Khánh Ly tiết lộ chuyện không biết xài tiền

Tối 3-9, ca sĩ Khánh Ly có buổi diễn tại Đà Lạt sau 46 năm và trong tối 18-9, Khánh Ly lần đầu tiên sẽ hát tại Sài Gòn - TP.HCM kể từ năm 1975 đến nay.

Từ thuở chưa thành danh đến thời chân đất đi hát và cho đến tận bây giờ ca sĩ Khánh Ly là một người không biết đến tiền cát sê…

Khánh Ly lang bạt ngủ trước bar

Trong thời gian ca sĩ Khánh Ly trở về Việt Nam biểu diễn từ năm 2014 lẫn trước đó, rất nhiều đồn đoán bà là người “hét” cát sê rất cao, tính chi ly từng đồng… Khi đem những câu chuyện này hỏi Khánh Ly, bà chỉ cười nói rằng: “Tôi là người không biết đến tiền, không biết giữ tiền, chỉ biết hát mà thôi. Có nhiều tin đồn khác nữa mà đôi khi tin đồn người ta nghe quen lại tưởng là thật, mình nói thật người ta không tin…”.

Câu chuyện quanh chữ tiền với Khánh Ly nhẹ như không bởi có lẽ như ca sĩ này, bà không nghĩ đến tiền hay quá bị bức bách vì tiền như lời bà nói “tôi sống sao cũng được”.

Thuở đặt chân đến Đà Lạt năm 1956, khi đó cô bé Lệ Mai chỉ mới 11 tuổi. Lệ Mai sống cùng đủ các hạng người bởi thích ca hát mà mẹ thì cấm tiệt. Cho đến năm 1962, khăn gói về Sài Gòn để đi hát vì mê chứ chưa hẳn vì kiếm sống thì Khánh Ly gặp không ít nhạc sĩ thời đó nói thẳng với mình “muốn nổi tiếng phải đi với các anh”. “Tôi khó hiểu đi với các anh là đi như thế nào bởi với tôi nổi hay không không quan trọng, được gọi là ca sĩ là ghê gớm rồi và thật tình khi đó tôi mới 15-16 tuổi chỉ mê hát là hát thôi” - ca sĩ Khánh Ly kể.

Trở lại Đà Lạt, dù có gia đình chồng khá giả nhưng Khánh Ly vẫn mê hát. Chính “máu” nghệ sĩ đã đưa Khánh Ly đến những đêm ngủ trước quán bar Night Club, ngủ cùng các vũ nữ quán bar… Đó là thuở mà văn nghệ Đà Lạt không ai nhiều tiền nhưng ai cũng giàu có về tâm hồn.

Ca sĩ Khánh Ly đón Trung thu sớm cùng các em tự kỷ tại Câu lạc bộ Văn nghệ trẻ em khuyết tật Hà Nội vào chiều 28-8. Ảnh: Quang Thành

Đếm tiền khi nào cũng trật

Khánh Ly hát, chỉ biết hát, không biết tiền nhiều hay ít là thế nên khi nhắc đến tiền cát sê là bà lại cười: “Thời gian ở nước ngoài, mỗi lần đi diễn ở bang nào đó hay ở nước nào đó, bước lên máy bay là tôi vào phòng vệ sinh của máy bay để đếm tiền người ta trả cho mình. Cứ mỗi lần đếm lại ra một con số khác nhau. Đếm ba lần trật cả ba lần. Sau này tôi mệt quá, ai đưa sao tôi cứ đem về giao hết cho ông xã. Ông xã mệt thì giao lại cho con gái để đỡ phải nghĩ”.

Những năm trước, khi chồng ca sĩ Khánh Ly còn sống, ông là người quản lý tiền cho ca sĩ Khánh Ly, giờ ông mất thì tiền trong gia đình chi tiêu sao là do con cái ca sĩ Khánh Ly quản lý. Chính từ việc không quá để ý đến tiền mà cuộc sống của ca sĩ Khánh Ly chỉ có hát. Ngay cả việc làm thiện nguyện, việc mà không tránh khỏi phải động đến tiền thì ca sĩ Khánh Ly cũng không “rớ” đến tiền. Trước đó làm thiện nguyện là chồng ca sĩ Khánh Ly, là ca sĩ Quang Thành; bây giờ thì ca sĩ Quang Thành là người đồng hành với ca sĩ Khánh Ly trong việc làm từ thiện, kể cả thu chi cho từ thiện.

Cặp đôi chân đất không cần tiền

Không chỉ bây giờ mà thời còn đi hát với nhạc sĩ Trịnh Công Sơn, cặp đôi này là cặp đôi chân đất không cần tiền. “Thời đó có con hẻm đối diện quán Văn, tôi và ông Sơn thường ăn cơm ở đó và thường không có tiền. Một dĩa cơm hai đứa xẻ làm đôi nhưng khi hát ở các trường thì chủ yếu là quyên tiền gây quỹ cho cháy nhà, sinh viên nghèo, mồ côi… Thuở đó những sinh hoạt đó gọi là cứu trợ chứ không dùng từ thiện hay thiện nguyện như giờ” - ca sĩ Khánh Ly kể.

Hay trước chương trình thiện nguyện Vòng tay nhân ái, những dịp về Việt Nam như thế này ca sĩ Khánh Ly cũng thường đem tiếng hát mình quyên góp cho các quỹ từ thiện. “Tôi không làm cụ thể chương trình gì nhưng có khi mấy soeur viết thư nói là cần 10.000 USD hay 20.000 USD cho việc sửa nhà Chúa, xây lại nhà tình thương cho các em, xây lại nhà vệ sinh… Tôi sẽ làm đêm nhạc và các soeur sẽ đứng trực tiếp quyên tiền. Cuối đêm nhạc nếu thiếu tôi lại nói con gái thêm vào cho đủ số tiền các soeur cần. Tôi không muốn xin ai tiền để gây quỹ bởi xin để đi cho thì dễ mang tiếng nên có nhiều cho nhiều, có ít cho ít. Chồng tôi luôn nói rằng em có tiền, em có danh chưa chắc có hạnh phúc vì đời còn rất dài, em cứ tới những số phận không may là người ta đang cho em niềm vui, hạnh phúc” - ca sĩ Khánh Ly chia sẻ.

Vòng tay nhân ái nối dài đến Sài Gòn - TP.HCM

Sau đêm diễn 3-9 tại Đà Lạt, chương trình sẽ tiếp tục hai đêm: Biết đâu nguồn cội là chủ đề đêm nhạc Khánh Ly cùng khách mời là ca sĩ Tuấn Ngọc, Quang Thành vào tối 11-9 tại Nhà hát Trưng Vương, Đà Nẵng; đêm nhạc Vòng tay nhân ái với giọng ca Khánh Ly, Lệ Thu, Hồng Vân, Tuấn Ngọc, Hồng Nhung, Quang Thành và Nhật Hạ vào tối 18-9 tại khách sạn Equatorial (TP.HCM).

“Những buổi thăm viếng nhà thờ, dòng tu, chùa, trẻ em mồ côi, nhà hưu dưỡng, bệnh nhân khó khăn, những buổi kể chuyện âm nhạc cùng sinh viên, thực hiện các ấn phẩm thánh ca… Đó đều là ước nguyện của vợ chồng ca sĩ Khánh Ly và chúng tôi, những người bạn cùng nắm chặt tay để kết nối lên Vòng tay nhân ái. Chuyến trở về lần này cùng với sự hỗ trợ của các đơn vị giải trí và truyền thông trong nước, chúng tôi đã và sẽ tiếp tục các đêm diễn để có nguồn kinh phí cho việc thăm hỏi, chia sẻ tới các nơi: Nhà hưu dưỡng nữ tu Mai Khôi - Chí Hòa, Nhà dưỡng lão nghệ sĩ TP.HCM, Mái ấm trẻ em mồ côi Bình Hưng (quận 8), Trại phong Di Linh (TP Đà Lạt), Mái ấm trẻ em mồ côi Tu viện Mến Thánh Giá (Bảo Lộc, Lâm Đồng), Mái ấm trẻ em mồ côi chùa Quảng Châu (Đà Nẵng)…” - ca sĩ Quang Thành cho biết.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm