Nỗi ám ảnh khủng bố kinh hoàng tại Anh

1. Vụ tấn công ngày 22-3-2017

Một vụ tấn công xảy ra vào lúc 2 giờ 40 chiều (giờ địa phương) trên cầu Westminster và tòa nhà Quốc hội Anh. Một kẻ tấn công mặc áo đen đã lái xe tông vào hàng chục người trên cầu Westminster trước đi đâm vào cổng của cung điện Quốc hội Anh. Kẻ này sau đó xuống xe và dùng dao tấn công một cảnh sát đang canh gác trước cửa cung điện. Hiện ước tính có năm người thiệt mạng và khoảng 40 người khác bị thương, trong đó có kẻ tấn công và một cảnh sát. Cảnh sát Anh đã lên tiếng gọi vụ tấn công này là một vụ khủng bố.

Hiện trường vụ tấn công ngày 22-3 trên cầu Westminster, Anh. Ảnh: GETTY IMAGES

2. Ngày 20-10-2016

Nhân viên tàu điện ngầm ở trạm tàu điện ngầm tại North Greenwich, phía Đông Nam London, đã tìm thấy một chiếc túi khả nghi có chứa dây dẫn và đồng hồ hẹn giờ trên tuyến tàu Jubilee. Một nghi can sau đó đã bị cảnh sát bắt giữ, không xảy ra tình trạng thương vong. Giới chức cảnh sát cho biết quả bom này có thể gây ra mức độ thương vong lớn nếu như nó phát nổ.

Hành khách tại trạm tàu điện ngầm tại North Greenwich đã được sơ tán sau khi phát hiện có túi khả nghi. Ảnh: STANDARD

3. Ngày 5-12-2015

Tối 5-12-2015, một người đàn ông đã bất ngờ cầm dao đâm vào ba người tại ga tàu điện Leytonstone, London. Một trong ba nạn nhân bị thương nặng. Cảnh sát Anh đã kết luận đây là một vụ tấn công khủng bố. Nghi phạm được xác định là Muhaydin Mire. Kẻ này sau đó đã bị kết tội giết người và phạt tù chung thân vào năm 2016. 

Ba người bị thương sau vụ tấn công tại trạm tàu điện ngầm Leytonstone, London. Ảnh: SPUTNIK

4. Tấn công bằng dao ngày 22-5-2013

Ngày 22-5-2013, hai kẻ quá khích do bị ảnh hưởng từ al-Qaeda đã tấn công và sát hại binh sĩ Anh Lee Rigby ngay trên đường phố London. Vụ tấn công diễn ra ở quận Woolwich, phía Nam London, nơi chỉ cách doanh trại quân đội 200 m. Cả hai hung thủ sau đó bị cảnh sát bắn trọng thương và bị bắt giam. Cuối năm 2013, họ bị tuyên án tù chung thân. Vụ việc bị các nhà lãnh đạo chính trị và Hồi giáo tại Anh lên án kịch liệt.

Kẻ tấn công đã sát hại binh sĩ Anh Lee Rigby ngay trên đường phố. Ảnh: TWITTER

5. Ngày 29-6-2007

Ngày 29-6-2007, cảnh sát Anh đã phá vỡ âm mưu cho nổ hai chiếc xe hơi chở đầy xăng, đinh sắt và bình gas giữa trung tâm London của lực lượng al-Qaeda. Tuy nhiên, vụ việc này bị nghi ngờ có liên quan trực tiếp đến vụ tấn công chấn động tại sân bay quốc tế Glasgow của Scotland một ngày sau đó, khi mà một chiếc xe Jeep Cherokee bốc cháy dữ dội lao vào nhà ga số 1 của sân bay. Lực lượng cảnh sát đã tiến hành bắt giữ khẩn cấp hai người đàn ông tình nghi tại hiện trường, một người trong số đó đã bị bỏng nặng.

Một chiếc xe Jeep Cherokee bốc cháy dữ dội lao vào nhà ga số 1 sân bay quốc tế Glasgow của Scotland. Ảnh: TWITTER

6. Vụ đánh bom ngày 7-7-2005

Vụ đánh bom tại London ngày 7-7-2005 tại thủ đô London của Anh là một loạt các vụ tấn công tự sát đồng loạt diễn ra tại trung tâm London nhắm vào những người dân thường sử dụng phương tiện giao thông công cộng trong giờ cao điểm buổi sáng.

Sáng 7-7-2005, bốn phần tử Hồi giáo cực đoan chia nhau tự gắn ba quả bom liên tiếp trên các tàu điện ngầm London di chuyển khắp thành phố và tiếp đó quả bom thứ tư đặt trên một chiếc xe buýt hai tầng ở Quảng trường Tavistock. 52 người dân thường đã thiệt mạng và hơn 700 người khác bị thương trong vụ tấn công. Chiếc xe buýt hai tầng cũng bị phá hủy hoàn toàn. Đây là sự cố khủng bố lớn nhất của Vương quốc Anh kể từ vụ đánh bom Lockerbie năm 1988 cũng như cuộc tấn công Hồi giáo tự sát đầu tiên của đất nước.

52 người dân thường đã thiệt mạng và hơn 700 người khác bị thương trong vụ tấn công. Ảnh: GETTY IMAGES

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm