Vì sao chưa thể 'trả lại tên' cho dũng sĩ thành cổ

Như báo Pháp Luật TP.HCM đã đưa tin, ông Lương Văn Bạo, năm nay 70 tuổi, nguyên là chiến sĩ K8, trực thuộc tỉnh đội Quảng Trị, vừa có đơn gửi UBND tỉnh Quảng Trị và nhiều cơ quan chức năng khác của tỉnh đề nghị ghi tên mình trong bức ảnh "Bị thương vẫn không rời trận địa" do cựu phóng viên ảnh chiến trường Đoàn Công Tính chụp.

Về việc này, cựu phóng viên ảnh chiến trường, nhiếp ảnh gia Đoàn Công Tính cũng đã xác nhận nhân vật bị thương ở đầu trong bức ảnh của ông chính là ông Lương Văn Bạo. Đồng thời cho rằng nguyện vọng của người dũng sĩ thành cổ năm xưa là hoàn toàn chính đáng.

Ông Nguyễn Quang Chức, Giám đốc Ban quản lý di tích tỉnh Quảng Trị, cho hay có nhiều trường hợp giống trường hợp của ông Bạo, tuy nhiên hiện nay chưa có ai giám định người trong ảnh. “Chẳng hạn như bức ảnh “Nụ cười người chiến sĩ”, một chương trình truyền hình trực tiếp có ghi chú thích trên ảnh là một cựu chiến binh, tuy nhiên sau đó lại có một cựu chiến binh khác nhận mình là người trong ảnh. Việc này không ai phân xử buộc lòng bây giờ chỉ giới thiệu là nụ cười của một trong hàng vạn người lính tham gia mặt trận Quảng Trị” - ông Chức dẫn chứng.

Bức ảnh "Bị thương vẫn không rời trận địa" của cựu PV chiến trường Đoàn Công Tính. Người bị thương ở đầu trong ảnh là ông Lương Văn Bạo. Ảnh tư liệu

Tuy nhiên, với câu hỏi ở trường hợp này, tác giả ảnh là ông Tính đã xác nhận người trong ảnh chính là ông Bạo thì có được coi là thông tin chính thức không? Ông Chức cho rằng ông Tính chỉ có thể xác nhận cho ông Bạo, còn ban quản lý không thể xác nhận chuyện này.

“Chúng tôi đang chỉnh lý và viết lý lịch và hồ sơ ảnh. Khi làm việc này chúng tôi cố tìm bức ảnh của ai, chụp thời điểm nào, người trong ảnh là ai để lưu vào hồ sơ, nhưng thể hiện điều này trên ảnh lại rất khó. Trên cơ sở khi có hồ sơ về hiện vật và về ảnh thì nhiệm vụ của hướng dẫn viên là thâm nhập và phải trả lời được khi người tham quan hỏi chứ không thể ghi lên ảnh” - ông Chức nói thêm.

Cuối cùng, ông Chức khẳng định việc ghi tên nhân vật vào ảnh là việc hiện nay chưa thể làm được chứ không phải là không làm được!

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm