'Đừng tận hiến cho tình yêu'

Ngày 18-11, nhà văn Hàn Quốc Eun Heekyung đã có mặt ở đường sách TP.HCM để giao lưu với độc giả và nhà văn Đỗ Tiến Thụy về câu chuyện văn chương hiện thực.

Trước đó, ngày 17-11, nhà văn Eun Heekyung đã đến trao giải Cuộc thi viết cảm nhận văn học Hàn Quốc cho sinh viên Việt Nam với tác phẩm được chọn là tiểu thuyết Món quà từ cánh chim của bà qua bản dịch Việt ngữ của Thiều Quang, NXB Trẻ phát hành. Đây là cuộc thi thường niên, do Viện Dịch thuật Văn học Hàn Quốc phối hợp cùng Kkhoa Hàn Quốc học - Trường ĐH KHXH&NV - ĐH Quốc gia TP.HCM và NXB Trẻ tổ chức nhằm khuyến khích sinh viên, học sinh Việt Nam tiếp cận các tác phẩm văn chương đương đại, qua đó hiểu thêm về đất nước và con người Hàn Quốc. 

Nhà văn Eun HeeKyung (áo đen) giao lưu với độc giả tại đường sách TP.HCM.

Nhà văn Eun Heekyung đã nói với sinh viên, độc giả trẻ Việt Nam như sau: “Nhiều bạn trẻ Việt Nam biết cuộc sống và con người Hàn Quốc hiện nay qua những bộ phim tình yêu lãng mạn. Nhưng hiện thực cuộc sống thì không mơ mộng, lãng mạn như phim. Do đó tình yêu, cuộc sống của con người Hàn Quốc trong truyện của tôi nó rất hiện thực. Có những nhân vật rất tỉnh táo, thậm chí rất ác trong tình yêu. Vì thế có những độc giả đã gọi tôi là một nhà văn cay nghiệt.

Nhà văn Eun Heekyung (giữa) trả lời câu hỏi của sinh viên tại ĐH KHXH&NV TP.HCM.

Tôi không lấy làm buồn vì những nhận xét đấy vì tôi nhận thấy rằng không có một tình yêu vĩnh cửu trong cuộc đời này, mà cuộc đời thì có rất nhiều thực tế ác nghiệt. Do đó tôi thấy rằng mỗi người cần làm chủ tình yêu chứ không nên làm nô lệ cho tình yêu. Tình yêu là để cho bản thân mình tận hưởng chứ không nên đau khổ, suy sụp quá nhiều vì nó. Không nên tận hiến cho tình yêu, vì ngoài tình yêu này còn có những tình yêu khác". 

Khi được hỏi bà đã có gia đình chưa và bà có hạnh phúc trong cuộc sống của mình hay không với quan điểm tình yêu, cuộc sống được cho là ác, là cay nghiệt như thế, nhà văn Eun Heekyung nói: “Tôi lập gia đình đã 35 năm và có hai con đã trưởng thành. Chính vì có một quan điểm về tình yêu và cuộc sống như thế nên tôi hạnh phúc trong cuộc sống gia đình của mình”.

Eun Heekyung chia sẻ: “Cũng có độc giả nói: “Tôi rất thích tiểu thuyết của bà. Nhưng tôi tuyệt đối không muốn cho người yêu của tôi đọc nó”. Trong số những người nói như vậy có rất nhiều người mới bắt đầu một khởi đầu mới với với người yêu, hoặc là các bà nội trợ thuộc tầng lớp trung lưu. Nỗi sợ hãi và bất an của họ tạo được sự đồng cảm với những bất ổn trong truyện. Nhưng họ không muốn người họ yêu bị nhuốm phải sự bất ổn đó. Bởi họ biết điều đó sẽ mang lại mối đe dọa cho sự hòa bình trong quan hệ của họ". 

 

Eun Hee Kyeong là một nhà văn Hàn Quốc. Năm 1995 nhà văn ra mắt văn đàn với tác phẩm truyện vừa Song tấu và cùng năm đó là tiểu thuyết Món quà từ cánh chim gây được sự chú ý rất lớn. Tập truyện ngắn Nói với tha nhân năm 1996, Người hạnh phúc không nhìn đồng hồ (1999), Thừa kế (2002), Bàn cò quay Trung quốc (2016), tiểu thuyết Món quà từ cánh chim (1995), Nhảy cùng tôi vũ điệu cuối cùng (1998), Giải đấu Bóng chày (2001), Bí mật và lời nói dối (2005), Cuộc đời an nhiên (2012), An ủi thiếu niên (2014).Đã nhận các giải thưởng văn học uy tín như: Giải thưởng văn học Lee Sang, Giải thưởng văn học Dongin...

Đừng bỏ lỡ

Đọc thêm