Vĩnh biệt người có công truyền bá món “cơm vua”

Nguyễn Phước Bảo Hiền hay còn gọi cái tên thông thường mà tầng lớp quan lại, vua chúa Huế xưa là “mệ” Bảo Hiền (“mệ” có nghĩa là người đàn ông thuộc dòng dõi vua chúa, có cốt cách của một bậc hào hoa phong nhã, biết ăn chơi, giỏi thơ văn, đàn hát). “Mệ” Hiền là cháu nội vua Thành Thái, con của hoàng tử thứ 13 của vua.

Vĩnh biệt người có công truyền bá món “cơm vua” ảnh 1

"Mệ" Bảo Hiền lúc còn khỏe
Trong những năm từ 1985 đến 1995, lúc du lịch Huế bắt đầu manh nha phát triển, “mệ” Hiền đã nghiên cứu, xây dựng để đưa món “cơm vua” vào du lịch. Từ những nghi thức như mặc áo quần cho vua – hoàng hậu, rước vua vào tiệc, giới thiệu món ăn, cách thức ăn của vua Nguyễn lúc xưa cho khách biết, giải thích ý nghĩa rồng 5 vuốt, 4 vuốt trên áo vua quan… “Mệ” Hiền làm với nhiều tâm huyết.
“Mệ” hiện có 2 người vợ và 10 người con cùng trên 30 người cháu. Đám tang của “mệ” được tổ chức tại tư gia sát lăng vua Thành Thái – Duy Tân – Dục Đức ở đường Duy Tân, Thành phố Huế. Trong cuộc đời gắn bó với ngành du lịch xứ Huế, “mệ” đã để lại sự thương tiếc cho nhiều người.

Vĩnh biệt người có công truyền bá món “cơm vua” ảnh 2

Đám tang "mệ" trong căn nhà cấp 4

Khách du lịch đã rất ấn tượng khi “mệ” là cháu vua Thành Thái. “Mệ” Hiền còn nói tiếng Pháp rất lưu loát. Sau này, món cơm vua đã dần hình thành thêm ở các khách sạn.

Vĩnh biệt người có công truyền bá món “cơm vua” ảnh 3

"Mệ" Hiền (ngoài cùng bên phải) đứng cạnh ông hoàng, bà chúa Tây trong một buổi tiệc theo đúng phong cách quan hầu hạ vua

Sự ra đi của “mệ” Hiền không những là mất mát lớn cho gia đình mà còn cho toàn ngành du lịch Huế. “Mệ” là một ân nhân có công rất lớn khi đưa tinh hoa cung đình vua Nguyễn sang phục vụ du lịch một cách bài bản, tinh xảo và có nghề”.

Vĩnh biệt người có công truyền bá món “cơm vua” ảnh 4

"Mệ" được khách ưu ái mời lên ngồi cùng và dùng bữa, thưởng rượu và nói chuyện vua chúa hồi xưa
“Mệ” Bảo Hiền là một danh từ được nhắc đến rất nhiều trong các cuốn sách du lịch, guide book bỏ túi cũng như nhiều bài báo trong và ngoài nước. Trong những tờ báo, ảnh cũ mà gia đình “mệ” cho chúng tôi xem trong chiều 22/10, trước lễ khâm liệm “mệ”, hình ảnh của một người đàn ông quắc thước, cao 1m70 trong bộ trang phục quan lại chụp ảnh tại những bữa “cơm vua”.

Vĩnh biệt người có công truyền bá món “cơm vua” ảnh 5

Lễ di quan của “mệ” Bảo Hiền sẽ diễn ra vào ngày 27/10 tại vị trí gần nhà “mệ” và cũng gần lăng vua ông Thành Thái – nơi “mệ” Hiền có ước nguyện nằm xuống cho gần tổ tiên để phục vụ sau khi về cõi vĩnh hằng.
Theo Đại Dương (Dân trí)

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm