Vì sao nghệ sĩ Tòng Sơn bị từ chối vào Nhà dưỡng lão nghệ sĩ?

Hoàn cảnh khó khăn của nghệ sĩ Tòng Sơn khiến người ta không khỏi đau xót. Tối nay, giới nghệ sĩ Sài Gòn sẽ tổ chức đêm nhạc Một đời âm nhạc để tôn vinh và giúp đỡ ông.

Đêm nhạc do nghệ sĩ hài Vân Sơn đứng ra tổ chức vào lúc 10 giờ tối nay (27-8) tại nhà hát The V Show (rạp Nam Quang cũ - 147 Cách Mạng Tháng 8, quận 3, TP.HCM).

Tham gia đêm diễn có nhiều nghệ sĩ tên tuổi như Vân Sơn, danh hài Tấn Beo, Chí Tài, Cát Phượng, ca sĩ hải ngoại Ngọc Ánh, Quang Hà, Nguyễn Phi Hùng, Khánh Bình, Khánh Ngọc, ca sĩ - diễn viên Minh Luân, nhóm Nhật Nguyệt, nhóm V Music New, nhóm Ayor, quái kiệt Mai Đình Tới, quái kiệt Nguyễn Thế Vinh, "người nhiều mặt" Phi Long... và dĩ nhiên không thể thiếu nghệ sĩ - quái kiệt Tòng Sơn.

Nghệ sĩ hải ngoại Vân Sơn thăm nghệ sĩ Tòng Sơn.

Hotline đặt vé và giao vé tận nơi trong nội thành: 0909940299 - 0909115055. Do nghệ sĩ Tòng Sơn không có tài khoản riêng nên khán giả ở xa có thể giúp ông qua số tài khoản 0071003859912 - Ngân hàng Vietcombank, Chi nhánh Kỳ Đồng, TP.HCM, nội dung ghi "Ủng hộ nghệ sĩ Tòng Sơn".

Tất cả tiền bán vé và quyên góp cũng như ủng hộ từ xa của các mạnh thường quân sẽ được công bố ngay trong đêm diễn và trao cho ông tại sân khấu.

Nghệ sĩ Tòng Sơn nằm viện cấp cứu do người khác phát hiện đưa vào.

Được biết nghệ sĩ Tòng Sơn nổi tiếng về tài thổi harmonica từ năm 20 tuổi, tính ra đến nay đã có hơn 66 năm biểu diễn trên sân khấu. Đặc biệt, nghệ sĩ Tòng Sơn có biệt tài vừa thổi harmonia vừa ăn chuối, uống bia nên được người hâm mộ gọi thân yêu là "quái kiệt". Năm 2012 chú được Trung tâm Sách kỷ lục Việt Nam trao tặng kỷ lục "Nghệ sĩ Tòng Sơn - Người có phong cách biểu diễn khẩu cầm độc đáo nhất Việt Nam".

Thời gian gần đây, sức khỏe sa sút nhưng nghệ sĩ Tòng Sơn vẫn cố gắng tập luyện để biểu diễn trong chương trình tối nay, đáp lại tình cảm của khán giả, bạn bè và đồng nghiệp.

Ông có biệt tài vừa thổi kèn khẩu cầm vừa uống bia...

Được biết nghệ sĩ Tòng Sơn năm nay đã 86 tuổi, thời gian qua ông bị bệnh tim, thiếu máu cơ tim nên nhiều lúc làm mệt phải đi cấp cứu. Có lần ông được hàng xóm phát hiện và đưa đi cấp cứu khi đã bất tỉnh từ bao giờ. Hiện ông đang sống neo đơn một mình trong một căn phòng trọ nhỏ khoảng 13 m2 ở hẻm 128 đường Bàn Cờ, quận 3, TP.HCM. 

Do tuổi cao, bệnh tật, ông có nguyện vọng vào sống trong Viện Dưỡng lão nghệ sĩ những ngày cuối đời. Đáng tiếc, lá đơn của ông bị từ chối do không phải là hội viên Hội Sân khấu cũng không phải là hội viên Hội Âm nhạc TP.HCM, xét theo quy chế không đủ tiêu chuẩn để xét duyệt vào Viện Dưỡng lão nghệ sĩ .

Lá đơn xin vào Viện Dưỡng lão của nghệ sĩ Tòng Sơn.

Biết mình bị từ chối, "quái kiệt" một thời chỉ còn biết rưng rưng. Ông ngậm ngùi: “Cái tôi lo nhất là sợ khán giả thấy mình chết vất vưởng ngoài đường, mất hình ảnh đẹp của người nghệ sĩ”.

Còn nhớ trước đây khi thành lập Hội Ái hữu tương tế nghệ sĩ, tiền thân của Ban Ái hữu thuộc Hội Sân khấu, nơi quản lý Viện Dưỡng lão nghệ sĩ hiện nay, cố NSND Phùng Há không đặt nặng, không chỉ lấy tiêu chí là hội viên hay không để giúp đỡ nghệ sĩ nghèo.

Tâm nguyện của bà và những người đồng sáng lập hội là giúp nghệ sĩ nghèo, giúp người nghèo khi khốn khó. Và trường hợp của nghệ sĩ Tòng Sơn, người đã dành cả đời cho nghệ thuật, cho khán giả đang vô cùng khốn khó, rất cần sự tương trợ, tình ái hữu trong những ngày cuối đời.

Đừng bỏ lỡ

Đọc thêm