Đội mưa lạnh tái hiện cảnh Nguyễn Huệ lên ngôi hoàng đế

Sáng 31-12, tại Khu tưởng niệm hoàng đế Quang Trung (núi Bân, phường An Tây), UBND TP Huế tổ chức lễ dâng hương và kỷ niệm 230 năm Nguyễn Huệ lên ngôi hoàng đế và chiến thắng Ngọc Hồi - Đống Đa.

Tái hiện cảnh Nguyễn Huệ lên ngôi hoàng đế.

Theo tư liệu lịch sử, cách đây đúng 230 năm,khi nghe tin 29 vạn quân Thanh xâm lược nước ta, đánh chiếm Thăng Long, Nguyễn Huệ thấy rằng muốn đánh dẹp giặc Thanh thì trước hết cần phải chính thức định vị hiệu “làm cho danh nghĩa được quang minh chính đại để giàng buộc lấy lòng người trong Nam ngoài Bắc”.

Do vậy, ngày 25 tháng 11 năm Mậu Thân (22-12-1788) tại núi Bân, Nguyễn Huệ đã cho lập đàn tế cáo trời đất và làm lễ lên ngôi hoàng đế, đặt niên hiệu là Quang Trung rồi hạ lệnh xuất quân thần tốc tiến ra Bắc.

Đội mưa tái hiện hình ảnh tại lễ kỷ niệm 230 năm Nguyễn Huệ lên ngôi hoàng đế và chiến thắng Ngọc Hồi - Đống Đa.

Với lối đánh tiến công thần tốc, bất ngờ, táo bạo và mãnh liệt, vua Quang Trung đã đại phá quân Thanh. Chiến thắng này được đánh giá là một trong những sự kiện quan trọng trong lịch sử đấu tranh chống ngoại xâm, dựng nước và giữ nước vẻ vang của dân tộc.

Để tôn vinh vị anh hùng của dân tộc, những năm qua tỉnh Thừa Thiên-Huế và TP Huế đặc biệt quan tâm đẩy mạnh công tác bảo tồn và phát huy các giá trị di sản văn hóa quý báu của phong trào Tây Sơn và của vị minh quân lỗi lạc Quang Trung-Nguyễn Huệ.

Ngày 18-11-1988, di tích núi Bân đã được công nhận là di tích lịch sử văn hóa cấp quốc gia. Sau nhiều năm triển khai, khu tượng đài anh hùng dân tộc hoàng đế Quang Trung tại di tích lịch sử núi Bân đã hoàn thành và làm lễ khánh thành vào năm 2010.

Người dân đội mưa lạnh đến dâng hương.

Trong buổi lễ sáng nay, dù thời tiết mưa lớn nhưng vẫn có đông đảo người dân đến tham dự. Nhiều người đã được xem tái hiện nghi lễ đăng quang của hoàng đế Quang Trung và xuất quân ra Bắc đánh đuổi quân xâm lược.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm