Bài hát Tự nguyện: Cờ là để 'cắm' hay 'phất'?

Tự nguyện cùng các ca khúc: Hát cho dân tôi nghe, Dậy mà đi, Ta đã thấy gì trong đêm nay… là những ca khúc tiêu biểu của phòng trào Hát cho đồng bào tôi nghe. Cho đến nay Tự nguyện là ca khúc vẫn thường được hát đơn ca lẫn hợp xướng trong nhiều chương trình ca nhạc.

Tờ nhạc Tự nguyện

Tờ nhạc Tự nguyện của NXB Âm nhạc Giải phóng

Gần nhất trong chương trình Sinh ra để tỏa sáng (Born to shine) nghệ sĩ Lê Giang đã hát lại ca khúc này, khi xem chương trình nhiều khán giả mới phát hiện ra Tự nguyện có rất nhiều dị bản.

Phần lời "nếu là người tôi sẽ chết cho quê hương"

Phần lời "nếu là người tôi sẽ chết cho quê hương"

Trong đoạn lời “nhìn anh em đứng lên cắm cao ngọn cờ” đã có nhiều nhầm lẫn, như từ “phấthaycắm”, “nhìn” hay “cùng”, “đứng lên” hay “đứng bên”. Và mỗi lời nhầm lại ghép cùng một lời nhầm khác nên ra rất nhiều dị bản khác nhau.

Cùng muôn trái tim ngất say hoà bình"

"Cùng muôn trái tim ngất say hòa bình" và "nhìn anh em đứng lên cắm cao ngọn cờ"

Hay câu hát “Cùng muôn trái tim ngất say hòa bình” được hát dưới nhiều dị bản như: “đắp xây hòa bình”, “ngát say hòa bình”, “ngất ngây hòa bình”…

Đoạn “nếu là người, tôi sẽ chết cho quê hương” thì phần lời có khi “nếu là người” có khi chỉ là “là người”.

Trong Sinh ra để tỏa sáng, nghệ sĩ Lê Giang hát sai rất nhiều chỗ: “là người”, “ngát say hòa bình”, “nhìn anh em đứng lên phất cao ngọn cờ

Và tiếp tục tìm hiểu chúng tôi thấy nhiều dị bản của các ca sĩ, NSND, NSƯT…  Như bản của ca sĩ Hồ Quỳnh Hương, hay NSND Trung Kiên hát trong Giai điệu tự hào thì đều có lời: “là người, tôi sẽ chết cho quê hương”, “phất cao ngọn cờ” và “ngất ngây hòa bình”.

Ca sĩ Trọng Tấn trong liveshow Trọng Tấn cũng hát “phất cao ngọn cờ” 

NSƯT Thanh Thúy hát “ngát say hòa bình” trong chương trình 40 thống nhất đất nước.

Ca sĩ Mỹ Linh thì hát hát “phất cao ngọn cờ” và “đắp xây hòa bình

Ca sĩ Đông Hùng - Phương Linh trong chương trình Những bài hát còn xanh hát “Nếu là người”, “đắp xây hòa bình”, “cùng anh em đứng lên phất cao ngọn cờ”.

So sánh phần biểu diễn của NSND Trần Khánh trên trang mạng Bài ca đi cùng năm tháng với các bản thì đây là bản có phần lời “Nếu là người, tôi sẽ chết cho quê hương”, “Cùng muôn trái tim ngất say hòa bình” và “Nhìn anh em đứng bên cắm cao ngọn cờ”.

Bản Tự nguyện gia đình nhạc sĩ đang uỷ thác cho Trung tâm quyền tác giả

Bản Tự nguyện gia đình nhạc sĩ đang ủy thác cho Trung tâm Quyền tác giả âm nhạc Việt Nam (VCPMC) - Ảnh: VCPMC chi nhánh phía Nam cung cấp

Phần biểu diễn của NSND Trần Khánh có phần lời trùng khớp với bản nhạc của gia đình cố nhạc sĩ Trương Quốc Khánh đang ủy thác tại Trung tâm Bảo vệ quyền tác giả âm nhạc Việt Nam (VCPMC) đang lưu giữ. Và bản nhạc này cũng trùng với tờ nhạc của Nhà xuất bản Âm nhạc Giải phóng phát hành.

 TỰ NGUYỆN - Trương Quốc Khánh

Nếu là chim, tôi sẽ làm loài bồ câu trắng
Nếu là hoa, tôi sẽ làm một đóa hướng dương
Nếu là mây, tôi sẽ làm một vầng mây ấm
Nếu là người, tôi sẽ chết cho quê hương.

Là chim, tôi sẽ cất cao đôi cánh mềm
Từ Nam ra ngoài Bắc báo tin nối liền
Là hoa, tôi nở tình yêu ban sớm
Cùng muôn trái tim ngất say hoà bình.

Là mây, theo làn gió tôi bay khắp trời
Nghìn xưa oai hùng đó nên xin tiếp lời
Là người, xin một lần khi nằm xuống
Nhìn anh em đứng lên cắm cao ngọn cờ. 

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm