100 năm Cách mạng Tháng Mười Nga: Say đắm tình ca Nga

Không như nhạc Mỹ, Hàn Quốc… không có những khán giả trẻ là fan như K-pop nhưng nhạc Nga có một dòng chảy riêng biệt, âm ỉ trong nhiều thế hệ người Việt bởi nhạc Nga là một phần ký ức của rất nhiều người.

Ba đêm nhạc Nga tại Nhà hát VOH Music One

Từ nhiều năm trước, trên các diễn đàn lịch sử, mỗi dịp Cách mạng Tháng Mười Nga, ngoài những nhắc nhớ lịch sử thì rất nhiều thành viên nhắc đến nhạc Nga với ký ức của riêng mình.

Nhạc sĩ Đức Thịnh, Giám đốc Nhà hát VOH Music One, từng là thành viên nhiều chương trình nhạc Nga, chia sẻ: “Dẫu không học Nga, không tham gia chiến cuộc nhưng nhạc Nga lại là một phần ký ức thuở niên thiếu của tôi. Trong xóm tôi ở ngày đó có ông kéo đàn accordion bài Nước Nga của tôi rất hayKhi đó tôi chỉ 10 tuổi hơn, mà âm nhạc càng có thời gian nghe nhiều mình càng thấm. Và càng về sau mình càng thích nhạc Nga từ trường phái bi hùng cách mạng, dân ca Nga lẫn những bản tình ca Nga tha thiết”.

Chính từ đam mê mang tính cá nhân như thế, đến khi đủ sức thực hiện một nhà hát riêng là VOH Music One, nhạc sĩ Đức Thịnh không thể không thực hiện một chương trình để bản thân anh thỏa lòng mà nhiều thế hệ người yêu nhạc đến chia sẻ về vùng đất bạch dương.

Trong suốt ba đêm 2, 3 và 4-11, tại Nhà hát VOH Music One (37 Nguyễn Bỉnh Khiêm, phường Đa Kao, quận 1, TP.HCM), nhạc sĩ Đức Thịnh cùng các nghệ sĩ sẽ thực hiện chương trình Đêm nhạc tình ca Nga - Russian Love Songs. Ở đó, những bản tình ca Nga sẽ được vang lên với sự thể hiện của các nghệ sĩ: NSND Trần Hiếu, ca sĩ Cẩm Vân, MC Thanh Bạch…, nhạc trưởng Trần Nhật Minh chỉ huy dàn nhạc.

Ba đêm nhạc sẽ là nơi để khán giả gặp lại những kỷ niệm, những cố nhân trong ký ức bởi những bản tình ca: Nước Nga tổ quốc tôi, Chiều ngoại ô Matxcơva, Cánh đồng Nga, Đôi bờ, Triệu đóa hoa hồng…

Ca sĩ Cẩm Vân sẽ biểu diễn ba đêm liên tục trong chương trình đêm nhạc Nga tại TP.HCM. Ảnh do nhân vật cung cấp

Những bài ca tháng Mười

Cũng trong không khí 100 năm Cách mạng Tháng Mười Nga, Đại sứ quán Liên bang Nga tại Việt Nam, Trung tâm Văn hóa Khoa học Nga tại Hà Nội và Đài Tiếng nói Việt Nam cũng tổ chức đêm âm nhạc Vang mãi bài ca tháng Mười.

Đêm nhạc sẽ diễn ra vào tối nay (29-10) tại Cung văn hóa Hữu nghị Việt Xô (Hà Nội). Khán giả sẽ được thưởng thức những ca khúc Nga được công chúng ưa thích như Giã biệt em gái Slavơ, Tình ca thảo nguyên,  Nụ cười... Các tiết mục này sẽ do các nghệ sĩ Nga của dàn đồng ca Cozak Moskva cùng các nghệ sĩ Việt Nam như NSND Quang Thọ, NSND Thái Bảo, NSƯT Quốc Hưng, NSƯT Việt Hoàn; các ca sĩ Hoàng Tùng, Thu Lan, Hiền Anh... biểu diễn.

Ngoài âm nhạc, chương trình sẽ có những phóng sự, trò chuyện… với những chứng nhân của mối quan hệ Việt-Nga. Bởi Nga vốn là cái nôi đào tạo ra rất nhiều thế hệ nhà lãnh đạo, nhà khoa học, nhà quản lý, các tướng lĩnh quân sự, trí thức, nghệ sĩ… của Việt Nam.

Chương trình Đêm nhạc tình ca Nga - Russian Love Songs sẽ diễn ra suốt ba đêm tại TP.HCM. Trước khi chương trình nhạc bắt đầu (20 giờ 30), khán giả sẽ được thưởng thức ẩm thực Nga với một chút vodka. “Và sau khi chương trình chính kéo dài 90 phút kết thúc thì ở sảnh nhà hát vẫn có ban nhạc ở đó chơi tiếp những bản nhạc Nga để bất cứ khán giả nào có muốn hát lên một chút kỷ niệm của mình có thể hát, đêm nhạc chỉ dừng khi khán giả không còn…” - nhạc sĩ Đức Thịnh chia sẻ thêm.

Kỷ niệm Cách mạng Tháng Mười Nga là dịp những người làm chương trình mong muốn văn hóa Nga đến gần hơn với khán giả trẻ; bởi dù muốn hay không, văn hóa Nga cũng đã là một phần khó phai mờ trong lịch sử Việt Nam.

Phim tài liệu Ánh sáng tháng Mười

20 giờ tối nay (29-10), kênh VTV1 sẽ phát sóng phim tài liệu Ánh sáng tháng Mười nhân kỷ niệm 100 năm Cách mạng Tháng Mười Nga. Phim sẽ đưa khán giả truyền hình đến những địa danh gắn liền với cuộc đời của Lenin và cuộc Cách mạng Tháng Mười Nga. Từ đó êkíp thực hiện tái hiện bối cảnh lịch sử dẫn đến cuộc Cách mạng Tháng Mười Nga vĩ đại và diễn biến của cuộc cách mạng này.

Phim do êkíp Ban Thời sự, Đài Truyền hình Việt Nam cùng phóng viên thường trú VTV tại Liên bang Nga thực hiện. Ánh sáng tháng Mười được thực hiện trong 20 ngày, qua ba quốc gia Nga, Phần Lan và Đức. 

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm