Người Sài Gòn tử tế - Bài 4: Thầy Hai của bệnh nhân nghèo

Căn nhà lợp ngói đơn sơ của ông Võ Văn Tâm, thương binh hạng 4/4 (ấp Trung Đông 2, xã Thới Tam Thôn, huyện Hóc Môn), luôn đông người địa phương và các tỉnh xa xôi tìm đến để chữa đau khớp, bong gân, thoát vị đĩa đệm, thoái hóa cột sống, quai bị...

Không biết lấy gì đền đáp…

Hỏi đường vào nhà ông Tâm, ông Võ Văn Tuấn, 43 tuổi, ngụ cùng ấp hồ hởi nói: “Người dân xung quanh đây ai cũng gọi ông là thầy Hai. Thầy chữa bệnh mát tay lắm, người nghèo khắp nơi đều được nhờ”. Ông Tuấn cho biết mình mới bị té xe, bong gân chân, đến nhờ thầy bó chưa đầy một tuần mà thấy êm. Thầy chữa bệnh miễn phí cho các cụ già, người nghèo khó khăn.

Chiếc xe máy đỗ xịch trước cửa hông nhà ông Tâm, bà Võ Thị Chiều, 83 tuổi được người cháu ngoại dìu xuống, lê bàn chân sưng phù khó nhọc. “Hôm qua, bà còn không bước nổi nữa nhưng nhờ thầy bó thuốc được một hôm, bà đã cử động được rồi” - người cháu ngoại nói. Thấy bà cụ già yếu phải chờ đợi đến lượt, ông Tâm ái ngại lên tiếng cho bà được chữa trước, mọi người đều vui vẻ gật đầu. Lúc ra về, bà lọ mọ mở túi áo để lấy tiền trả, vợ thầy thấy vậy khoát tay từ chối…

Mỗi lần nhắc đến thầy Hai là bà Nguyễn Thị An, 76 tuổi, ở xã Bà Điểm, Hóc Môn lại xúc động. “Tôi thọ ơn thầy nhiều lắm, năm tháng liền thầy đắp thuốc cho tôi mà không chịu lấy đồng nào. Thầy còn tặng tôi 10 kg gạo ăn tết. Nếu không có thầy, chắc tôi đã liệt rồi”. Bà An bị mù, ở với người em gái cũng trên 70 tuổi, sống lay lắt nhờ đồng lương hưu ít ỏi của người em. Cách đây ba năm, bà An bị thoái hóa cột sống và thoát vị đĩa đệm hành hạ nhưng chạy chữa nhiều nơi không đỡ.

Sáu năm trước, sau tai nạn giao thông, chị Nguyễn Thị Như Lan, ngụ quận Thủ Đức bị liệt nằm một chỗ đến ba năm, chạy chữa vô phương dù tiền bạc cứ lần lượt đội nón ra đi. Tình cờ chị biết đến thầy Hai và tìm đến. “Chữa được hai năm thì tôi đi lại được, thấy hoàn cảnh hai vợ chồng ở nhà trọ chật vật nên thầy không nhận tiền. Thiệt không biết lấy gì để đền đáp…” - chị Lan xúc động bỏ lửng câu nói. Giờ đây gia đình chị Lan đã có thêm một thành viên nhỏ, tất bật với niềm vui mới nhưng chị vẫn luôn nhớ đến ân nhân.

Ông Tâm chữa trị miễn phí cho bà Võ Thị Chiều, 83 tuổi. Ảnh: H.LAN

Chữa bệnh sau giờ đồng áng

Giờ nghỉ trưa, ông Tâm hồi tưởng lại quãng thời gian hơn 30 năm trước. Năm 1980, ông đăng ký tình nguyện chiến đấu ở chiến trường Campuchia. Trong một lần vướng mìn phục kích của địch, mặt và thân thể ông bị miểng văng kín nhưng may mắn thoát chết. Từ lúc đó ông nguyện sẽ làm từ thiện giúp đỡ bà con. Nghe tiếng nhà sư người Campuchia ở trên núi cao chữa bệnh cứu người rất hay, ông leo lên núi xin làm học trò học cách sư bắt kinh mạch, làm thuốc.

Năm 1985, ông xuất ngũ về quê rồi bén duyên cùng bà xã Bùi Thị Phải người cùng xã với tài sản cầu hôn là căn nhà lá lụp xụp, mưa dột tứ bề. Ngày ngày hai vợ chồng trồng lúa, bầu, nuôi bò… duy trì cuộc sống. Chật vật là thế nhưng ông Tâm vẫn lặn lội lên các vùng rừng núi ở Bình Dương, Đồng Nai để tìm lá thuốc Nam về phơi khô rồi sao lên. Vị thuốc nào không có ông lại tự bỏ tiền túi ra mua.

Cứ chiều tối sau giờ đồng áng về, người thương binh chân lấm tay bùn ấy lại bắt tay chữa bệnh cho người dân. Tiếng lành đồn xa, dân từ các nơi khác cũng tìm đến. Dần dần, bệnh nhân đến đông hơn, ông phải làm việc quần quật cả ngày từ sáng sớm đến hơn 10 giờ đêm, gánh nặng mưu sinh lại đè lên đôi vai người vợ tảo tần. Bà Phải thoăn thoắt tay rải thuốc lên gạc phụ chồng tâm sự: “Ổng làm việc thiện nên tôi gánh vai trụ cột cũng không có là gì cả. May là các con của chúng tôi giờ cũng lớn và phụ việc cho cha được rồi. Có đứa thấy muốn theo gót cha nên đang học điều dưỡng ở ĐH Y khoa”.

Chốc chốc bà chạy ra dọn chuồng, cho ba con bò sữa ăn. Mấy hôm trước, một con bò mẹ sinh khó nên đã chết làm bà tiếc đứt ruột vì nguồn vốn vay nông dân để mua bò vẫn chưa trả hết.

Bạn biết không, ông Tâm mới học đến lớp 9, vậy nhưng đã có không biết bao nhiêu người kính trọng gọi ông bằng thầy. Ông luôn khiêm tốn, chỉ tâm niệm rằng ở đời ai cũng ít nhất chịu ơn một lần, có nhận thì có trả là lẽ thường tình. Chỉ riêng việc được tặng căn nhà tình nghĩa mà gia đình đang nương náu, vợ chồng ông cũng thấy nặng lòng vì biết đâu ngôi nhà đó có được từ tiền thuế của hàng trăm người dân. Một xã hội mà ai cũng nghĩ và làm được như ông thì còn gì bằng!

HOÀNG LAN

Hai người tốt thầm lặng

Ngoài 70 tuổi nhưng hằng năm, bà Lê Thị Minh Khuê, ngụ phường Thảo Điền, quận 2 vẫn hỗ trợ tiền để giúp đỡ các em học sinh ở Trường chuyên biệt Thảo Điền. Chồng bà là bác sĩ Đông y đã nghỉ hưu vẫn bấm huyệt điều trị miễn phí cho ba đến năm bệnh nhân mỗi ngày. Bà Khuê còn bố trí cả chỗ ăn ở để tiện sinh hoạt cho bệnh nhân và thân nhân ở nơi xa xôi đến điều trị bệnh.

Với đồng lương ít ỏi, cô Nguyễn Thị Bạch Tuyết, giáo viên Trường Tiểu học Trần Hưng Đạo, quận 1 luôn sẵn sàng sẻ chia, ủng hộ người nghèo khó. Nhiều năm qua, cô nhận giúp đỡ một gia đình nghèo với số tiền 200.000 đồng/tháng và chăm lo cho gia đình chị NTM ở gần đó bị bệnh ung thư. Ngoài ra, cô còn nhận dạy kèm miễn phí và vận động đồng phục cho các em học sinh có hoàn cảnh khó khăn.

HOÀNG LAN

______________________________________

Tôi chiến đấu cùng đơn vị với anh Tâm. Anh là một người hiền lành và chất phác, luôn giúp đỡ anh em. Ngày anh bị thương, tôi tưởng anh khó qua khỏi, không ngờ anh còn học được bài thuốc cứu người. Vợ chồng anh rất nghèo, đến cái nhà che nắng che mưa cho ra hồn còn chưa có mà luôn lo lắng chữa chạy miễn phí cho bà con nghèo. May nhờ năm 1993 xã xây cất cho cái nhà tình nghĩa tường xây mái ngói, có chỗ cho bà con tới ngồi khám.

Ông ĐẶNG VŨ TÍNH, thị trấn
Hóc Môn, đồng đội của ông Tâm

Ông Tâm là bộ đội xuất ngũ, có nhiều hoạt động đóng góp cho địa phương trong nhiều năm liền không mệt mỏi, không vụ lợi, đặc biệt trong lĩnh vực chữa bệnh cho người nghèo đã được huyện, xã và thành phố trao tặng nhiều chứng nhận biểu dương. Theo quy định hiện nay, ông Tâm cần bổ túc giấy chứng nhận hành nghề để tiếp tục công việc.

Bà NGUYỄN THỊ KIM CHI,
Phó Chủ tịch UBND xã Thới Tam Thôn, huyện Hóc Môn

Đừng bỏ lỡ

Đọc thêm

 Bà Ly Sa trong cuộc vận động đồng bào dân tộc H’Mông xóa bỏ các hủ tục, trong đó có vấn nạn tảo hôn.

Cuộc chiến chấm dứt nạn tảo hôn

(PLO)- Cuộc chiến chấm dứt nạn tảo hôn là chìa khóa căn cơ để giải quyết hệ lụy là đói nghèo, trẻ em bỏ học, chất lượng dân số thấp kéo dài qua nhiều thập niên ở huyện Mường Lát (Thanh Hóa).
Ép con lấy chồng cận huyết

Ép con lấy chồng cận huyết

(PLO)- Tuổi 15, Sùng Thị Tú ở xã Trung Lý, huyện vùng cao biên giới Mường Lát (Thanh Hóa) đã bị chính mẹ ruột của mình ép lấy người cậu họ.
Tết tại bệnh viện dã chiến ở Nam Sudan

Tết tại bệnh viện dã chiến ở Nam Sudan

(PL)- Dù đón một cái Tết xa nhà nhưng bệnh viện dã chiến cấp 2 số 1 Việt Nam tại Nam Sudan cũng tổ chức nấu bánh chưng, trang trí mai, đào rộn ràng không khí Tết.
Đến Campuchia truy tìm MH370

Đến Campuchia truy tìm MH370

(PL)- Đội tìm kiếm người Anh nói rằng họ đã may mắn “thoát chết” trong quá trình tìm kiếm bất thành và sẽ trở về Anh hôm nay.
Phía sau 17.000 tỉ cho từ thiện của Châu Nhuận Phát

Phía sau 17.000 tỉ cho từ thiện của Châu Nhuận Phát

(PL)- Thiên vương điện ảnh nói sẽ tặng toàn bộ tài sản tương đương 17.000 tỉ đồng cho từ thiện vì: “Số tiền đó vốn không phải của chúng ta. Chúng ta đi vào thế giới này bằng hai bàn tay trắng và ra đi cũng như thế”.
Bán nhà, cưu mang con nuôi

Bán nhà, cưu mang con nuôi

(PL)- Hơn bốn năm nhận nuôi đứa trẻ mang căn bệnh quái ác, chị Trần Phương Lan đã đánh đổi gần như tất cả. Ngày 9-10 vừa qua, chị là một trong 10 nhân vật được UBND TP Hà Nội công nhận là “Công dân ưu tú thủ đô 2018”.
Mỹ-Anh-Pháp-Đức và khả năng đánh Syria

Mỹ-Anh-Pháp-Đức và khả năng đánh Syria

(PL)- Mỹ-Anh-Pháp-Đức bàn kế hoạch đánh Syria nếu nước này sử dụng vũ khí hóa học khi tấn công tổng lực tỉnh Idlib - cứ điểm cuối cùng của phe nổi dậy.
Jack Ma nghỉ hưu non đi làm giáo dục

Jack Ma nghỉ hưu non đi làm giáo dục

(PL)- Chủ tịch Tập đoàn Alibaba, tỉ phú Jack Ma, cho biết đang dành nhiều thời gian và tài sản hơn để làm từ thiện với mong muốn thành lập một quỹ từ thiện tập trung vào giáo dục.
Chạm mặt nhà vua giữa vùng biên giới

Chạm mặt nhà vua giữa vùng biên giới

(PL)- Trước khi gặp được những chiến binh săn đầu người, tôi đã chạm mặt nhà vua của bộ tộc Konyak trong “cung điện hoàng gia” nằm giữa hai nước Ấn Độ-Myanmar kỳ lạ, ngỡ ngàng…