“Vết thương ấy rất khó lành...”

Khi tôi gọi điện thoại xin gặp để trò chuyện, Mộng Vân đã từ chối quyết liệt. “Quá khứ đã khép lại từ lâu. Bây giờ tôi chỉ muốn là một người của gia đình. An nhiên sống một cuộc sống bình thường như bao phụ nữ khác” - cô nói. Nhưng rồi khi tôi chủ động tìm đến nhà, đưa cho cô xem những lá thư bạn đọc viết phản hồi từ một bài báo cũ, Mộng Vân đã rơi nước mắt và cũng từ cảm xúc đó Mộng Vân đã mở lòng mình để có một cuộc trò chuyện chính thức với báo chí, sau hơn 15 năm xảy ra vụ án ở vũ trường Century.

Nỗi đau vẫn còn vẹn nguyên

Có nhìn Mộng Vân chăm chút “kho” tài liệu là những bài báo, hình ảnh khi còn đóng phim, làm người mẫu ảnh... mới biết cô trân trọng những kỷ niệm thời tuổi trẻ của mình đến mức nào. Những bản hợp đồng đã úa vàng theo thời gian, những tờ thư khán giả viết trên giấy đen thời bao cấp... vẫn được cô cất giữ như báu vật. Một ca sĩ Đài Trang từng làm thổn thức trái tim của biết bao khán giả trong bộ phim Tình khúc 68, một nhan sắc lộng lẫy từng làm khuynh đảo thị trường ảnh lịch những năm 1990 giờ vẫn đẹp ám ảnh nhưng đã an phận đời trong một mái ấm trên đường Lê Văn Sỹ.

Mộng Vân (bìa phải), Pierre Tân và ca sĩ Hồng Hạnh tại một buổi tiệc vừa diễn ra trong năm 2007 (Ảnh do Mộng Vân cung cấp).
Mộng Vân (bìa phải), Pierre Tân và ca sĩ Hồng Hạnh tại một buổi tiệc vừa diễn ra trong năm 2007 (Ảnh do Mộng Vân cung cấp).

Sau sự kiện của vũ trường Century năm 1992 tại TP.HCM (còn gọi là “vụ án Pierre Tân”), người ta đã không thấy Mộng Vân xuất hiện trên phim và ảnh lịch nữa. Mặc dù tòa đã tuyên cô trắng án, mặc dù đồng nghiệp và nhiều khán giả đã thấu hiểu nỗi oan khiên nhưng Mộng Vân vẫn quyết định lui về đời thường, trở thành một người phụ nữ toàn tâm lo cho chồng, con.

Bình thản khi lật lại toàn bộ hồ sơ, các bài báo viết về vụ án năm xưa, Mộng Vân bảo đến chết cô cũng không quên được nỗi đau thấu đất trời đó. Những bức ảnh người ta chụp cô khi là một “bị cáo” tại tòa, tờ giấy là quyết định truy tố, lá đơn mẹ cô xuôi ngược khắp đất Sài Gòn để kêu oan cho con, bản án tuyên cô vô tội trong vụ án vũ trường Century... có thể làm bất kỳ ai chứng kiến phải lạnh người khi hình dung lại cái đêm oan nghiệt ấy.

Tôi giờ là người của gia đình

. Sau khi tòa tuyên chị vô tội, một số bài báo cũng đã thanh minh lại. Vì sao chị vẫn quyết định không trở lại với khán giả?

+ Nỗi đau ngày nào như vẫn còn hôm qua. Dù cố chôn sâu thì đó vẫn là một phần đời của mình, vẫn không thể quên được. Người ta có thanh minh cho tôi nhưng những bài báo đó làm sao cân bằng lại được những bài báo đã viết rất nặng lời về tôi, rằng đó là “cuộc ăn chơi thác loạn”. Chỉ một lời đó thôi, nó có thể theo tôi suốt cuộc đời, không quên được. Làm gì cũng phải có tâm. Một người đã ngã ngựa mà mình lại đạp cho họ thêm một cái thì họ sẽ chẳng bao giờ đứng dậy nổi. Vết đau đó rất khó lành đối với tôi.

. Nói vậy nhưng gần đây lại thấy chị tham gia quảng cáo cho một mỹ phẩm của nước ngoài tại Việt Nam. Có phải đó là dấu hiệu trở lại của Mộng Vân ngày nào?

+ Không, tôi đã khép lại con đường với nghệ thuật từ lâu rồi. 15 năm rồi chứ ít gì. Hiện tại, ba đứa con đã lớn, đều bước vào tuổi teen nên tôi có nhiều chuyện để quan tâm lắm. Xã hội ngày càng phát triển, cha mẹ càng phải dành thời gian nhiều cho con cái. Có thể những quan hệ xã hội mới tấn công chúng bất cứ lúc nào không biết.

Còn về cái quảng cáo đó, vì người bạn thân giới thiệu, tôi tham gia cho vui chứ cũng không phải sự trở lại gì. Tôi bây giờ là người của gia đình rồi.

. Với một người đam mê nghệ thuật nếu không hoạt động xã hội nữa, chị không sợ cuộc sống gia đình sẽ khiến mình trở nên nhàm chán sao?

+ Tôi dành thời gian “học” cùng các con. Phải chăm sóc ba đứa con thì cũng không có thời gian rảnh rỗi nhiều để mà chán đâu.

Sẽ trở lại vào một ngày nào đó

. Vào thời điểm vàng son đó, có rất nhiều đại gia trong nước và Việt kiều theo đuổi, tại sao chị không chọn ai mà lại quyết định “theo chồng bỏ cuộc chơi” với một người nước ngoài rất bình thường lại ở tuốt bên Hồng Kông?

Mộng Vân cùng chồng tại buổi ra mắt quảng cáo sản phẩm Elizabeth Arden tháng 7-2007 (Ảnh do Mộng Vân cung cấp).
Mộng Vân cùng chồng tại buổi ra mắt quảng cáo sản phẩm Elizabeth Arden tháng 7-2007 (Ảnh do Mộng Vân cung cấp).

+ Vợ chồng phải có duyên nợ. Duyên để gặp nhau, nợ để hai người đến với nhau, để trả nợ cho nhau. Khi tôi vui vẻ thì nhiều bạn nhưng khi hoạn nạn mới biết ai là người thực sự thương yêu mình. Những ngày nằm trong trại giam, người bạn gái thân thiết thường đến thăm tôi là chị Diễm My và gia đình, người nâng đỡ và động viên lúc đó cũng chỉ có chồng tôi bây giờ. Vì vậy, tôi hàm ơn anh ấy nhiều lắm.

. Diễn viên Diễm My - một đồng nghiệp cùng thời với chị sau nhiều năm “ở ẩn” cũng đã trở lại vì cái nghiệp diễn đeo mang. Còn chị chẳng lẽ dễ dàng thoát khỏi như vậy sao? Chị không thấy tiếc nuối gì khi sống một cách bình thường như thế này?

+ Mỗi lần xem chị Diễm My đóng phim, tôi thèm lắm. Hôm VTV phát chương trình “Người đương thời” về gia đình chị, thấy chị có gia đình yên ấm bên các con, vẫn sống hạnh phúc, mà vẫn tham gia đóng phim tôi thấy phục vô cùng. Nhưng nếu hỏi tôi có tiếc nuối không thì tôi có thể trả lời ngay rằng tôi “nuối” lắm (ý nói nhớ thời tuổi trẻ - PV) nhưng không “tiếc” những gì đã qua. Tôi thực sự hài lòng với những gì mình có hôm nay mặc dù có những đêm, khi con đã ngủ, ngồi lật giở lại từng trang đời mà “nuối” thời tuổi trẻ và điện ảnh đến ứa nước mắt.

Hiện cũng có nhiều lời mời đóng phim mà tôi đã từ chối. Biết đâu một ngày nào đấy Mộng Vân sẽ trở lại cũng nên, bởi niềm đam mê nghệ thuật chưa bao giờ nguôi cháy trong tôi (Cười).

. Cảm ơn chị về cuộc trò chuyện chân tình này!

Diễn viên Mộng Vân tên thật là Hoàng Mộng Vân, sinh năm 1969 trong gia đình gốc Huế. Là con một, mẹ cô là dòng dõi hoàng tộc “công tằng tôn nữ”. Từng được xem là “ảnh hậu” của thị trường lịch những năm 1990, tham gia nhiều bộ phim ăn khách: Tình khúc 68, Sơn thần thủy quái, Lửa cháy thành Đại La, Sóng tình, Mấy nẻo đường yêu, Thăng Long đệ nhất kiếm, Tây Sơn hiệp khách... Bộ phim cuối trước khi từ giã điện ảnh của cô là Niềm đau chôn giấu (năm 1994).

Ngày 12-12-1992, Pierre Tân - anh trai của Á hậu Lý Mỹ Dung tổ chức sinh nhật tại vũ trường Century. Mộng Vân cũng là khách mời. Tuy nhiên ngay khi cùng chồng vừa tới thì công an ập vào. Sau đó, cô cùng hai người nữa là ca sĩ Ngọc Sơn và Pierre Tân bị bắt giam. Phiên tòa xét xử vụ này đã tuyên Mộng Vân trắng án.

Thanh Hải thực hiện

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm