Sẽ xây mới như nguyên trạng

Như Pháp Luật TP.HCM đã đưa tin, hàng trăm mét tường rào bao quanh khu vực phía trước cửa Ngọ Môn (Đại nội Huế) đã bị cuốn trôi và sạt lở nghiêm trọng trong đợt lũ vừa qua.

Trao đổi với Pháp Luật TP.HCM, ông Phan Văn Tuấn, Phó Giám đốc Trung tâm Bảo tồn di tích cố đô Huế, cho biết nước lũ dâng cao, lại bị ngâm nhiều ngày là nguyên nhân làm cho hàng loạt công trình thuộc quần thể di tích cố đô bị hư hỏng nặng, trong đó có cả những công trình đang trùng tu dở dang. Rất nhiều di tích hiện phải cấm du khách đến tham quan vì nguy hiểm. Cũng theo ông Tuấn, để có thể khắc phục được các đoạn tường rào bị đổ cần có thời gian vì hiện số lượng bị sạt lở rất lớn và yêu cầu kỹ thuật đòi hỏi khá cao. Khó khăn lớn nhất là nền đất bị ngâm nước lâu ngày nên rất yếu, các móng tường đã bị mục ẩm nặng. Muốn thi công phải gia cố nền móng và cố định địa chất để tránh những sạt lở tiếp theo. Ngoài ra, nhiều đoạn bị nứt rạn có thể tiếp tục bị đổ, cần phải gia cố để ổn định, tránh sụp đổ dây chuyền khi xây hàng rào mới. Cũng theo ông Tuấn, tường rào bao quanh khu vực phía trước cửa Ngọ Môn là địa điểm thu hút lượng lớn du khách tham quan. Sự cố hàng trăm mét khối đất đá bị đổ xuống kênh đã làm mất đi mỹ quan kinh thành. “Trung tâm đã có kế hoạch sẽ thi công xây tường rào mới giống như nguyên trạng tường kè bị đổ. Vật liệu xây dựng cũng như yêu cầu kỹ thuật đang được cân nhắc, lựa chọn để không bị lạc lõng và phá vỡ bối cảnh chung của khuôn viên Đại nội khi hoàn thành” - ông Tuấn nói.

Theo quan sát của chúng tôi, bờ tường kè bao trước cửa Ngọ Môn đã quá “già nua”, hàng trăm mét tường rào đã xuống cấp nghiêm trọng và có thể đổ nhào xuống kênh bất cứ lúc nào nếu du khách vô tình tựa người vào hoặc leo trèo lên tường rào. Ngoài ra, hàng loạt công trình, di tích khác ở Huế cũng đang xuống cấp nghiêm trọng do lũ (lăng Đồng Khánh, lăng Minh Mạng, Phú Vân Lâu...). Hiện Trung tâm Bảo tồn đã cho người đến gia cố và lắp dàn giáo chống lực để tránh sập đổ mái Phú Vân Lâu.

NGUYÊN LINH

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm