Cầu truyền hình "Hà Nội ngày trở về"

Điểm danh những đầu cầu của chương trình, gồm có: Định Hóa - Thái Nguyên, ATK thời kháng chiến chống Pháp; hầm De Catries - Điện Biên, nơi đánh dấu chiến dịch Điện Biên Phủ toàn thắng, đền Hùng - Phú Thọ, nơi Bác Hồ gặp đoàn quân tiên phong trước khi về tiếp quản thủ đô, cùng hai điểm cầu của Hà Nội (Vườn hoa Vạn Xuân, cầu Long Biên).

Riêng cầu Long Biên sẽ xuất hiện với hai địa điểm: khu vực bãi giữa, xưa là làng Trung Hà, nơi các chiến sĩ trung đoàn Thủ đô, sau 60 ngày đêm anh dũng chiến đấu, được lệnh rút khỏi Hà Nội (2/1947); và đầu cầu phía Nam, nơi 200 cán bộ chiến sĩ được giao vào tiếp quản thủ đô trước ngày giải phóng (8/10/1954) để bảo vệ những vị trí trọng yếu nhất trước khi Pháp bàn giao Hà Nội.

Những người tổ chức cầu truyền hình "tham vọng" đưa khán giả về lại những nơi chốn, những thời khắc quan trọng nhất của lịch sử 9 năm chống Pháp (1946 - 1954), qua những câu chuyện xúc động còn lại trong ký ức của những khách mời là những nhân vật đã sống, chiến đấu hơn 50 năm trước. Như bác Lê Ánh, nguyên phát ngân viên của Văn phòng chính phủ ở Định Hóa, sẽ bật mí những bí mật về mức lương của Bác, của Cố Thủ tướng Phạm Văn Đồng, về cách chi tiêu của Chính phủ trong 9 năm kháng chiến. Hay Đại tá Hoàng Đăng Vinh sẽ kể về 2 lần giáp mặt tướng De Catries.

Trong những thước phim tư liệu được chiếu xen kẽ giữa những cuộc trò chuyện, khán giả lần đầu tiên được xem trích 4 phút phim "Điện Biên Phủ - báo cáo bí mật", xem người Pháp lý giải thất bại của họ ở Điện Biên Phủ như thế nào?

Những người thực hiện cũng xem cầu truyền hình lần này là bước chuẩn bị tập dượt cho Đại lễ 1000 năm Thăng Long - Hà Nội.

Theo K.L (VNN)

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm