THỊ PHI GIẢ HIỆU:

Ca sĩ Lam Trường: Thông tin nhiễu, gây hậu quả đáng tiếc

Ca sĩ Lam Trường: Thông tin nhiễu, gây hậu quả đáng tiếc ảnh 1

Ca sĩ Lam Trường

- Từ  lâu nay, Lam Trường vẫn luôn là một mẫu hình nghệ sĩ “sạch” trong giới giải trí, xa lạ với những chiêu trò nhiễu nhương của làng giải trí Việt. Dẫu vậy, một cách không mong muốn, nhiều scandal vẫn ập tới anh qua những bài báo mạng săm soi về chuyện đổ vỡ hôn nhân, người thứ ba, và mới đây là chuyện anh kết hôn lần hai. Đã khi nào anh tự lí giải về đường đi của những tin đồn này hay chưa?

- Những tin đồn về chuyện hôn nhân trong thời gian qua với tôi không thể gọi là scandal, vì bất cứ người bình thường nào cũng phải trải qua những biến động trong đời sống riêng tư. Có điều vì tôi là người của công chúng nên báo chí dành sự quan tâm sâu sắc hơn. Dẫu vậy tôi rất hạn chế chia sẻ chuyện cá nhân bởi sự tôn trọng của mình đối với những người trong cuộc. Những thông tin như thế không tác động ảnh hưởng đến tôi nhiều, bởi thực tế hàng ngày còn muôn vàn khó khăn hơn thế nữa mà tôi phải đối mặt.

Trong câu chuyện về đám cưới lần hai, tôi bị bất ngờ và hoàn toàn không chủ động được. Trong trường hợp này, tôi đã lên tiếng cải chính để câu chuyện không bị biến tướng quá đà, có thể gây hiểu lầm từ phía công chúng. Thực ra, tôi không có nhiều kinh nghiệm lắm trong việc ứng xử với scandal đâu, tôi rất ngại chuyện này. Đặc biệt kiểu PR tên tuổi bằng những thông tin bên lề khi sắp ra mắt một dự án nghệ thuật mới. Đó là cách mà nhiều người nghĩ là hiệu quả nhưng tôi thì không. Thời điểm này tôi đang ráo riết hoàn thành album mới thì lại xuất hiện tin đồn như vậy, làm tôi rất khó xử, khi báo chí hỏi thăm về dự án mới là tôi “trốn” luôn không dám trả lời, sợ mọi người nghĩ rằng mình PR. Những tin đồn như thế còn gây ra tác dụng tiêu cực đối với công chúng, làm nhiễu loạn quá trình tiếp nhận thông tin cũng như sự yêu mến của họ dành cho nghệ sĩ. Những tờ báo vội vàng đăng tải thông tin ấy mà chưa qua xác thực cũng sẽ bị sụt giảm về uy tín, giá trị.

- Về tin đồn kết hôn lần hai gây xôn xao thời gian qua, anh đã lên tiếng khẳng định rằng chẳng có đám cưới nào cả. Theo tôi được biết, có một nhóm nhà báo khi được anh mời tới dự tiệc chiêu đãi mô hình tiệc cưới mẫu đã hiệp đồng tung tin Lam Trường tái hôn một cách có hệ thống trên mạng xã hội Facebook trước đó một ngày. Cũng từ tin đồn ấy, nhiều phóng viên không kiểm chứng thông tin này mà đã vội vàng đăng tải việc anh tái hôn như đúng rồi trên khắp các báo mạng. Nếu biết trước đó là trò đùa của những người được anh mời đến bữa tiệc hôm ấy, thì liệu anh có lường trước được trò đùa ấy sẽ cuốn anh vào một scandal không đáng có?

- Cho tới cái đêm diễn ra tiệc cưới mẫu thì tôi mới nhận được thông tin về chuyện mình kết hôn lần hai. Khi ấy một vài phóng viên gọi tới hỏi han, chúc mừng thì tôi mới ngớ người ra. Tôi có giải thích lại. Phóng viên báo mạng ngày nay đa phần là các bạn trẻ, nếu đây quả thật là một trò đùa truyền thông thì tôi nghĩ họ cũng không có chủ đích, nhưng như thế là đùa dai. Facebook không phải là cơ quan ngôn luận, báo chí, nó chỉ mang tính chất cá nhân, không chính thống, mọi người có quyền tự do viết những gì mình muốn. Quan trọng là người cập nhật, tiếp nhận thông tin từ trang đó phải tỉnh táo, biết suy xét. Tôi cũng dùng Facebook nên hiểu rõ mức độ lan tỏa và thông dụng của nó. Nhưng cũng nên để ý chút xíu, đôi khi chỉ là những trò đùa có vẻ vô hại trên Facebook nhưng có thể gây ra những tác hại khôn lường nếu bỡn cợt quá đà. Tôi hết sức thông cảm cho áp lực của các phóng viên báo mạng về tốc độ đưa tin, tuy nhiên các bạn nên chịu khó dành ít thời gian kiểm chứng thông tin trước khi viết bài, đừng để xảy ra những sơ suất đáng tiếc có thể gây tác động xấu tới công chúng, nghệ sĩ và cả bản thân các bạn.

Quan điểm của tôi trong việc chia sẻ thông tin cá nhân là nếu đó là tin vui, thì không việc gì mình phải giấu giếm. Sau này nếu tôi tìm được ý trung nhân và muốn muốn sống trọn đời bên cô ấy thì việc công bố tin vui đến quảng đại công chúng là điều Trường phải làm, đó là cách mình trọng cô ấy, tôn trọng khán giả và tôn trọng chính mình.

- Thật ra trò đùa này còn nhằm một mục đích khác là ăn miếng trả miếng lẫn nhau giữa một số phe nhóm báo chí văn nghệ. Anh nghĩ sao nếu biết mình chỉ là nạn nhân, hay nói cách khác, là con chốt của một đòn thù giữa các phe nhóm báo chí?

- Chuyện vừa rồi xảy ra tôi nghĩ các bạn phóng viên còn trẻ nên chỉ đùa vui với nhau thôi. Còn đi sâu hơn về mấu chốt vấn đề, về quan hệ xã hội bên trong thì tôi không rõ lắm.

May mắn là tin đồn vừa qua không làm xáo trộn nhiều tới cuộc sống riêng của tôi. Nhưng lỡ sau này những thông tin nhiễu loạn như thế gây ra hậu quả đáng tiếc hơn, thì khi đó phải xem xét đến trách nhiệm của bên thứ ba, đó là báo chí. Có nhiều cách để bày tỏ chính kiến của mình, hãy chọn cách tích cực và hiệu quả nhất.

Theo Hoàng Thụy Yên - Nguyệt Lãng (ANTG cuối tháng)

Đừng bỏ lỡ

Đọc thêm

'Nhanh như chớp nhí' mùa 5 quay lại sau 2 năm vắng bóng

'Nhanh như chớp nhí' mùa 5 quay lại sau 2 năm vắng bóng

(PLO)- Ngay sau thông báo về đợt casting, Nhanh như chớp nhí mùa 5 đã nhận được sự chờ đón nồng nhiệt từ quý khán giả, đặc biệt là từ các bậc phụ huynh có con nhỏ trong lứa tuổi tham gia chương trình.