Sách khoa học kỹ thuật ế do Google

Sáng 18-4, tại hội trường Nhà xuất bản Trẻ TP.HCM đã diễn ra Hội nghị ngành xuất bản và phát hành sách tại TP.HCM và các tỉnh phía Nam. Tại đây nhiều vấn đề của ngành xuất bản trong nước được đặt ra, đáng chú ý là thông tin những thể loại sách khoa học kỹ thuật, tin học, y học, nông lâm ngư nghiệp, kiến trúc xây dựng, giáo trình cho ĐH,CĐ… doanh thu đã giảm nhiều, giảm liên tục vào các năm gần đây.

Đơn vị phát hành sách mạnh nhất cả nước - Công ty Fahasa cho biết doanh thu những thể loại sách khoa học kỹ thuật, tin học, y học, nông lâm ngư nghiệp, kiến trúc xây dựng, giáo trình cho ĐH, CĐ… những năm gần đây giảm nhiều và chiếm tỉ trọng không đáng kể đối với việc phát hành sách.

Sách khoa học kỹ thuật ế do Google ảnh 1
Đại diện Cục Xuất bản và Hội Xuất bản chủ trì hội nghị

Nguyên nhân chủ quan là do việc xuất bản mảng sách này do các nhà xuất bản nhà nước thực hiện. Sách mới không nhiều, cộng với sự thiếu linh hoạt trong cơ chế phát hành của các nhà xuất bản dẫn đến tình trạng mảng sách này không được phổ biến rộng rãi trên thị trường, khó đến được tay bạn đọc. Bên cạnh đó nguyên nhân khách quan là độc giả hiện nay muốn tìm hiểu thông tin về đề tài này có thể tra cứu trên mạng Internet qua Google vừa nhanh chóng vừa tiện lợi. Vì vậy các sách đề tài này hiện nay nhu cầu không nhiều và rất khó tiêu thụ.  

Tuy nhiên, các mảng sách về môi trường và đặc biệt là sách nông nghiệp, khoa học kỹ thuật mang tính ứng dụng cao, sách giáo trình cho các trường ĐH là những mảng sách vẫn có nhu cầu nhưng sách cần được biên soạn sát với thực tiễn và dễ đọc, dẽ hiểu, dễ ứng dụng.

Sách khoa học kỹ thuật ế do Google ảnh 2
Sách khoa học kỹ thuật nói chung khó bán - ảnh có tính minh họa

Ngoài ra hiện nay khi công nghệ và các trang mạng xã hội phát triển thì những thể loại sách chịu ảnh hưởng nhiều nhất là: Sách kiến thức phổ thông, y học thường thức, nấu ăn… Đây là những thể loại sách trước kia bán rất tốt nhưng đến nay tiêu thụ chậm. Điều này cũng làm cho một số đơn vị xuất bản chuyên xuất bản đề tài này hiện nay gặp khó khăn, một số công ty mấy năm gần đây gần như không xuất bản thêm, ngưng hoạt động do chưa tìm được hướng đi mới.

Tại đây các đơn vị xuất bản và phát hành cũng đã kiến nghị đẩy nhanh tiến trình xã hội hóa sách giáo khoa, giúp lành mạnh hóa thị trường, tránh tình trạng độc quyền xuất bản và phát hành của Nhà xuất bản giáo dục làm ảnh hưởng đến môi trường kinh doanh chung và gây khó khăn trong việc phục vụ khách hàng vào mỗi năm học mới. Bởi nhiều khi phụ huynh đến nhà sách mua sách giáo khoa nhưng nhà sách không có bán vì chỉ được phân phối hạn chế.

Các đơn vị xuất bản, phát hành sách cũng kiến nghị điều chỉnh một số nội dung trong luật cạnh tranh, tạo điều kiện thuận lợi cho các nhà sách tổ chức các chương trình khuyến mãi giúp tiêu thụ sách nhiều hơn, phục vụ độc giả tốt hơn. Bởi hiện nay để thu hút độc giả mua sách và thúc đầy văn hóa đọc phát triển, trong những sự kiện đặc biệt các hệ thống nhà sách thường xuyên tổ chức các chương trình khuyến mãi giảm giá sách. Tuy nhiên, các thủ tục để xin giấy phép tổ chức các chương trình khuyến mãi này hết sức khó khăn. Nhiều địa phương không cấp giấy phép hoặc bắt bẻ nhiều nội dung.

Đừng bỏ lỡ

Đọc thêm

'Nhanh như chớp nhí' mùa 5 quay lại sau 2 năm vắng bóng

'Nhanh như chớp nhí' mùa 5 quay lại sau 2 năm vắng bóng

(PLO)- Ngay sau thông báo về đợt casting, Nhanh như chớp nhí mùa 5 đã nhận được sự chờ đón nồng nhiệt từ quý khán giả, đặc biệt là từ các bậc phụ huynh có con nhỏ trong lứa tuổi tham gia chương trình.