Nhà văn Kim Lân đã có tên đường

Nhà văn Kim Lân tên thật là Nguyễn Văn Tài. Ông sinh năm 1920, mất 2007. Sinh thời ông từng viết cho các báo báo Tiểu thuyết thứ bảy  Trung Bắc Chủ nhật. Ông viết truyện ngắn trước 1945. Nổi bật là truyện ngắn Vợ nhặt đã định hình tên tuổi Kim Lân trong dòng văn học hiện thực phê phán. 

Ngoài Vợ nhặt, Làng cũng được đưa vào sách giáo khoa và là đề thi tuyển sinh đại học nhiều năm nay. Nhà văn Kim Lân được trao Giải thưởng Nhà nước về văn học nghệ thuật (2001).

Nhà văn Nguyễn Trí Huân và họa sĩ Thành Chương (bên phải), con trai nhà văn Kim Lân bên con phố mang tên nhà văn. Ảnh: Gia đình họa sĩ Thành Chương cung cấp

Theo nhà văn Nguyễn Văn Thọ "Phố Kim Lân hôm nay, xưa là phố Kinh Bắc, nằm trong Phường Kinh Bắc, cũng là đất thuộc thành cổ, ý nghĩa tâm linh và văn hoá sâu bền, nay lại là khu trung tâm Thành phố Bắc Ninh. Phố Kim Lân đấu giáp vào con phố mang tên danh họa Tô Ngọc Vân, kế đó bao quanh là các nghệ sĩ khác, bao gồm phố Tản Đà, Phố Văn Cao, phố Bùi Xuân Phái...

Chiều 1-11-2014, nhằm chia sẻ nguồn vui với gia đình hoạ sĩ Thành Chương, con trai cả của nhà văn Kim Lân, đông đảo anh em, gồm nhiều văn nghệ sĩ và trí thức, bạn thân của gia đình hoạ sĩ đã tới thành phố Bắc Ninh dự một cuộc gặp gỡ thân mật khi biết tin tại đây đã có một đường phố mang tên cố nhà văn Kim Lân.

Sự kiện bất ngờ này là kết quả một nỗ lực cách đây hơn một năm của hoạ sĩ Thành Chương. 

Bạn bè và các văn nghệ sĩ đến chia vui với gia đình họa sĩ Thành Chương. Ảnh: Gia đình họa sĩ Thành Chương cung cấp 

Theo Thành Chương, trong cuộc gặp gỡ thân mật nói trên, ông nói rằng, cách đây không lâu, nhân dịp gặp mặt ông Bí thư tỉnh uỷ tỉnh Bắc Ninh trong cuộc họp mặt giao lưu với các văn nghệ sĩ tại tỉnh, gia đình hoạ sĩ Thành Chương có đề đạt nguyện vọng, với tư cách là con trai đầu của cố nhà văn Kim Lân, muốn tỉnh Bắc Ninh và thành phố Bắc Ninh quan tâm, đặt tên một đường phố cho cha mình; một nhà văn sinh ra ở vùng văn hoá lớn Kinh Bắc, đã gắn bó với nhân dân và với nền văn học dân tộc... Ông Trần Văn Tuý, Uỷ viên trung ương Đảng, Bí thư tỉnh uỷ tỉnh Bắc Ninh khi đó vui vẻ lắng nghe và hứa sẽ quan tâm đến sở nguyện này. Thành Chương chia sẻ, ông không ngờ việc đặt tên phố cho cha mình lại diễn ra nhanh như vậy".

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm