Nam Dương ký sự

Indonesia có hơn 17.000 hòn đảo lớn nhỏ với dân số gần 250 triệu người và được chia làm ba vùng chính: Central Java, Đông Java và Tây Java. Đông Java có Bali đã rất nổi tiếng với những bãi biển tuyệt đẹp, là thiên đường thu hút hàng triệu du khách, Central Java có thủ đô Jakarta... Tuy nhiên, hãy một lần đặt chân đến vùng Tây Java – cao nguyên Bandung để khám phá vùng đất có núi lửa đang còn hoạt động âm ỉ, có suối nước nóng hay vườn thú Safari...

Nam Dương ký sự ảnh 1

Du khách vui thích với chiếc đàn tre Angklung

Ngắm núi lửa Tangkuban Perahu

Từ thủ đô Jakarta lên thành phố cao nguyên Bandung chỉ khoảng 170 km theo tuyến đường cao tốc tuyệt đẹp. Ngay khi bắt đầu di chuyển đến Bandung, cái se lạnh là cảm nhận đầu tiên khi bạn đặt chân đến đây. Khí hậu Bandung gần giống Đà Lạt hay Sapa của Việt Nam.

Đặc biệt, ở độ cao hơn 2.000 mét khi đứng ngay trên miệng núi lửa Tangkuban Perahu, bạn vẫn cảm thấy khá lạnh. Đây là một điểm đến không thể bỏ qua ở Bandung, chỉ cách phía bắc Bandung 25 km, khoảng 45 phút đi xe.

Nam Dương ký sự ảnh 2

Được biết, lần hoạt động cuối cùng của núi lửa là vào năm 1969. Tuy nhiên cho đến hôm nay khi đứng trên miệng núi, bạn vẫn thấy nó còn hoạt động âm ỉ và ngửi được mùi lưu huỳnh khá nồng. Vì sương mù hay hình thành dày đặc vào buổi sáng đến trưa nên đây là thời điểm tham quan thích hợp nhất cho du khách. Cũng tại đỉnh núi lửa, bạn có thể mua vài món quà tặng như chiếc vòng tay bằng đá, chiếc khăn choàng với màu sắc khá đẹp. Bạn nhớ trả giá vì chúng không đắt.

Suối nước khoáng nóng Ciater và khu nghỉ dưỡng

Cách đỉnh núi lửa Tangkuban Perahu khoảng 7 km, du khách nên đến khu nghỉ dưỡng suối khoáng nóng Ciater. Với cảnh quan đẹp và hoang dã, đây là khu resort nổi tiếng ở Bandung với đầy đủ tiện nghi du lịch, thể thao và có cả khu vật lý trị liệu. Nước nóng ở resort này được lấy trực tiếp từ khu núi lửa Domas, rất hữu hiệu trị các bệnh thấp khớp hay thư giãn. Cũng tại đây, du khách có thể vui chơi ở khu thể thao tổng hợp như: đua ngựa, đua xe thể thao mô tô địa hình, đua xe qua đầm lầy...

Vườn thú Taman Safari

Có thể nói, đây là điểm đến lý tưởng và không thể bỏ qua khi bạn đến Bandung. Khu vườn thú thiên nhiên hoang dã Taman Safari nằm trên đoạn đường cao tốc nối Jakarta và Bandung (Tây Java) và chỉ cách sân bay quốc tế Soekarno Jakarta 80 km.

Nam Dương ký sự ảnh 3

Động vật tự do đi lại ở vườn thú Safari

Một trong những điểm độc đáo của vườn thú này chính là việc bạn có thể ngồi trong chiếc xe được lắp kiếng an toàn để len lỏi trong tận cùng của khu rừng và để tận tay vuốt ve hay cho thú ăn. Ở vài khu nai hay lạc đà, du khách có thể mua cỏ, cà rốt và cho thú ăn qua khung cửa kính xe của mình.

Khu vườn thú thiên nhiên hoang dã này rộng hơn 35 hecta có hơn 2.500 động vật với khoảng 270 loài khác nhau từ khắp nơi trên thế giới. Vườn thú được thiết kế theo từng khu vực, từ động vật ăn cỏ hiền hoà cho đến những động vật hoang dã như cọp, beo, sư tử... nhằm tạo cảm giác cho du khách như được hoà mình vào thiên nhiên vì các con thú được tự do rong chơi thoải mái.

Đặc biệt, sự an toàn cho du lịch đã được vườn thú đặt lên hàng đầu. Vì vậy, du khách thích phiêu lưu mạo hiểm thì có thể tham gia một chuyến đi bộ leo núi Pangrango dọc theo các khu vườn thú để tự mình khám phá vẻ hoang sơ thiên nhiên núi rừng và ngắm nhìn những động vật hoang dã. Ngoài ra, các hoạt động cắm trại, dã ngoại cũng thu hút một lượng khách du lịch khá lớn đến Taman Safari.

Sau khi tham quan khu rừng hoang dã, bạn có thể mua vé để được ôm vào lòng và chụp hình chung với báo, sư tử, voi hay khỉ con. Du khách nhí có thể thưởng thức các màn trình diễn voi, chim, sư tử hay các màn trình diễn hề.

Nhạc truyền thống Saung Angklung Udjo

Khu trình diễn nhạc truyền thống Saung Angklung Udjo (SAU) là một điểm tham quan lý tưởng để du khách có cơ hội hiểu thêm về nền văn hóa Sundaneese đặc sắc. Là khu văn hóa, đào tạo nghệ thuật, SAU có nhiều hoạt động như: trình diễn, sản xuất và bán  các loại thủ công mỹ nghệ từ tre và đặc biệt là các lớp học nhạc cụ trình diễn bằng tre. Đây là trung tâm bảo tồn văn hoá Sundanese, đặc biệt là nhạc cụ Angklung. Trung tâm được thành lập từ 1966 bởi Udjo Ngalagena và vợ là bà Uum Sumiati với mục đích bảo tồn và phát triển những nét truyền thống Sundaneese về nghệ thuật và văn hóa.

Nam Dương ký sự ảnh 4

Điệu múa con công

Nằm ở phía tây Bandung, khí hậu mát mẻ và bao quanh bởi một vùng đầy tre, đây là điểm lý tưởng để chiêm ngưỡng các kiệt tác thủ công mỹ nghệ bằng tre. Bạn có thể đắm mình trong các khúc nhạc được tấu từ các nhạc cụ bằng tre, đá và các màn biễu diễn nghệ thuật rối sinh động.

Trong đó, Angklung là nhạc cụ phổ biến và nổi tiếng làm từ tre của vùng Tây Java, Indonesia. Nhạc cụ này được dùng trong các lễ hội, đặc biệt là lễ hội mừng mùa thu hoạch. Người dân tin rằng tiếng đàn Angklung sẽ thu hút được sự chú ý của thần Sri để thần ban tặng sự trù phú cho mùa màng và hạnh phúc cho nhân loại.

Angklung cổ nhất có niên đại 400 tuổi có tên là Angklung Gubrag được phát hiện ở vùng Jasinga, Bogor. Các Angklung cổ hiện nay được lưu giữ tại bảo tàng Sri Baduga, Bandung.

Và cuối cùng, Bandung được gọi là thiên đường mua sắm. Hàng hoá ở Bandung khá phong phú với nhiều nhãn hiệu nổi tiếng, giá cả không đắt nên bạn có thể mua sắm chút quà cho người thân, bạn bè.

Mẹo du lịch Indonesia tiết kiệm

Nếu bạn ở TP.HCM, nên đặt trước vé máy bay của hãng hàng không giá rẻ. Hãng hàng không giá rẻ Air.Asia vừa khai trương đường bay TP.HCM-Jakarta với mức vé trung bình từ 45-75 USD.

Bạn nên chọn chỗ ở tại khu trung tâm có bến xe buýt để thuận tiện di chuyển. Khách sạn tại Jakarta tương đối rẻ. Nếu đi bụi, trên dưới 10 USD có thể là một chỗ ở khá tốt. Bạn nên mang theo quyển Lonely Planet Indonesia để tìm các chỗ ở có giá trên dưới 8 USD.

Di chuyển từ Jakarta đến các thành phố phụ cận, bạn nên chọn xe buýt du lịch (loại xe buýt luôn được ưu tiên). Taxi phổ biến nhưng giá cả không tiện cho dân du lịch bụi. Di chuyển bằng xe dạng tuk tuk (kiểu xe lam) khá rẻ, khoảng 2 USD/lần. Sau khi tham quan Bandung, nếu bạn muốn đến Bali, bạn có thể mua vé bay nội địa qua mạng.

PHI NGUYỄN

(Nguyệt san Pháp Luật TP.HCM tháng 12-2009)

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm