Cục NTBD không được phép ‘tước vương miện’ trái luật!

Có thể ai đó cho là cái vương miện nhỏ xíu, trao được thì tước được và chuyện chẳng đụng chạm đến quyền lợi của nhiều người nên không cần phải mổ xẻ, phân tích chi nhiều. 

Thế nhưng khi các cơ quan nhà nước không bảo đảm được nguyên tắc “chỉ được làm những gì pháp luật quy định” khiến cho một người đẹp có thể bị tổn thương, thiệt hại về tinh thần, danh dự mà không phải do lỗi của họ thì sao chấp nhận cho được!

Hoa hậu Đại dương 2017 Lê Âu Ngân Anh

Trong vụ việc của Lê Âu Ngân Anh đoạt danh hiệu Hoa hậu Đại dương 2017 có hai yếu tố cần phải được Cục Nghệ thuật biểu diễn (NTBD) - Bộ VH-TT&DL xem xét kỹ lưỡng để tránh tiếng lạm quyền, vượt luật.

Thứ nhất, Ngân Anh không thuộc trường hợp vi phạm điều kiện thi bình thường như các thí sinh trước đó. Cô đã phẫu thuật thẩm mỹ (nâng mũi) nhưng đã chủ động tháo sụn ra để được tham gia cuộc thi. Tuy đã mổ xẻ nhưng trước khi dự thi thì mũi cô đã không còn cao giả tạo mất tự nhiên. Cô báo cáo rõ trường hợp cụ thể của mình chứ không giấu giếm để qua mặt ban tổ chức (BTC) và cô đã được BTC chấp thuận cho thi.

Cho nên, nói như Thứ trưởng Bộ VH-TT&DL Vương Duy Biên, nếu cho là cuộc thi không bảo đảm được tính hợp quy về điều kiện dự thi của các thí sinh thì người có lỗi là BTC chứ không phải là người đẹp Ngân Anh. Vậy tại sao lại đòi chế tài Ngân Anh với mức phạt nặng nhất là thu hồi danh hiệu hoa hậu?

Thứ hai, liên quan đến điều kiện thi người đẹp, người mẫu, Nghị định 158/2013 và Nghị định sửa đổi, bổ sung 28/2017 không hề quy định hành vi “không hội đủ các điều kiện theo quy định” là vi phạm để đề ra mức chế tài tương ứng.

Tiếp nữa, hai nghị định này chỉ quy định một trường hợp duy nhất bị thu hồi danh hiệu đó là “thực hiện hành vi không phù hợp với giá trị, chuẩn mực đạo đức xã hội, thuần phong mỹ tục, truyền thống văn hóa Việt Nam sau khi đoạt danh hiệu tại các cuộc thi người đẹp, người mẫu” (điểm c khoản 5 Điều 14).

Khi Ngân Anh hoàn toàn không thuộc trường hợp này, lý gì Cục NTBD lại yêu cầu công ty tổ chức cuộc thi hủy bỏ kết quả để thu hồi danh hiệu và nếu công ty này không thực hiện thì có thể bị Cục bắt buộc phải thu hồi?

Tóm lại, tại thời điểm này, dù có hài lòng hay không hài lòng về một hoa hậu từng “động dao, động kéo” gây nghi ngờ về sự mất công bằng với các thí sinh khác nhưng Cục NTBD cũng không được phép làm những điều mà pháp luật đã không quy định. Có vậy thì mới tránh tiếng Cục NTBD đòi hỏi người khác làm đúng luật nhưng chính Cục lại không tuân thủ điều này.

Trước khiếm khuyết của luật (tạm cho là vậy), hãy cứ để Ngân Anh đội vương miện hoa hậu và có thêm thời gian chứng tỏ mình có xứng đáng với chiếc vương miện hay không!

Trả lời Pháp Luật TP.HCM về yêu cầu thu hồi danh hiệu hoa hậu của Cục NTBD, Trưởng BTC cuộc thi Hoa hậu Đại dương - nhà thiết kế Võ Việt Chung cho rằng ông không được khỏe nên không thể trả lời.

Riêng với Hoa hậu Đại dương Lê Âu Ngân Anh, cô đã có lời cám ơn đến Pháp Luật TP.HCM về bài viết đã đăng vào ngày 15-1 liên quan đến góc nhìn pháp lý từ quyết định của Cục NTBD. Tuy nhiên, cô cũng từ chối trả lời những câu hỏi xung quanh vấn đề này với lý do sức khỏe

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm