Nhà báo viết gì về nghề báo?

Dịp này Nhà xuất bản Trẻ cũng giới thiệu một loạt sách mới của các nhà báo Việt Nam và sách về nghề báo của thế giới.

Các quyển sách này gồm: Ở lưng chừng tương lai của Tom Plate - nhà báo Mỹ từng được biết đến với bộ sách Đối thoại với những người khổng lồ châu Á. Sách Nhanh, Đúng, Trúng, Hay của Hải Đường là những ghi chép tản mạn về nghề báo của một  nhà báo viết chính luận, phóng sự.

22 bài viết trong sách đề cập các lĩnh vực trong đời sống báo chí nước nhà và những công việc cụ thể của người quản lý, phóng viên. Phần lớn các bài viết đề cập đến kinh nghiệm thực tế như kinh nghiệm qua một cuộc giao ban báo chí, việc xử lý các vấn đề nhạy cảm, việc rút “tít” cho bài báo…

Báo chí lương tâm là một tác phẩm của nhà báo Đỗ Đình Tấn, nguyên Tổng Thư ký tòa soạn, phụ trách nội dung báo Tuổi Trẻ Chủ Nhật. Cuốn sách đề cập đến vấn đề đạo đức đối với các phương tiện truyền thông và ảnh hưởng của chúng lên xã hội.

Nhà báo viết gì về nghề báo? ảnh 1
Những quyển sách tiêu biểu. Ảnh: TTO

Tác giả chọn cách trình bày đạo đức truyền thông dưới dạng những câu chuyện từ thực tế báo chí Việt Nam và thế giới, minh họa sinh động cho những xung đột nảy sinh giữa thông tin và đạo đức.

Thông tin đa chiều - tiểu thuyết của nhà văn Trần Văn Tuấn, nguyên Phó Tổng biên tập báo Sài Gòn Giải Phóng, hiện là chủ tịch Hội Nhà văn TP.HCM. Tiểu thuyết kể câu chuyện về sự chuyển mình của một tòa soạn nhật báo ở thành phố lớn, với bao nhiêu thay đổi, dằn vặt, đấu tranh để chuyển từ cơ chế bao cấp sang cơ chế thị trường. Từng con người đã thay đổi mạnh mẽ như thế nào từ nhận thức, lý thuyết đến thực tế ngồn ngộn của đời sống ở một thành phố sôi động.

Tạp bút Sài Gòn - Dòng sông tuổi thơ của nhà văn - nhà báo Lê Văn Nghĩa. Tác giả viết nhắc nhớ hình ảnh Sài Gòn trong quá khứ, viết về hiện tại với cái nhìn của một người yêu Sài Gòn từ thủa ấu thơ, lo sợ hình ảnh xưa cũ sẽ mất đi cùng năm tháng.

Những đứa trẻ mắc zịch  của nhà văn - nhà báo Trần Nhã Thụy, kể chuyện những đứa trẻ ham mê ảo thuật. Chúng lớn lên trong xóm lao động nghèo, bằng tấm lòng thơ trẻ và niềm đam mê của mình, chúng đã giúp bạn vượt qua khó khăn, mặc cảm khuyết tật để trở thành những cậu bé dạn dĩ, thông minh.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm