Hoa hậu Diễm Hương nhớ cha trong Ngày của Phở

Ngày 5-12, báo Tuổi Trẻ TP.HCM đã công bố “Ngày của Phở’ lần 2 với sự tham dự của TS Nguyễn Nhã, nhà nghiên cứu văn hóa Trịnh Quang Dũng, Hoa hậu Thế giới Người Việt Lưu Thị Diễm Hương, ca sĩ Thụy Vũ, Hoàng Luân, Aron Hoàng…

Hoa hậu Diễm Hương (phải) đồng hành cùng "Ngày của  Phở" và MC Minh Huỳnh của chương trình. Ảnh: LCS

"Ngày của Phở" là sự kiện do báo Tuổi Trẻ khởi xướng từ năm 2017, được tổ chức lần đầu tiên tại TP.HCM nhằm tôn vinh nét văn hóa ẩm thực đặc sắc của Việt Nam, tạo cơ hội cho những người yêu ẩm thực Việt nói chung, yêu phở nói riêng cùng chia sẻ, thưởng thức và tìm hiểu về món ăn đặc sắc, nổi tiếng thế giới này của Việt Nam. Ban tổ chức đã chọn ngày 12-12 hằng năm là “Ngày của Phở” với mong muốn vào ngày này đông đảo người dân trong nước và quốc tế sẽ nhớ đến phở và ngày này có thể trở thành một hoạt động du lịch, văn hóa cộng đồng thường niên về phở.

Diễm Hương xinh đẹp chia sẻ cảm nghĩ về phở.

Tại buổi lễ, nhà nghiên cứu văn hóa Trịnh Quang Dũng đề nghị đã đến lúc phải "danh chính ngôn thuận" cho phở bằng góc độ pháp lý, vì đây là món ẩm thực “quốc hồn quốc túy” của Việt Nam, có thương hiệu và xuất xứ rõ ràng. “Nếu người Ý tự hào với pizza, người Nhật tự hào với sushi, người Đức tự hào có xúc xích…; thì có lẽ người Việt chúng ta ai cũng tự hào có một “Ngày của Phở” vang danh như thế” - ban tổ chức “Ngày của Phở” kỳ vọng.

Tại đây, nhà báo Xuân Toàn - báo Tuổi Trẻ cũng đã chia sẻ thông tin trong năm 2017, chỉ mỗi một Công ty ACE COOK Việt Nam thôi cũng đã xuất khẩu doanh thu lên đến 500 tỉ đồng chỉ cho sản phẩm phở khô của mình.

Ban tổ chức công bố thông tin về "Ngày của Phở" 2018.

Hoa hậu Diễm Hương thì chia sẻ: “Tôi nghĩ người Việt Nam nào cũng đều có dịp… ăn phở và gắn bó với món ăn truyền thống của dân tộc mình. Tôi hy vọng qua chương trình ý nghĩa này, tôi sẽ cùng mọi người tạo sức lan tỏa để phở Việt của chúng ta đến được nhiều hơn với bạn bè trên thế giới. Tôi nhớ nhiều về ba mình mỗi khi ăn phở. Những ngày mẹ đi công tác xa, ngủ dậy trễ hai cha con lại đèo nhau trên chiếc xe cà tàng ra tiệm ăn phở. Ba rắc từng muỗng tiêu, đập cái trứng gà và bẻ từng cọng rau tươi non vào tô phở cho con gái. Ngồi bên tô phở nóng những buổi sáng như thế, ba hay răn dạy tôi về điều hay lẽ phải, cách đối nhân xử thế ở đời… từ đó mà tôi dần trưởng thành theo năm tháng. Sau này có dịp đi nhiều nơi trên thế giới, tới đâu tôi vẫn hay đi tìm cho được quán phở Việt để hoài niệm…”.

Diễm Hương cho biết cô sẽ thi món phở cuốn tại “Ngày của Phở" vào 12-12 tại Hà Nội và hy vọng đoạt giải.

"Ngày của Phở 2018" sẽ diễn ra vào 12-12 tại Hà Nội.

Được biết “Ngày của Phở” năm 2018 này sẽ diễn ra vào ngày 12-12 tại AEON Mall Long Biên, Hà Nội, mang chủ đề “Tôn vinh hương vị Việt - Hành trình trở về phở xưa” với chuỗi hoạt động chính bao gồm: triển lãm chuyên đề, giới thiệu trăm năm phở Việt; Gala vinh danh những hiến kế phát triển Ngày của Phở;  trao giải những tác phẩm xuất sắc trong cuộc thi ký ức về phở. Triển lãm sẽ tái dựng hành trình trăm năm phở Việt qua những tấm ảnh tư liệu quý, khám phá quy trình chế biến phở truyền thống cũng như hiện đại. Tại triển lãm, khách tham quan được thưởng thức, cảm nhận, so sánh hương vị phở biến tấu qua thời gian…

Trong tọa đàm, các diễn giả tham gia thảo luận, đề xuất các giải pháp phát triển giá trị độc đáo của phở, tôn vinh hương vị Việt, tôn vinh văn hóa ẩm thực Việt, góp phần xây dựng và phát huy nét văn hóa ẩm thực độc đáo của VN đến bạn bè quốc tế.

Ngoài ra, báo Tuổi Trẻ cũng phát động phong trào hưởng ứng “Ngày của Phở” trong người dân, thông qua việc phối hợp với các quán phở truyền thống và hiện đại nổi tiếng ở TP.HCM và Hà Nội như: Phở Phú Gia, phở Đệ Nhất, phở Thìn, phở Ngọc Vượng, phở Cuốn Hưng Bền, phở Hai Thiền, phở Quyền, phở Bò Gốc Gạo, phở Nhớ, phở Nam Hương, phở Phú Gia, phở Phú Cường, phở Hot…  truyền thông về “Ngày của Phở” thông qua các hình thức khuyến mãi phù hợp, từ ngày 5 kéo dài đến hết 12-12.

Đừng bỏ lỡ

Đọc thêm