Nghẹn ngào giây phút tìm được người thân

Sáng 24-11, Hội Chữ thập đỏ TP.HCM đã tổ chức lễ kỷ niệm 30 năm chương trình Tìm kiếm tin tức thân nhân mất liên lạc (1986-2016). Những lời tâm tình được kể lại bằng những cảm xúc chân thật nhất của chính những người trong cuộc.

Từng bị lừa 400 triệu đồng khi tìm con

Bà Nguyễn Kiều Hoa (hiện sống ở quận Phú Nhuận, TP.HCM) tìm được con trai của mình thông qua Hội Chữ thập đỏ TP.HCM. Do gia đình quá khó khăn nên các cán bộ ở Trung tâm Bảo trợ xã hội tỉnh lúc bấy giờ gợi ý bà đưa người con trai tên Nam về trung tâm nuôi dưỡng. Năm 1994, một gia đình người Mỹ nhận Nam làm con nuôi. Thời điểm đó, một mình bà không thể cáng đáng hết hai đứa con nhỏ cùng người chồng nằm liệt giường, nghĩ đến tương lai của con nên bà đã đồng ý.

“Ngày đi, họ nói rằng sẽ thường xuyên liên lạc với tôi, sau khi Nam được 18 tuổi sẽ đưa con về thăm tôi một lần” - bà Hoa nghẹn ngào nhớ lại.

Bà dắt đứa con đầu lòng vào TP.HCM làm thuê kiếm tiền sinh sống, gửi về quê nhà để nuôi chồng đang bệnh. Suốt những ngày đi làm thuê, bà vẫn muốn tìm lại đứa con trai thứ hai của mình vì đã mất liên lạc nhiều năm. Một lần bà tình cờ quen được hai người Việt kiều, họ hứa hẹn sẽ tìm ra con bà và đưa về nước với số tiền công 400 triệu đồng.

Quá nhớ con, trong tức thời bà đã không ngần ngại mà bán đi mảnh đất mới mua được để đưa cho hai người lạ. Nhưng sau đó họ đi mất, không thể nào liên lạc được. Biết mình bị lừa, bà như chết đi sống lại nhiều lần nhưng quyết không từ bỏ cơ hội tìm lại con. Qua nhiều nguồn, bà tìm đến Hội Chữ thập đỏ TP.HCM với hy vọng tìm lại được con trai.

Bà Nguyễn Kiều Hoa ôm chầm lấy chị Nguyễn Thị Mai Tâm, phụ trách trực tiếp công tác tìm kiếm cứu nạn của Hội Chữ thập đỏ TP.HCM (áo sáng), người gắn bó với bà trong suốt nhiều năm đi tìm con. Ảnh: T.TUYỀN

“Mình mang nặng đẻ đau sanh con ra, làm sao mà không ngóng không trông cho được. Lúc đến hội, tôi hy vọng mình sẽ tìm lại được con nhưng nói thật là niềm tin thì chẳng còn bao nhiêu nữa” - bà Hoa nhớ lại. Cho đến một ngày...

“Đó là ngày 22-5-2014, chị Mai Tâm bên hội gọi cho tôi, lúc đó chị báo rằng đã tìm được con trai là Nguyễn Bá Nam, tôi sững người, cứ đứng đờ ra, không tin vào giọng nói trong điện thoại. Nghe tin tìm được con, tôi bật khóc, khóc mãi vì quá sung sướng. Tất cả đến với tôi như một phép màu” - bà Hoa lau nước mắt.

Đến bây giờ, dù chưa gặp con trai ngoài đời lần nào nhưng bà Hoa kể rằng đều đặn mỗi sáng Nam đều gửi email hỏi thăm sức khỏe, dặn dò bà nhớ ăn uống đầy đủ. “Mẹ con tôi chưa được gặp nhau trực tiếp nhưng qua mạng cháu khen mẹ rất mạnh mẽ, nói rằng thương mẹ rất nhiều. Dù không nói được tiếng Việt nhưng khi thấy cháu nhắn qua tin nhắn bằng chữ Hi với Hello là tôi vui lắm rồi. Tôi khóc nhưng mà tôi vui lắm. Sắp tới, Nam bảo sẽ thu xếp để về quê thăm tôi ” - bà Hoa xúc động.

Đã hết ngóng trông

Vì chiến tranh nên vợ chồng bà Lý Mươi Lánh (70 tuổi, ngụ quận 5, TP.HCM) lạc nhau. Một mình bà nuôi năm đứa con khôn lớn, tranh thủ thời gian rảnh đi dò hỏi về tung tích của người chồng nhưng chỉ nhận được những cái lắc đầu. Như bao người khác, bà đến Hội Chữ thập đỏ TP.HCM để nhờ tìm lại người thân. Bà bảo vẫn nuôi hy vọng gặp lại chồng để ông thấy rằng bà đã nuôi những đứa con trưởng thành như bây giờ. Rồi niềm vui cũng đến với bà khi bà nhận được tin đã tìm được chồng nhưng trớ trêu thay, ông đã mất cách đây nhiều năm trước. Không thể gặp lại chồng nhưng bà vẫn đang tìm cách để đưa hài cốt của ông từ Mỹ về nước để an táng, để ông có thể yên nghỉ ở quê hương...

Mỗi một trường hợp tìm kiếm là một hoàn cảnh chia ly thấm đẫm nước mắt, rất thương tâm. Đó có thể là sự chia ly giữa chồng, vợ; cha mẹ và con cái. Từng giây phút một, họ hy vọng sẽ nhận được tin tức về người thân bị mất tích. Có những trường hợp mẹ con cách xa nhau đến nửa vòng Trái đất, ngày gặp lại hai mẹ con ôm nhau khóc òa.

Với những trường hợp tìm kiếm còn tồn đọng mà chưa thể tìm ra được, chúng tôi sẽ cố gắng nhất có thể để mọi gia đình được đoàn tụ.

Ông LÊ QUANG NINH, Chủ tịch Hội Chữ thập đỏ TP.HCM

348 gia đình được đoàn tụ với nhau trong tổng số 1.637 đơn yêu cầu tìm kiếm thân nhân do Hội Chữ thập đỏ TP.HCM hỗ trợ trong 30 năm qua. Trong đó có 1.055 trường hợp tìm kiếm người thân không có thông tin, buộc phải trả kết quả, còn lại 234 trường hợp tồn đọng chưa có tin tức.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm