Bóng đá Việt Nam và sự khủng hoảng niềm tin - Bài 2

Những bí ẩn trong ngôi nhà trọng tài

Phó Chủ tịch VFF Đoàn Nguyên Đức khẳng định Trưởng ban Trọng tài Nguyễn Văn Mùi có kinh nghiệm, trải dài công việc qua bốn nhiệm kỳ. Tuy nhiên, việc trọng tài sai phạm lại... có hệ thống hết mùa này đến mùa khác, dù mùa nào Ban Trọng tài cũng nói là tiến bộ. Và không có ai đứng ra chịu trách nhiệm lẫn giải quyết hậu quả của các sai phạm ấy.

Bầu Đức nói thẳng: “VPF chẳng cần họp hành nhiều, chỉ cần dẹp ông Mùi là xong!”. Thực chất thì đây chỉ là một cách nói bởi ông Đức từng thừa nhận ông hiểu sau lưng ông Mùi là ai và vì sao phải giữ ông Mùi, cũng là giữ cả một dây như bài trước chúng tôi đã từng phân tích.

Không phải đến mùa này trọng tài mới sai sót nhiều và cấp trên xử lý hời hợt để xoa dịu dư luận hoặc nhắm mắt làm ngơ. Tháng 8 năm ngoái bầu Đức đã nhắc nhở trưởng Ban Trọng tài nên nhường ghế cho người khác làm. Cuộc họp Ban Chấp hành VFF khi ấy, bầu Đức giành quyền chủ tọa (do Chủ tịch VFF Lê Hùng Dũng cáo bệnh) đã nói thẳng: “Dư luận đã phản ứng rất nhiều về sai sót của trọng tài buộc chúng ta phải giải quyết vấn đề cấp bách này, trả lại niềm tin cho người yêu và người chơi bóng đá. Không ai phủ nhận anh Mùi có nhiều kinh nghiệm nhưng quan điểm cá nhân tôi là anh ấy nên nghỉ để tạo ra sự thay đổi”.

Mãi sau này bầu Đức mới thú nhận sự bất lực của mình vì không ngờ đến những toan tính rất độc của người trong cuộc. Chính Chủ tịch VPF Võ Quốc Thắng hồi đó cũng động lòng và tính cửa “dĩ hòa vi quý” giữ lại trưởng Ban Trọng tài vì giải khi ấy chỉ còn vài vòng đấu nữa khóa sổ.

Nhưng đáng lo hơn là có người lo sợ khi bất ngờ phế truất trưởng Ban Trọng tài, chỉ cần 20 trong 50 trọng tài đủ thân và thương sếp cũ đột ngột bỏ việc thì bể giải như chơi (!?). Ngoài ra, trước một cuộc bỏ phiếu kín nào cũng có trò vận động hành lang, không cần ông Mùi phải vận động cũng có người vận động thay ông.

Trưởng Ban Trọng tài Nguyễn Văn Mùi và các đời trọng tài trong ngôi nhà bí ẩn. Ảnh: XUÂN HUY

To to, nhỏ nhỏ, chuyện của trọng tài, giám sát và ban tổ chức đến nay vẫn chưa thể giải mã. Ảnh: XUÂN HUY

Chỉ có điều khác là người ta hứa hẹn thôi thì cứ ngồi cho xong mùa này đi, mùa sau sẽ rút cho đỡ mất mặt khi sự phản ứng của dư luận lên cao quá. Kết quả có 16/21 phiếu của các thành viên Ban Chấp hành VFF tín nhiệm trưởng Ban Trọng tài tiếp tục giữ ghế.

Mùa giải mới vẫn không thấy sự thay đổi nào lớn trong ngôi nhà chung của giới trọng tài, thậm chí sai phạm từ giới cầm cân nảy mực càng trầm trọng hơn. Ban Trọng tài có những hành xử bất chấp luật lệ khi tự biên tự diễn ra phán quyết kỳ cục, đi ngược lại quan điểm rõ ràng của giới chuyên môn. Cho đến khi Tổng cục TDTT và Bộ VH-TT&DL tuýt còi thì họ mới thôi chống chế nhưng vẫn làm nhiệm vụ như chẳng có chuyện gì xảy ra.

Chắc chắn Ban Trọng tài không đủ liều lĩnh để tạo ra một vùng cấm bất khả xâm phạm và điềm nhiên thách thức dư luận nếu không có một thế lực nắm vận mệnh của mình đứng ra “bảo kê” lẫn tạo ra nhóm lợi ích. Bầu Đức đã từng chỉ rõ sai lầm của chủ tịch VFF là trót trao quá nhiều quyền hành vào tay Phó Chủ tịch Thường trực VFF Trần Quốc Tuấn, để xảy ra một cuộc thao túng trong làng bóng Việt Nam.

Lạ ở chỗ bầu Đức thay mặt Chủ tịch VFF Lê Hùng Dũng điều hành cuộc họp Ban Chấp hành VFF đề nghị sa thải ông Mùi nhưng bất thành. Các lá phiếu lại khác rất xa so với lần sa thải trưởng Ban Trọng tài trước ở mùa 2013. Lần ấy trưởng Ban Trọng tài là ông Dương Vũ Lâm và cấp phó Đoàn Phú Tấn bị đình chỉ nhiệm vụ chỉ bằng một tin nhắn trong ngày nghỉ cuối tuần. Nguyên do người ta đồn rằng tổ trọng tài trên sân Thanh Hóa có nhận 100 triệu đồng để làm chuyện mờ ám. Mọi chuyện chẳng có chứng cứ gì rõ ràng nhưng hai ông trưởng, phó Ban Trọng tài phải ngồi chơi xơi nước cho đến nay, chưa có một văn bản nào minh oan. Đến nay nhiều người tin rằng “đòn” xử hai ông trưởng và phó Ban Trọng tài khi ấy chỉ là chiêu trong ngôi nhà VFF muốn loại người không cùng êkíp ra để dựng người khác lên.

Còn nhớ thời bầu Long của Hòa Phát Hà Nội quyết định không đầu tư vào bóng đá sau mùa 2012. Ông chuyển giao toàn bộ đội bóng chuyên nghiệp và trung tâm đào tạo trẻ cho bóng đá Hà Nội rồi tuyên bố không bao giờ đầu tư cho bóng đá. Ông bảo bóng đá Việt Nam không thể tiến được vì có thể bị trọng tài được chỉ đạo “giết” bất kỳ lúc nào.

Cũng mùa bóng đó, trong buổi tổng kết, bầu Kiên đã chỉ thẳng mặt các quan chức VFF và ban tổ chức giải tố rằng có một tổ trọng tài đòi 500 triệu đồng thì đội bóng sẽ thắng. Sau đó thì chính ông Lê Hùng Dũng khi đó là phó chủ tịch VFF khóa VI đã khẳng định ông Mùi không thể làm trưởng Ban Trọng tài được vì những mối quan hệ chằng chịt…

Vậy mà cuối cùng thì ông Mùi vẫn trở lại ghế nóng với sự bao bọc của các cấp dưới ông Dũng khi ông này lên ghế chủ tịch VFF khóa VII. Rõ ràng là chuyện bí ẩn trong ngôi nhà trọng tài không chỉ có mình bầu Đức biết và đang đấu tranh mà còn rất nhiều người, nhiều quan chức VFF biết nhưng im lặng vì sợ một thế lực có thể chống lại chính mình.

Vì sao những người tài liên tục rời bỏ?

• Phó Tổng Thư ký Dương Nghiệp Khôi chưa hết nhiệm kỳ VII nhưng quyết định rút lui khỏi ngôi nhà bóng đá. Ai cũng biết ông Khôi là người trong gia đình có truyền thống thể thao, từng làm công tác chuyên môn, đặc biệt là tổ chức các giải vô địch quốc gia lâu đời nhất. Ông Khôi cũng là người ít ỏi trong các quan chức VFF có chuyên môn nhất khóa VII. Thế mà mới đây ông đã “chịu không nổi”, rút lui khỏi ngôi nhà bóng đá. Giới chuyên môn tiếc vì ông Khôi từng đóng góp nhiều cho bóng đá nước nhà và giàu kinh nghiệm nhất, thế mà gần đây không được trọng dụng và bị cô lập nên buộc phải rút lui với lý do sức khỏe.

• Trọng tài FIFA Đinh Văn Dũng đang phát triển tốt bỗng thề không bao giờ cầm còi nữa và tự tìm nghề khác sinh sống. Anh chia sẻ: Nhiều khi làm đúng nhưng vì không “vâng lời” cấp trên, không theo dây theo “cạ” thì kiểu gì cũng bị vạch lông tìm vết rồi bị treo còi. Năm 2015, giải U-21 quốc tế trong trận tranh hạng ba, ông Dũng làm đúng luật khi không cho phép thay người sau thời gian thi đấu chính thức và trước lúc đá luân lưu nhưng bị trọng tài chính “đè lệnh”. Trên ông là giám sát Dương Văn Hiền có lỗi nặng nhất thì đổ lỗi lúc đó mình đi vệ sinh (!?). Cuối cùng thì chỉ mình ông Dũng bị xử treo còi do không có êkíp. Ông Dũng hiểu cuộc chơi này phải có dây như lời chuyên gia Đoàn Minh Xương nói. Thế nên ông xin nghỉ dù đang là trọng tài FIFA.

• Trưởng đoàn bóng đá Huế Đoàn Phùng từng là HLV trẻ của VFF, từng gắn bó với nguyên Giám đốc kỹ thuật Rainner Willfeld (người Đức), từng được VFF các nhiệm kỳ trước trải thảm mời tham gia vào công tác chuyên môn, làm cán bộ VFF nhưng ông từ chối. Mùa qua ông lại thấy mình rất nhỏ nhoi khi đội bóng nghèo của mình bị xử ép. Ông từng đề nghị ban tổ chức giải hạng Nhất mùa 2016 phải vào cuộc vì bất bình với việc trợ lý ở vị trí quan sát tốt nhất thì bắt việt vị trong khi trọng tài chính ở vị trí khó quan sát hơn lại đè cờ để đội bóng đối phương ghi bàn. Khi ông đẩy trách nhiệm lên Ban Trọng tài thì Trưởng ban Nguyễn Văn Mùi đá quả bóng trách nhiệm cho ban tổ chức sân do không có đủ máy quay (!?). 

NN

________________________

Đón đọc kỳ tới:

Sau hàng loạt sự cố, người có trách nhiệm cao nhất trong việc quản lý trọng tài, quản lý giải chuyên nghiệp đi đâu, làm gì?

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm