Nhọc nhằn cấp cứu ‘ma men’

Đó là chuyện thường ngày xảy ra ở khoa Cấp cứu Bệnh viện (BV) Đà Nẵng, nơi thường xuyên tiếp nhận những ca cấp cứu “ma men” do bị tai nạn giao thông (TNGT) hoặc đâm chém nhau từ các vũ trường, quán bar.

Đánh nữ y tá sưng mắt

22 giờ đêm, khoa Cấp cứu BV Đà Nẵng đông người bệnh ra vào. Hầu hết các ca cấp cứu là do TNGT, ẩu đả gây thương tích… Tiếng la hét cùng nỗi lo lắng, sợ hãi của mọi người khiến không khí phòng trực thêm căng thẳng.

Kíp trực hôm ấy gồm ba bác sĩ, tám điều dưỡng và ba nhân viên phục vụ. Họ tất bật lui tới, chuẩn bị giường chiếu, thuốc men để đón bệnh nhân. BS Nguyễn Trường Minh, Trưởng khoa Cấp cứu, cho biết tai nạn phần nhiều xảy ra vào thời điểm từ 5 giờ chiều đến rạng sáng. “Tất cả bệnh nhân vào cấp cứu đều phải xét nghiệm nồng độ cồn bắt buộc. Phần lớn nguyên nhân các vụ tai nạn là do thanh niên ăn nhậu điều khiển xe máy gây ra. Ngoài ra còn có một số đối tượng giang hồ ăn chơi ở vũ trường, say rượu rồi đánh nhau”.

Cầm máu xong cho một bệnh nhân bị đa chấn thương, ra ghế ngồi chờ kết quả chụp phim, BS Nguyễn Băng Đình mới thở phào. Gần 15 năm làm việc ở phòng cấp cứu, ông thấu hiểu nỗi nhọc nhằn của những bác sĩ, y tá làm việc nơi đây. “Hầu hết những “ma men” khi bị tai nạn vào cấp cứu đều có hành vi quậy phá, không hợp tác, la hét. Việc bác sĩ, y tá bị chửi, bị đuổi đánh là thường xuyên”. BS Đình kể mới đây, kíp trực cấp cứu cho bệnh nhân NMT (ngụ quận Thanh Khê) say rượu, tông vào xe tải đậu ven đường. Khi được đưa vào BV, ông T. một mực nói mình không bị thương tích gì và kiên quyết đòi ra về. Y tá cản lại thì bị ông này đấm sưng cả mắt. Sau khi “cưỡng ép” chụp X-quang sọ não, ông T. nôn mửa ra cả giường bệnh rồi lao đến tiếp tục hành hung nữ y tá. “Nạn nhân đã say tít thò lò nên khó chẩn đoán được là hôn mê sâu do say rượu hay do bị thương”.

Lát sau, BV tiếp nhận một “ma men” khác là VTH (sinh viên Trường ĐH Bách khoa Đà Nẵng), nhậu say, bị té xe chấn thương nặng vùng ngực. Sau khi khám, cầm máu, bệnh nhân nằm chờ để đưa đi chụp phim. Bất ngờ người nhà H. từ đâu kéo đến, xông vào đòi đánh bác sĩ. “Họ bảo sao không khám cho con họ, bác sĩ vòi tiền à… Dù trong lòng có chút không vui nhưng vì nghề nghiệp phải cố gắng tận tâm hết mình” - BS Đình tâm sự.

Ảnh 1: Một bệnh nhân say rượu la hét rồi tự ngã lăn xuống sàn.

Ảnh 2: Tay chân yếu ớt nhưng các y tá khoa Cấp cứu BV Đà Nẵng phải giữ một “ma men” để bác sĩ chăm sóc vết thương.

Ảnh 3: Khám cho một bệnh nhân “ma men” đang phê. Ảnh trong bài: T.TÀI

Giang hồ truy sát tận BV

Gần 17 năm làm nghề cấp cứu nhưng điều dưỡng Nguyễn Thị Ngọc Oanh vẫn không quên ca trực cách đây ba tháng, khi chị đang mang thai đứa con đầu lòng. “Vào khoảng 9 giờ khuya, tôi đang ngồi trực ở bàn thì có hai phụ nữ ăn mặc lòe loẹt đưa một bệnh nhân đến cấp cứu trong tình trạng say khướt rồi bỏ đi. Nạn nhân bị ngã xe, đa chấn thương, máu chảy bê bết mặt mũi. Sau khi sơ cứu cầm máu, tôi làm thủ tục cho bệnh nhân nhập viện. Không có người thân, chúng tôi phải lục lấy số điện thoại để gọi người nhà bệnh nhân” - điều dưỡng Oanh nói.

Tuy nhiên, gia đình người này còn kéo theo một nhóm giang hồ đến bệnh viện. Chị Oanh kể: “Họ nói tại sao con trai họ ra nông nỗi này, sao không cấp cứu sớm. Họ quậy tưng lên và đuổi đánh cả nhân viên BV”. Chị Oanh kể tiếp, một người rút con dao nhọn đe dọa cắm ngay giữa bàn, trước mặt chị Oanh. Mọi người thấy vậy bỏ chạy tán loạn. Riêng chị Oanh đang mang thai, không thể chạy đi đâu nên ngồi chịu trận. “Sau một hồi nghe họ chửi bới, tôi mới lựa lời nói BV đã làm hết tất cả xét nghiệm cần thiết, còn chờ kết quả chứ không phải là không chữa trị”. Đến lúc này người nhà bệnh nhân mới chịu hạ hỏa, rút dao ra về.

Cách đây mấy đêm, sau chầu nhậu ở vũ trường, hai nhóm thanh niên lao vào đâm chém loạn xạ khiến một người bị thương nặng phải nhập viện cấp cứu. BS Minh kể: “Y tá vừa kịp cầm máu cho người này thì có nhóm hung thủ mang theo mã tấu xông vào tận phòng truy sát bệnh nhân. Một đứa cầm mã tấu đứng canh ở cửa, còn một đứa xông vào chém đối thủ. Bệnh nhân bị chém nhiều nhát, còn máy móc, thiết bị y tế đều bị phá tan tành” - BS Minh nói. Các bác sĩ, y tá đến can ngăn đều bị nhóm người này đe dọa đòi “xin tí huyết”. Bảo vệ được huy động đến can thiệp nhưng cũng bó tay trước nhóm côn đồ hung hãn.

Theo số liệu thống kê của khoa Cấp cứu BV Đà Nẵng, mỗi ngày khoa này tiếp nhận khoảng 200 bệnh nhân, trong đó hơn 40% là do TNGT. Riêng tháng 9 vừa qua, trong số hơn 3.350 ca nhập viện cấp cứu thì có 910 ca là do TNGT. BS Nguyễn Trường Minh, Trưởng khoa Cấp cứu, cho biết phần lớn các vụ tai nạn là do lạm dụng rượu bia.

Tại hội thảo “Nâng cao hiệu quả công tác phòng, chống và kiểm soát người điều khiển phương tiện cơ giới đường bộ uống rượu bia” do Ủy ban ATGT Quốc gia phối hợp với Hiệp hội ATGT đường bộ toàn cầu (GRSP) tổ chức, cho thấy nguyên nhân dẫn đến TNGT do rượu bia chiếm khoảng 40% số vụ; 62% nạn nhân nhập viện có cồn trong máu.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm