Vĩnh biệt soạn giả Huỳnh Minh Nhị

Soạn giả Huỳnh Minh Nhị sinh năm 1940 ở Long Điền, Bà Rịa-Vũng Tàu. Ông tham gia cách mạng rất sớm, tập kết ra Bắc năm 1954, sau đó được đưa đi học kỹ sư hóa ở Liên Xô. Nhưng gần như sự nghiệp cuộc đời của ông đều gắn bó tâm huyết với sân khấu. Ông là soạn giả của nhiều vở cải lương từng được dàn dựng cho thế hệ các nghệ sĩ nổi tiếng: Thanh Sang, Minh Vương, Thanh Kim Huệ, Thanh Điền, Trường Sơn, Thanh Loan, Vũ Linh, Phương Hồng Thủy… Các kịch bản ông sáng tác riêng như: Bến nước tình yêu, Đôi bàn tay vàng, Bông vạn thọ, San hô đỏ…; những kịch bản sáng tác chung, gồm: Bão táp Nguyên Phong, Tình ca biên giới, Ai giết nàng Kiều…

Vĩnh biệt soạn giả Huỳnh Minh Nhị ảnh 1

Ảnh: CTV

Ông công tác tại Ban Văn nghệ Đài Truyền hình TP.HCM từ năm 1979, từng giữ vị trí trưởng ban và là người khai sinh ra chương trình Vầng trăng cổ nhạc từ năm 1999, được khán giả yêu mến cho đến hôm nay.

Năm 1984, Câu lạc bộ Sân khấu thể nghiệm được thành lập ở trụ sở Hội Sân khấu TP.HCM, số 5B Võ Văn Tần, quận 3, TP.HCM, là tiền thân của Sân khấu Kịch 5B quen thuộc hiện nay, ông Huỳnh Minh Nhị là chủ nhiệm đầu tiên. Đến tháng 7-1997, Sân khấu Kịch 5B trở thành Nhà hát kịch Sân khấu nhỏ, ông là giám đốc nhà hát cho đến năm 2004 và tiếp tục trở thành cố vấn cho nhà hát khi về hưu. Trong suốt thời gian lãnh đạo Sân khấu nhỏ 5B, nơi này đã có những thành tựu vượt bậc, tạo nên hiện tượng và thương hiệu Kịch 5B với hàng loạt vở diễn như Chuyện bây giờ mới kể, Mùa hạ cay đắng, Dạ cổ hoài lang, Tiếng chim vườn ngọc lan…, cùng một thế hệ nghệ sĩ vàng như Thành Lộc, Hồng Vân, Việt Anh, Thanh Thủy, Minh Nhí, Hữu Châu…

Ông Huỳnh Minh Nhị đã nhận được huân chương Kháng chiến chống Mỹ hạng Nhất, huy chương Vì sự nghiệp văn học nghệ thuật, huy chương Vì sự nghiệp sân khấu Việt Nam; cùng nhiều giải thưởng sân khấu khác.

Tang lễ của ông được tổ chức tại Nhà tang lễ TP.HCM (số 25 Lê Quý Đôn, quận 3, TP.HCM). Lễ viếng bắt đầu từ 7 giờ ngày 22-8; kễ truy điệu và động quan lúc 7 giờ 15 ngày 23-8, sau đó đưa đi hỏa táng tại Bình Hưng Hòa.

HÒA BÌNH

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm