Mẹ chồng và những hụt hẫng đáng tiếc

Thế nhưng sau buổi ra mắt phim dành cho báo giới tối 29-11, dường như kỳ vọng này được thay bằng hụt hẫng.

Mẹ chồngkể câu chuyện của mẹ chồng trong một gia tộc mà ở việc có con nối dõi được coi là sự báo hiếu. Các đời nàng dâu quan trọng nhất là phải sinh được quý tử, thứ đến mới là nề nếp gia phong. Nàng dâu nào có con trai nối dõi tông đường hiển nhiên trở thành người nắm tay hòm chìa khóa quyền lực trong gia đình.

Hình ảnh mẹ chồng Ba Trân (Thanh Hằng) trong phim bất chấp thủ đoạn để có con trai nối dõi, quy tập quyền lực… hòng nắm chìa khóa gia tộc. Những gì được dàn dựng cho nhân vật Ba Trân trong Mẹ chồng làm người xem nghĩ đến nhân vật mợ hai Vương Hi Phượng trong bộ truyện đã được dựng thành phim Hồng Lâu Mộng. Tuy nhiên, nếu so sánh tầm vóc của hai nhân vật này thì Ba Trân thua xa mợ hai Vương Hi Phượng mọi bề, chỉ hơn ở phần làm lố phục trang và diễn xuất như “chị ba giang hồ” chứ chưa ra quyền uy dâu-mợ khuynh đảo gia tộc.

Những người mẫu Thanh Hằng, Ngọc Quyên, Lan Khuê xuất hiện trong phim điện ảnh Mẹ chồng không phải có diễn xuất quá tệ; dẫu không thật tròn vai nhưng chí ít họ cũng đã diễn được trọn vai cần có của mình. Thế nhưng chính từ dàn diễn viên chính là người mẫu, toàn bộ phim Mẹ chồngđập vào mắt khán giả là những bộ trang phục được thiết kế riêng. Việc dụng công vào trang phục làm lu mờ tất cả chi tiết khác trong phim. Điều này tước hết cảm xúc của khán giả khi thưởng thức phim điện ảnh mà bị ép phải xem những màn diễn thời trang với người mẫu lêu nghêu trong màn ảnh. Trong những màn trình diễn đó, Thanh Hằng là người mẫu vedette bên cạnh các người mẫu khác.

Những cái đáng lý sẽ thành điểm cộng cho phim như những nét văn hóa Nam bộ từ đờn ca tài tử, lễ cưới, hội mùa gặt… Những chi tiết dụng công: Xe cổ Citroen Traction Avant từ thập niên 1930, xác pháo hồng lẫn bông bưởi trắng, chữ hỷ thêu trên giường cưới… Nhưng rồi những sắp đặt đó đúng nghĩa chỉ dừng ở sắp đặt cho từng cảnh phim, nó nằm rời rạc bên ngoài nội dung câu chuyện, không quyện được vào nhân vật, chuyện phim.

Hay cả phần nhạc phim với những khoảnh khắc âm nhạc dân tộc miền Nam với tiếng đàn cò réo rắt gần lấy được cảm xúc người xem thì cũng có phần âm nhạc trong phim với ca khúc lời khá hiện đại được đưa vào làm khán giả hụt hẫng.Mẹ chồnglà bộ phim kỳ công nhưng sự kỳ công đó lại không được đan quyện tốt với câu chuyện phim, thế nênMẹ chồng trở nên một bộ phim của sự lỡ dở.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm