Vĩnh biệt đạo diễn vang bóng một thời của Sài Gòn

Ngày 12-2 vừa qua, đạo diễn Lê Mộng Hoàng đã phải nhập viện cấp cứu tại bệnh viện Chợ Rẫy TP.HCM do bệnh lâu ngày và rơi vào hôn mê sâu. Sau thời gian nằm viện, do sức khoẻ yếu dần nên ông đã trút hơi thở cuối cùng vào 3 giờ ngày 23-2 tại nhà riêng, hưởng thọ 88 tuổi.

Đạo diễn Lê Mộng Hoàng thời trẻ

Đạo diễn Lê Mộng Hoàng sinh năm 1929 tại Thừa Thiên Huế. Trong gia đình, ngoài ông theo nghiệp điện ảnh thì còn có GS.TS Lê Mộng Nguyên em trai ông là nhạc sĩ.

Từ nhỏ ông có năng khiếu kịch nghệ nên cộng tác nhiều với chương trình thiếu nhi ở Đài Phát thanh Huế. Ông sang học tại Viện cao học điện ảnh Paris và tốt nghiệp năm 1953.

Đạo diễn Lê Mộng Hoàng từng là đạo diễn của nhiều phim điện ảnh trước năm 1975 của điện ảnh Sài Gòn như Bụi đời (dựa theo tác phẩm Những hòn sỏi của nhà văn Võ Đình Cường), Vụ Án tình, Nàng, Chiều kỷ niệm, Mãnh lực đồng tiền, Con gái chị Hằng, Gánh hàng hoa, Vĩnh biệt mùa hè, Xin đường bỏ em, Năm vua hề về làng…Trong đó, bộ phim Nàng với diễn xuất của diễn viên Thẩm Thuý Hằng và Trần Quang đã đoạt Tượng vàng tại Đại hội Điện ảnh Á Châu ở Đài Loan lần thứ 17.

Đạo diễn trên trường quay phim Bụi đời

Sau năm 1975, ông vẫn tiếp tục làm điện ảnh với nhiều phim như Ngọc lửa thành đồng, Tình yêu của em, Cầu Rạch Chiếc, Bản tình ca… Và đặc biệt là các phim đánh dấu giai đoạn phim Việt thập niên 1990: Tráng sĩ Bồ Đề, Vết thù năm tháng, Tóc gió thôi bay, Chú bé có tài mở khoá, Bên thềm hoa vẫn nở

Đạo diễn Lê Mộng Hoàng chỉ đạo diễn xuất cho diễn viên Thẩm Thuý Hằng trong phim Chiều kỷ niệm

Thập niên 1970 là một giai đoạn khó khăn với điện ảnh Việt. Tuy nhiên, đạo diễn này vẫn không bỏ nghề. Ông từng chia sẻ: “Những năm đầu thập niên 70, điện ảnh Sài Gòn tràn ngập phim ngoại nhập, nhiều anh em bỏ nghề, bản thân tôi cũng lao đao, lận đận suốt một thời gian dài, nhưng vì yêu nghề quá nên cắn răng kiên trì bám trụ qua rất nhiều hãng phim. Khi tôi làm gần xong phim Võ sĩ bất đắc dĩ thì miền Nam giải phóng. Thật lòng, tôi không ngại đói khổ, chỉ sợ không được làm nghề mà thôi. Thế nhưng không ngờ, tôi lại nhanh chóng hoà nhập”.

Vào lúc 14 giờ chiều 23-2, tại nhà riêng của đạo diễn đã diễn ra lễ tẩm liệm, sau đó linh cửu đạo diễn Lê Mộng Hoàng sẽ được di quan đến chùa Vĩnh Nghiêm. Lễ viếng bắt đầu từ 15 giờ chiều cùng ngày.

Đừng bỏ lỡ

Đọc thêm