Những công trình nghệ thuật được tìm thấy ở những nơi không ai ngờ tới

Các tác phẩm nghệ thuật có thể được bán với giá hàng triệu USD. Do vậy, việc tìm thấy những tác phẩm mới của một nghệ sĩ nổi tiếng luôn là sự kiện được giới truyền thông theo dõi. Phần lớn các tác phẩm này được tìm thấy trong các kho tàng hoặc những nơi cất giữ an toàn, nhưng trong một số trường hợp, người ta đã tìm thấy các tác phẩm vô giá ở những nơi không ngờ tới.
Tác phẩm của Đức Quốc xã trong một căn hộ siêu nhỏ
Những công trình nghệ thuật được tìm thấy ở những nơi không ai ngờ tới

Năm 2012, cảnh sát phát hiện một bộ sưu tập với hơn 1300 bức tranh trong một căn hộ nhỏ ở Munich. Hầu hết các tác phẩm được cho là đã bị phá hủy khi đảng Quốc xã nắm quyền ở Đức. Bộ sưu tập này thuộc về nhà buôn tranh Hildebrand Gurlitt, người tận dụng vị trí trong Ủy ban giám sát các tác phẩm nghệ thuật của Quốc xã để cất giấu và bán số lượng khổng lồ các bức tranh quý giá này. Hầu hết các tác phẩm đều được sở hữu một cách hợp pháp và được thừa kế bởi con trai của ông là Cornelius Gurlitt. Cornelius cất giữ gần như toàn bộ các tác phẩm trong căn hộ của mình, ông chỉ bán một số bức tranh khi gặp khó khăn về tài chính. Sau khi qua đời tháng 5/2012, các tác phẩm này được tặng cho một bảo tàng ở Thụy Sĩ.

Cảnh sát chỉ biết việc này sau khi phát hiện Cornelius đang mang tới 9000 Euro trên một chuyến tàu. Vì không có nguồn gốc tài chính rõ ràng, cơ quan thuế vụ đã khám nhà ông và phát hiện ra những tác phẩm trên.

Tranh tìm thấy trong ghế ngồi
Những công trình nghệ thuật được tìm thấy ở những nơi không ai ngờ tới

Năm 2007, một sinh viên Đức ở Berlin đã mua một chiếc ghế xếp tại chợ đồ cũ. Khi mở chiếc ghế ra, cô đã tìm thấy một bức tranh sơn dầu nhỏ ở bên trong. Đó là bức tranh "Sự chuẩn bị trước khi trốn tới Ai Cập" và có nguồn gốc không rõ ràng. Các chuyên gia cho rằng họa sĩ vẽ bức tranh này thuộc một nhóm nhỏ liên quan tới họa sĩ nổi tiếng Carlo Saraceni. Theo nhà đấu giá, bức tranh được vẽ vào khoảng giữa năm 1605 và 1620. Nó được một người giấu tên ở Hamburg mua với giá 27.630USD, gấp 100 lần so với giá tiền nữ sinh viên kia trả cho chiếc ghế.

Tranh của Tamayo trong đống rác
Những công trình nghệ thuật được tìm thấy ở những nơi không ai ngờ tới

Một cư dân New York đã tìm thấy bức tranh đang nằm trong đống rác khi đi bộ tại Manhattan vào năm 2003. Đó là Elizabeth Gibson, và cô không biết gì về nghệ thuật hiện đại nhưng vẫn quyết định mang bức tranh về với mình. Sau bốn năm tìm kiếm thông tin về bức tranh, cô đã phát hiện rằng nó từng xuất hiện trên tạp chí Antiques Roadshow. Đó là bức tranh được vẽ bởi họa sĩ Mexico Rufino Tamayo, người qua đời vào năm 1991. Bức tranh "Tres Personajes" được vẽ năm 1970 và từng thuộc về một nhà sưu tập giấu tên ở Houston. Nó bị đánh cắp khi người này chuyển nhà và mất tích từ đó. Sau khi tìm ra thông tin này, Elizabeth bàn giao lại nó và bức tranh được bán với giá hơn 1 triệu USD. Cô được nhận một phần tiền bán tranh cùng giải thưởng 15 nghìn USD vì đã tìm ra nó.

Tượng Phật vàng tìm thấy trong một bức tượng khác
Những công trình nghệ thuật được tìm thấy ở những nơi không ai ngờ tới

Một bức tượng Phật từ thế kỉ 13-14 được di chuyển nhiều lần giữa các ngôi đền trước khi dừng chân tại đền Wat Traimit ở Thái Lan. Đây không phải một ngôi đền lớn và họ không có đủ chỗ chứa bức tượng điêu khắc, do vậy những người điều hành đã quyết định để nó ở bên ngoài chỉ với một mái tôn bảo vệ. Tới năm 1954, người ta ra quyết định cất giữ bức tượng ở khu vực mới xây dựng trong ngôi đền. Khi di chuyển, một sơi dây thừng bị đứt và bức tượng bị vỡ. Các công nhân đã phát hiện lớp vỏ ngoài bị vỡ và xuất hiện một khối vàng ở bên dưới. Sau khi gỡ bỏ phần vỏ, họ phát hiện rằng bức tượng được làm từ vàng nguyên khối. Trong quá khứ, bức tượng vàng này đã được bao bọc bởi thạch cao và sơn phủ. Các học giả cho rằng điều đó nhằm ngăn chặn việc kẻ trộm đánh cắp bức tượng vàng. Qua thời gian, bức tượng vàng bị lãng quên và người ta cho rằng đó chỉ là một bức tượng bình thường.

Tượng Venus de Milo chôn dưới đất
Những công trình nghệ thuật được tìm thấy ở những nơi không ai ngờ tới

Bức tượng nổi tiếng này được vô tình tìm thấy khi một người tại làng Tripiti đào được nó. Yorgos Kentrotas tìm thấy bức tượng Venus de Milo dưới lòng đất trên cánh đồng mà ông đang canh tác. Với sự giúp đỡ của một nông dân địa phương, Yorgos đã đào được bức tượng này cùng nhiều tượng khác trong vài giờ. Một sĩ quan hải quân Pháp ở trên đảo ngay lập tức sắp xếp để đại sứ Pháp có thể mua bức tượng. Sau đó, nó được dâng lên vua Louis XVIII, trước khi ông tặng nó cho bảo tàng Louvre.

Bàn đá cổ đại phía dưới thành phố
Những công trình nghệ thuật được tìm thấy ở những nơi không ai ngờ tới

Ngày 25/2/1987, một số công nhân điện lực đang đào đường để đặt dây cáp điện. Sau khi đào sâu xuống 2m, họ đã tìm thấy một khối đá lớn. Cuộc khai quật sau đó hé lộ ra một bàn đá nặng tới 20 tấn. Chiếc bàn đá này có những hình điêu khắc mô tả vị nữ thần Coyolxauhqui của người Aztec. Phát hiện này dẫn tới một cuộc tìm kiếm trên qui mô lớn. Sau khi phá hủy hàng dãy nhà, các nhà khảo cổ bắt đầu đào bới khu vực đất xung quanh và tìm thấy một khu đền Aztec cổ đã bị phá hủy bởi thực dân Tây Ban Nha. Dự án này được tiếp tục và đã tìm thấy tàn tích của các ngôi đền kim tự tháp, cùng với một số xương người và các bức tượng nhỏ. Hầu hết các phát hiện này được trưng bày tại Bảo tàng Templo Mayor, chỉ cách nơi chiếc bàn đá cổ được tìm thấy chưa tới 200m.

Theo Phan Hạnh (

Dân trí) 

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm