ký ức đẹp về truyện ngắn Chí Phèo mà còn để thưởng thức những sản vật ngon, bình dị nơi đây như chuối ngự và hồng không hạt Nhân Hậu. Vườn chuối của Làng Vũ Đại xưa, nay được biết đến với giống chuối ngự thơm, ngọt nổi tiếng từng được dâng để vua thưởng lãm, do vậy còn gọi là chuối tiến Vua. Chuối tiến Vua Vỏ chuối mỏng và vị thơm rất lạ, ăn rồi vẫn thấy vị ngọt ở đầu lưỡi.

Ngoài ra, làng Đại Hoàng còn nổi tiếng với món cá kho, hiện xuất khẩu ra nước ngoài, được cho là ngon không đâu sánh kịp. Niêu cá kho của làng có màu cánh gián, thịt cá rắn chắc. Cá kho này dù để mười ngày không cần tủ lạnh niêu cá vẫn dậy mùi thơm ngon… Chừng đó thứ cũng là đủ để mời gọi du khách ghé qua và quay lại đây thêm nhiều lần nữa.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm