Ghi ở đơn vị Công an "phố Tây" - Hà Nội

Những câu chuyện ghi lại được ở Công an phường Hàng Buồm thật khác so với nhiều đơn vị Công an khác.

1. Ngã tư Tạ Hiện - Lương Ngọc Quyến, khu vực thuộc địa bàn phường Hàng Buồm (Quận Hoàn Kiếm), trong vài năm trở lại đây, được nhiều người biết đến với cái tên "ngã tư quốc tế". Có điều này cũng bởi, tại nơi đây vào thời điểm từ 17h - 23h hàng ngày luôn tập trung đông du khách đến từ các nước khác nhau.

Tìm đến nơi đây tối một ngày cuối tuần, chúng tôi chứng kiến hình ảnh người đứng, người ngồi (chiếm đa phần là người nước ngoài) nhâm nhi cốc bia, ly cafe… trò chuyện, giao lưu với nhau bên vệ đường khu phố. Chỉ chưa đầy 200m, trục "ngã tư quốc tế" này vào thời điểm chúng tôi có mặt, số người nước ngoài tập trung ở nơi đây đã lên tới hàng chục. Con số này chưa kể lượng du khách lui tới các cửa hàng kinh doanh quà lưu niệm, cửa hàng ăn uống nằm kế cận.

Theo Công an phường Hàng Buồm - đơn vị phụ trách việc quản lý địa bàn có các tuyến phố như: Tạ Hiện, Lương Ngọc Quyến, Hàng Buồm, Mã Mây… đi qua cho biết: Phường Hàng Buồm nằm ở khu vực phố cổ của quận Hoàn Kiếm có mật độ dân cư đông đúc, ngõ nhỏ, phố hẹp. Với diện tích 0,13km2 mà có tới 13 tuyến phố chạy qua. Hàng ngày có khoảng 1.000 lượt du khách nước ngoài lui tới địa bàn du lịch, lưu trú, tham quan và mua sắm.

Ngã tư Tạ Hiện - Lương Ngọc Quyến là một trong những khu vực tập trung đông du khách người nước ngoài trên địa bàn. Số cửa hàng dịch vụ cũng như kinh doanh buôn bán hàng lưu niệm theo đó cũng gia tăng đáng kể. Tính đến thời điểm hiện tại, con số khách sạn, nhà nghỉ đang hoạt động trên địa bàn là 37, câu lạc bộ khiêu vũ 1, quán bar 14, văn phòng tổ chức tour du lịch 38… lượng du khách nước ngoài có nhu cầu tìm đến những địa điểm này luôn tập trung đông. Đáng chú ý, trong tổng số 14 quán bar đóng trên địa bàn, có tới hơn 10 quán mở ra thu hút đông du khách nước ngoài, du học sinh mới về nước tìm tới giải trí, thư giãn.

Khi nói về "ngã tư quốc tế", đại diện Công an phường Hàng Buồm cho hay: Cái tên này được người dân áp cho từ trước năm 1999. Nguyên nhân cũng bởi số lượng du khách nước ngoài tìm đến đây uống bia, cafe… để giao lưu, học hỏi lẫn nhau theo thời gian gia tăng đáng kể. Những thượng khách là người nước ngoài này khi tới đây giao lưu có khi từ chiều tối đến đêm.

Chưa hết, nhiều điểm kinh doanh ăn uống, hàng lưu niệm trên các tuyến phố lân cận như: Mã Mây, Hàng Giầy, Ngõ Gạch… thu hút nhiều du khách người nước ngoài cũng là một trong những nhân tố góp phần tạo nên bức tranh khu "phố Tây" nhộn nhịp ở chốn này. Cũng theo Công an phường Hàng Buồm, mùa hè, mùa thu chính là những thời điểm tập trung đông nhất lượng du khách nước ngoài tìm đến khu "phố Tây" trong năm.

Ghi ở đơn vị Công an "phố Tây" - Hà Nội ảnh 1

“Ngã tư quốc tế”, nơi thường xuyên tập trung đông khách du lịch. Ảnh: T.Huy

2. Với quân số 17 cán bộ, chiến sĩ, Công an phường Hàng Buồm đang phải căng mình để làm công tác đảm bảo an ninh trật tự. Ngày đông cũng như ngày hè, đêm nào Công an phường cũng phải cử một tổ công tác đi hò hét các quán bar, cửa hàng ăn uống giải khát đóng cửa. Khách đến đây có đủ mọi quốc tịch nhưng tất cả đều lệch múi giờ so với Việt Nam.

Vào thời điểm khoảng 22-23h, nhiều tuyến phố ở Hà Nội đã "hạ đèn" thưa thớt khách đi lại thì ở khu vực "phố Tây" khách nước ngoài mới lục tục tìm đến các quán bar, điểm giải khát để thư giãn. Khách vào quán nhâm nhi rượu, bia thường kề cà. Đấy là chưa kể đến những trường hợp gặp bạn bè, giao lưu kết bạn. Công an phường phải vào từng quán yêu cầu chủ quán đóng cửa. Công an nhắc ở quán này, khách lại dạt sang quán khác. Nhiều khách cầm nguyên cả chai bia túm tụm nhau ngồi ở các góc đường. Khách lang thang ngoài đường không chịu về khách sạn ngủ sớm. Công an phường và bảo vệ dân phố cũng phải thức theo.

Đây là thời điểm các đối tượng tội phạm hình sự thường xuyên lợi dụng để thực hiện các hành vi trộm, cắp. Bảo vệ du khách, đảm bảo tình hình ANTT chính là nhiệm vụ mà lực lượng Công an phường và bảo vệ dân phố phải thường xuyên thực hiện. Xử lý quyết liệt vi phạm để đảm bảo địa bàn luôn bình yên, tạo điều kiện cho khách du lịch là điều được Công an phường rất chú trọng.

Có những thời điểm, tình hình vi phạm bức xúc như từ năm 2005 đến 2008, Công an phường đã quét vét bắt giữ 6 vụ với 7 đối tượng tàng trữ cần sa, 45 người bán hàng lưu niệm, đeo bám khách du lịch, 18 gái mại dâm, người nghiện ma túy đưa đi các trung tâm của thành phố. Làm quyết liệt nên tình hình ANTT tại khu vực này đã có nhiều bước chuyển biến tốt. Con số thống kê chưa đầy đủ của đơn vị này cho thấy, tính từ đầu năm đến nay, số vi phạm liên quan đến bán hàng rong, chèo kéo du khách nước ngoài bị Công an phường lập biên bản, xử lý lên đến hơn 40 trường hợp.

Tuy nhiên, trong quá trình tuần tra, thực thi nhiệm vụ, lực lượng Công an phường cũng gặp phải không ít câu chuyện "dở khóc dở cười". Chẳng là theo lãnh đạo Công an phường này, cách đây không lâu, trong quá trình làm nhiệm vụ đảm bảo ANTT, ngăn chặn tình trạng bán hàng rong đeo bám, làm phiền du khách nước ngoài trên phố Lương Ngọc Quyến vào lúc 18h, tổ công tác của Công an phường phát hiện một người phụ nữ bán mực rong đang đeo bám, nhùng nhằng giá cả mặc cho vị du khách nước ngoài đứng bên cạnh không đồng ý. Ngay lập tức, tổ công tác đã đưa người phụ nữ này cùng gánh hàng rong về trụ sở Công an phường xử lý.

Điều khiến tất cả cán bộ chiến sĩ đang có mặt tại trụ sở lúc này không ngờ đến đã xảy ra. Người phụ nữ đeo bám trên khi vừa bước chân vào phòng trực ban đã đổ sụp xuống. Mặt mũi tím tái. Chân tay bất động. Không chút do dự, đồng chí Đại úy Trần Quang Việt - CSKV khu phố 8, phường Hàng Buồm liền xin ý kiến chỉ đạo của BCH Công an phường đồng thời cùng đồng nghiệp đang có mặt tại trụ sở đưa người phụ nữ trên vào bệnh viện cấp cứu.

Hôm đó, cả chỉ huy lẫn anh em CBCS Công an phường hầu như mất ăn mất ngủ. Khi nghe người chồng của người phụ nữ này cho biết vợ mình vốn mắc bệnh tim, chỉ cần xúc động nhẹ là ngất thì các anh mới đỡ lo. Đồng thời khi người phụ nữ này được cấp cứu, hồi phục sức khỏe các anh mới thở phào nhẹ nhõm.

3. Quản lý địa bàn "phố Tây" ngoài nhiệm vụ thông thường của một đơn vị Công an cấp cơ sở, Công an phường Hàng Buồm còn phải đảm nhận đủ các loại việc liên quan đến lĩnh vực đặc trưng tại khu vực này. Khách du lịch Tây ba lô đến ở trọ có đủ loại. Thường thì hầu hết khách đều chấp hành nghiêm các quy định. Tuy nhiên cũng có không ít "ca" khiến lực lượng Công an phải rất tốn công, mất sức mới giải quyết được.

Thường gặp nhất là tình trạng xin xác nhận việc "mất cắp tài sản". Tháng nào cũng có khoảng chục ca đến trình báo. Người thì báo mất máy ảnh, máy quay phim, người báo mất kính… Tuy nhiên khi Công an phường tiến hành xác minh thì những đơn "báo mất" đó đều không có cơ sở. Nhiều trường hợp cứ nằng nặc xin Công an phường phải xác nhận, đóng dấu việc khách bị mất cắp. Nếu không xác nhận thì khách đánh bài "lỳ" tại trụ sở Công an phường đến lúc nào xác nhận mới thôi.

Chiều 2/4 khi chúng tôi có mặt tại trụ sở Công an phường thì lãnh đạo Công an phường cũng đang phải giải quyết vụ một vị khách du lịch quốc tịch Mỹ bị… chó cắn. Nguyên nhân chiều 31/3, vị khách này đi quanh số nhà 59 Lương Ngọc Quyến thì bị con chó đang xích  trước trước vỉa hè tợp một miếng. Chiều tối, vị khách này quay lại tìm chủ nhà và chìa ra một tập hóa đơn, giấy chứng nhận tiêm phòng vắc xin và yêu cầu gia chủ phải bồi thường… 1.883USD tiền tiêm vắc xin phòng dại và 140 USD tiền khám bác sỹ. Chủ nhà nhìn thấy tờ hóa đơn quy ra tiền Việt khoảng gần 40 triệu đồng thì choáng váng. Vụ việc được đưa lên Công an phường để... giải quyết. Vụ kiện cáo này chưa có hồi kết nhưng Công an phường đã mất mấy ngày đứng ra giải quyết.

Trên địa bàn phường Hàng Buồm có hàng chục cơ sở cho khách lưu trú. Khác với nhiều nơi khác, khách đến đây có nhiều Tây ba lô du lịch bụi nên giá cả rất đa dạng. Vài ông khách rủ nhau cùng thuê chung phòng, ngủ giường tầng. Sáng thức dậy mỗi ông nộp khoảng 10USD rồi lại chia tay du lịch tiếp. Thế nhưng có không ít trường hợp Tây ba lô đến khách sạn ăn ngủ nghỉ. Dăm ba ngày sau khi thăm thú hết khu vực phố cổ Hà Nội thì bèn thông báo là đã bị mất ví tiền không còn tiền trả khách sạn. Thế là lại đến Công an phường…

Một ngày đến với Công an phường nơi "phố Tây" để có thêm cảm nhận mới về những CBCS Công an ở một đơn vị cơ sở. Như CBCS nơi đây vẫn thường nói, Công an là vậy. Việc gì cũng phải làm và cố gắng để làm tốt
 

 
Trần Huy - Đức Thọ

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm