Hành trình để ảnh khỏa thân chính thức được trưng bày

Vào lúc 18 giờ ngày 15-9, tại Hội Mỹ thuật TP.HCM đã diễn ra triển lãm, ra mắt sách ảnh Tạo tác của nhiếp ảnh gia Hạo Nhiên. Đáng chú ý, đây là lần đầu tiên một triển lãm ảnh khỏa thân được cấp phép tại Việt Nam.

Triển lãm gồm 50 bức ảnh khỏa thân được giới chuyên môn đánh giá là đẹp, độc đáo, sáng tạo. Sự cấp phép cho triển lãm này là một tín hiệu vui khiến giới nhiếp ảnh xôn xao, công chúng quan tâm. Bởi từ trước đến nay, chưa một nghệ sĩ nhiếp ảnh nào được cấp phép triển lãm ảnh khỏa thân. Vài năm trước đây, ngay cả khi nghệ sĩ Thái Phiên được cấp phép xuất bản sách ảnh chụp khỏa thân của mình thì triển lãm ảnh khỏa thân của anh vẫn bị từ chối khiến dư luận ồn ào suốt một thời gian dài.

“Chờ đợi một cách nhìn mới”

Bày tỏ sự vui mừng khi lần đầu tiên một triển lãm ảnh khỏa thân được cấp phép, họa sĩ Uyên Huy, Chủ tịch Hội Mỹ thuật TP.HCM, cho biết: “Hơn 40 năm qua, dường như tranh ảnh khỏa thân còn khá xa lạ, tạo nên sự ái ngại của một số người. Tại TP.HCM có ít nhất hai lần và hai họa sĩ có tranh khỏa thân trưng bày bị yêu cầu tháo gỡ. Một lần tại galery của Hội Mỹ thuật - tranh của cố kiến trúc sư Tấn Đạt, một lần tại Bảo tàng Mỹ thuật - tranh của họa sĩ Trang Phượng. Có lẽ việc trưng bày loại hình nghệ thuật này còn là sự băn khoăn của một số người ít tiếp cận với tranh tượng và ảnh khỏa thân - một loại hình nghệ thuật hàn lâm mà cả thế giới trân trọng… Những ai cho rằng nghệ sĩ sáng tạo, trưng bày, quảng bá tranh, tượng khỏa thân đẹp là phản cảm… là cách tư duy quá xưa cũ, không cổ vũ sự sáng tạo trong sáng, không hiểu về nghệ thuật. Điều này không phù hợp với yêu cầu và xu thế nâng cao nhận thức thẩm mỹ, giá trị đạo đức trong cuộc đời sáng tác của văn nghệ sĩ cũng như tác phẩm của họ”.

“Sở Văn hóa - Thể thao TP.HCM cấp phép trưng bày cho triển lãm ảnh khỏa thân của Hạo Nhiên là một quyết định vô cùng ý nghĩa trước những ngày giới văn nghệ sĩ chuẩn bị hội thảo Văn học nghệ thuật TP.HCM qua 30 năm đổi mới. Hội Mỹ thuật TP.HCM trân trọng cảm ơn Sở Văn hóa - Thể thao TP.HCM đã mạnh dạn cấp giấy phép trưng bày ảnh khỏa thân của Hạo Nhiên. Cả tuần qua công chúng mỹ thuật và báo chí cũng hoan nghênh, chờ đón sự kiện này cũng như chờ đợi một cách nhìn mới với tranh ảnh khỏa thân” - họa sĩ Uyên Huy hào hứng bày tỏ.

Khách tham quan các tác phẩm trưng bày tại triển lãm.  Ảnh: Hoàng Giang

Nhiếp ảnh gia Hạo Nhiên tại cuộc triển lãm ảnh khỏa thân của mình. Ảnh: HÒA BÌNH 

Chỉ là một phần nhỏ trong số các tác phẩm

Thế nhưng sự cấp phép cho các tác phẩm triển lãm ảnh khỏa thân lần này của Hạo Nhiên theo giới chuyên môn vẫn chưa phải là sự cởi mở lắm về mặt quản lý. Bởi tất cả ảnh triển lãm đều không rõ mặt hay cơ thể người phụ nữ ở sự toàn vẹn của nó. Các bức ảnh hầu hết chỉ là sự thể hiện một phần cơ thể người mẫu, một bộ phận nào đó mà đôi khi phải vận dụng sự suy đoán của người xem để biết đó là gì.

Dẫu rằng các bức ảnh của Hạo Nhiên đều đẹp, sáng tạo, độc đáo, nghệ thuật như đánh giá của họa sĩ Uyên Huy: “Với cách bố trí thế dáng, động tác của người mẫu, cùng cách bố trí ánh sáng, cách bố cục, cách chọn góc nhìn, tầm nhìn, Hạo Nhiên đã biến con người với tư thế, thế dáng cụ thể trở thành hình tượng nghệ thuật giàu nhịp điệu, giàu sự sáng tạo, hiện đại”. Nghệ sĩ Thái Phiên cũng đã trao đổi với Hạo Nhiên, cho rằng anh đã rất sáng tạo, có cái riêng khi chọn cách thể hiện ảnh khỏa thân trong triển lãm lần này.

Đem ý kiến của giới nghề nghiệp về chuyện triển lãm của Hạo Nhiên còn né sự kiểm duyệt, nhiếp ảnh gia sinh năm 1975 này trả lời: “Tôi chuẩn bị cho triển lãm của mình từ rất lâu và rất có ý thức sẽ làm cái gì, đưa ra cái gì triển lãm để được cấp phép từ sự góp ý rất nhiều của những đàn anh đi trước. Vậy nên tôi không gặp trở ngại gì ở việc xin cấp phép. Tuy nhiên, những gì đưa ra triển lãm lần này chỉ là một góc nhỏ, một phần nhỏ trong các tác phẩm ảnh khỏa thân của tôi. Tôi yêu cái đẹp của cơ thể con người, vậy nên tôi vẫn mong một lúc nào đó tôi và những đồng nghiệp của mình có được những cuộc triển lãm khác tôn vinh hết, toàn diện vẻ đẹp của cơ thể những người mẫu”.

“Việc cấp phép theo đúng quy định”

Chúng tôi không đề cập đây là lần đầu tiên hay lần thứ mấy cấp phép cho một triển lãm ảnh khỏa thân tại TP.HCM vì cá nhân tôi chỉ mới tiếp nhận công việc cấp phép này gần đây thôi. Việc cấp phép vẫn phải tuân thủ đúng theo Nghị định số 72/2016 ngày 1-7-2016 của Chính phủ về hoạt động nhiếp ảnh.

Triển lãm này do chính Hội Mỹ thuật TP.HCM đề nghị cấp phép một cách chính quy. Bên hội nộp lên xin duyệt cấp phép và qua thực tế kiểm tra tại chỗ chúng tôi thấy đều đẹp, nghệ thuật, không có gì phản cảm, không vi phạm những quy định cấp phép. Địa điểm diễn ra triển lãm lại ngay tại Hội Mỹ thuật, một nơi đúng chuyên môn nghệ thuật nên chúng tôi sẵn sàng cấp phép.

Chúng tôi ủng hộ những triển lãm như thế này diễn ra ngay tại Hội Mỹ thuật TP.HCM, nơi có sự thẩm định nghệ thuật chính quy.

Ông VÕ TRỌNG NAM,Phó Giám đốc Sở Văn hóa
- Thể thao TP.HCM

“Cởi” từ từ

Từ ngày 12 đến 18-7-2017, triển lãm Phượng với chủ đề khỏa thân đã diễn ra tại Bảo tàng Mỹ thuật Việt Nam (Hà Nội). Triển lãm tập hợp những tác phẩm bày tỏ sự yêu thích và trân trọng nét đẹp của phụ nữ của 14 họa sĩ.

Sự kiện này cho thấy nhà quản lý văn hóa đã có cái nhìn thoáng hơn về tác phẩm nghệ thuật khỏa thân. Trong khi các họa sĩ vui mừng vì đã được “cởi” thì các nhiếp ảnh gia vẫn tiếp tục ngậm ngùi. Họ cho rằng triển lãm tranh khỏa thân ở Hà Nội vừa rồi là một bước tiến, với hy vọng sẽ có nhiều cuộc triển lãm tranh khỏa thân hơn nữa và chuyển dần việc cấp phép khỏa thân từ hội họa sang nhiếp ảnh.

Và đến nay, niềm mong mỏi của các nhiếp ảnh gia đã được đền đáp khi lần đầu tiên, một triển lãm ảnh khỏa thân đã được cấp phép, đàng hoàng trình làng cùng công chúng yêu nghệ thuật.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm