'Phủ Thành Chương có giá trị bảo tồn nhưng phải thẩm định'

Trao đổi với báo chí bên hành lang kỳ họp thứ 7 HĐND TP Hà Nội diễn ra sáng nay (5-12), ông Tô Văn Động, Giám đốc Sở VH&TT TP Hà Nội, cho rằng Việt phủ Thành Chương - một trong những công trình vi phạm trật tự xây dựng tại huyện Sóc Sơn - có một số sản phẩm văn hóa, có giá trị bảo tồn. Tuy nhiên, cần phải lập hội đồng thẩm định mới đánh giá chính xác được…

Ông Tô Văn Động, Giám đốc Sở VH&TT TP Hà Nội.

Ông Tô Văn Động cho rằng Việt phủ Thành Chương từ nhiều năm nay là một điểm đến về văn hóa, du lịch nhiều du khách trong và ngoài nước đến tham quan. “Có thể nói Viêt phủ Thành Chương cũng có sản phẩm mang tính truyền thống dân tộc và có thể bảo tồn được. Tuy nhiên, nó có giá trị ra sao, ở cấp độ nào thì cần phải có hội đồng đánh giá mới chính xác. Nếu nhìn cảm tình thì không nói được gì, vì vấn đề văn hóa rất khó” - ông Động nói.

Việt phủ Thanh Chương là một trong những công trình vi phạm trật tự xây dựng đã được kết luận của Thanh tra Chính phủ chỉ ra, kiến nghị xử lý từ năm 2006. Tuy nhiên, cho đến nay các sai phạm của công trình này vẫn chưa được xử lý triệt để.

Hiện UBND TP Hà Nội đã yêu cầu thanh tra toàn diện việc sử dụng đất đai,  quản lý nhà nước về trật tự xây dựng trên địa bàn hai xã Minh Phú, Minh Trí (huyện Sóc Sơn) sau khi vi phạm đất rừng tại Sóc Sơn rộ lên. Tuy nhiên, công trình Việt phủ Thành Chương lại không nằm trong diện thanh tra đợt này vì nằm tại địa bàn xã Hiền Ninh.

Chiều 4-12, trả lời báo chí bên lề kỳ họp thứ 7 HĐND TP Hà Nội, ông Phạm Xuân Phương, Bí thư huyện Sóc Sơn, cho biết công trình này không nằm trên đất rừng mà thuộc đất nông nghiệp. Ông Phương cũng cho rằng nếu phá Việt phủ Thành Chương thì rất lãng phí bởi đây là công trình có giá trị văn hóa, ít nơi có được. Và cũng nhờ có Việt phủ Thành Chương mà du khách trong và ngoài nước biết đến huyện Sóc Sơn nhiều hơn.

Theo đó, ông Phương tán đồng ý kiến đề xuất Nhà nước mua lại Việt phủ Thành Chương để khai thác phát huy giá trị văn hóa, du lịch của địa chỉ này thay vì biện pháp xử lý đập bỏ. “Hiện huyện Sóc Sơn vẫn đang chờ kết luận thanh tra toàn diện của Thanh tra TP về quản lý đất rừng trên địa bàn huyện. Khi có kết luận, huyện Sóc Sơn sẽ thực hiện nghiêm theo kết luận” - ông Phương nói.

Đừng bỏ lỡ

Đọc thêm