Tái dựng Xử án Phi Giao Ngọc Huyền khắc khẩu KimTử Long

Sứ tái hợp của đôi nghệ sĩ ăn khách nổi tiếng là mong mỏi của nhiều khán giả cải lương trong nước.

Ngày 9-12, tại nhà hàng Quá Đã ở Quận 10, TP.HCM của nghệ sĩ Kim Tử Long đã diễn ra buổi họp mặt giới thiệu Live showXử án Phi Giaonhân nghệ sĩ Ngọc Huyền chính thức được cấp phép biểu diễn tại Việt Nam sau 14 năm định cư ở hải ngoại. Sau 17 năm, vở diễn nổi tiếng mới có dịp tái ngộ với khán giả với cặp đôi nghệ sĩ ăn khách thuộc hàng đầu của cải lương Việt Nam thập niên Kim Tử Long - Ngọc Huyền.

Gọi là live show nhưng Xử án Phi Giao là một vở diễn nguyên tuồng. Lần tái dựng này nghệ sĩ Kim Tử Long đã biên tập lại kịch bản và bản dựng cũ của tác giả - đạo diễn Bạch Mai để vở diễn được hoành tráng, mới mẻ hơn. Anh đặt nhạc sĩ Minh Tâm viết thêm nhiều bài hát mang hơi hướm hồ quảng, tuồng cổ mới cho vở.  Anh đặt nghệ sĩ Bạch Mai viết lại nhiều lớp tuồng nâng vai trò của hoàng đế Anh Tôn lên để anh và bạn diễn Ngọc Huyền có nhiều cảnh diễn hơn trên sân khấu cho thỏa lòng mong chờ của khán giả.

Cảnh trí, trang phục Kim Tử Long cho biết cũng được anh đầu tư đặc biệt. Anh đã nhờ nhà thiết kế Lê Long Dũng kết hợp với một nghệ nhân may phục trang sân khấu kỳ cựu thiết kế những bộ phục trang rực rỡ, có chiếc áo nặng đến 20 ký. Nghệ sĩ Ngọc Huyền cho biết để mặc được chiếc áo như vậy chị phải tập tạ để có thể lực vừa hát tốt vừa vũ đạo tốt trong trang phục nặng như thế. Kim Tử Long và Ngọc Huyền cũng khẳng định các nghệ sĩ sẽ hoàn toàn hát live trong Xử án Phi Giao.

Tham gia Xử án Phi Giao có các nghệ sĩ:  Ngọc Huyền, Kim Tử Long, Trường Sơn, Thanh Hằng, Linh Tâm, Kim Tiểu Long, Trinh Trinh, Chí Bảo, Lê Thanh Thảo, Tô Châu, Hiếu Cảnh, Điền Trung, Xuân Trúc, Trịnh Ngọc Huyền, bé Kim Thư, ca sĩ Quốc Đại…

Vở diễn sẽ diễn một suất duy nhất tại Nhà hát Hòa Bình vào đêm 23-12 bởi chi phí thuê rạp quá cao, lên đến khoảng 200 triệu đồng cho một đêm diễn. Giá vé có các hạng: Dưới lầu 2.000.000, 1.500.000, 1.200.000,1.000.000, 800.000 , 500.000 đồng/vé. Trên lầu: 300.000, 200.000 đồng/vé. Mua vé tại nhà hàng Quá Đã số 171 Cao Thắng nối dài , Quận 10, TP.HCM.

Nghệ sĩ Kim Tử Long cho biết lẽ ra anh sẽ làm live show cho nghệ sĩ Ngọc Huyền với rất nhiều tiết mục đa dạng khi lần đầu tiên Ngọc Huyền được cấp phép biểu diễn trong nước sau 14 năm chỉ diễn ở hải ngoại. Tuy nhiên, với lần xuất hiện trở lại đầu tiên chính thức với công chúng, anh muốn nghệ sĩ Ngọc Huyền trở lại với công chúng cải lương một cách đàng hoàng, đẹp đẽ nhất. Mà như vậy chỉ có cách duy nhất là dựng cải lương nguyên tuồng.

Dựng cải lương nguyên tuồng Xử án Phi Giao mới mẻ, hoành tráng lần này, Kim Tử Long và Ngọc Huyền còn gửi gắm ước nguyện mong cho sân khấu cải lương được sáng đèn trở lại. Nghệ sĩ cải lương được làm nghề một cách thỏa nguyện. Đây cũng là mong muốn lôi cuốn bạn trẻ đến với cải lương của hai nghệ sĩ.

Riêng nghệ sĩ Ngọc Huyền đã rơi nước mắt khi xúc động nói về cảm xúc khi được cấp phép biểu diễn ở trong nước sau 14 năm chỉ diễn tại hải ngoại. Chị chia sẻ: “Ngọc Huyền rất hạnh phúc và cảm động vì được thỏa niềm mong đợi được diễn lại vở này trên sân khấu quê nhà. Ngọc Huyền trân trọng toàn bộ ê kíp tham gia, đã đứng sau hỗ trợ để vai diễn Phi Giao một lần nữa được tỏa sáng…”

Nói về lần tái ngộ trên sân khấu này sau hơn 15 năm xa cách, Kim Tử Long cho biết: “ Nhiều năm qua, tôi và Ngọc Huyền vẫn diễn chung nhưng chỉ hát tân cổ hoặc diễn trích đoạn. 17 năm mới dứng chung trên sân khấu diễn một vở tuồng dài, tôi rất nôn nao với những cảm xúc khó tả. Tôi tin, chúng tôi sẽ thăng hoa những cảm xúc như lần đầu mới được diễn cùng nhau…”

Còn nghệ sĩ Ngọc Huyền thì nói: “Dù hoạt động ở nhiều lĩnh vực, nhưng Ngọc Huyền vẫn nặng lòng với cải lương nhất. Có thể nói, cũng khá lâu rồi sân khấu cải lương mới có dịp dựng lại nguyên một vở cải lương biểu diễn ở nhà hát lớn nên Ngọc Huyền và toàn bộ các anh em nghệ sĩ rất nôn nao. Đây cũng là vở để anh Kim Tử Long và Ngọc Huyền “đo” lại tình yêu của khán giả cải lương dành cho mình”.

Mọi người đã cười ồ lên khi Ngọc Huyền tiết lộ thêm thân ngoài đời thì thân vậy, tình tứ trên sân khấu thì như vậy nhưng lên sàn tập thì chị với nghệ sĩ Kim Tử Long khắc khẩu, cãi nhau hoài. Song ở vở diễn này chị cam phận nhịn anh, không cãi, vì anh gần như là đạo diễn mới, chị chỉ là diễn viên, nên phải nghe lời.

Nghệ sĩ Trinh Trinh, cũng là bà xã nghệ sĩ Kim Tử Long đã trả lời câu hỏi có ghen hay không khi ông xã diễn chính tình tứ với Ngọc Huyền cũng khiến mọi người cười rộ. Trinh Trinh bảo cặp đôi này là thần tượng của cô hồi nhỏ, cô từng say mê coi họ diễn Xử án Phi Giao tình tứ nên họ càng ôm nhau trên sân khấu trong vai diễn cô càng mê. “Chỉ cầu sao hai người này đừng gây lộn khi tập tuồng là Trinh mừng. Chứ tập tuồng anh Long la dữ lắm. La Trinh, la chị Ngọc Huyền hoài. Hai chị em nói chuyện riêng nhỏ xíu khi tập cũng bị la không tập trung nữa”.

Được biết, vở cải lương Xử án Phi Giao được trình diễn lần đầu tiên vào năm 1990 trên sân khấu Đoàn cải lương Tuồng cổ Huỳnh Long. Đây là vai diễn, vở diễn mà nữ tác giả kiêm đạo diễn Bạch Mai viết -dựng “đo ni đóng giày” cho cô học trò cưng - Ngọc Huyền. của mình. Vở thành công vang dội, với vai Phi Giao, Ngọc Huyền đã khẳng định  được năng lực diễn xuất của mình thuộc hàng nghệ sĩ thực lực trước những luồng ý kiến cho rằng chị nổi tiếng nhờ may mắn, nâng đỡ khi thành công quá sớm.

Với vai diễn Phi Giao, Ngọc Huyền có vai để đời, bước vào danh sách những ngôi sao hàng đầu thập niên 1990 cùng với Vũ Linh, Tài Linh, Thanh Thanh Tâm, Phương Hồng Thủy… Cho đến nay, nhắc đến Ngọc Huyền là khán giả nhắc ngay đến vai diễn Phi Giao. 

Hình ảnh về Xử án Phi Giao:

Bộ trang phục nặng khoảng 20 ký mỗi áo thiết kế riêng cho vở.

Mô hình thiết kế sân khấu.

Kim Tử Long , Ngọc Huyền trong buổi ra mắt vở và con trai Kim Tử Long với nghệ sĩ Trinh Trinh.

Nghệ sĩ - soạn giả - đạo diễn Bạch mai.

Ca sĩ Quốc Đại, Kim Tiểu Long, Trịnh Ngọc Huyền, Thanh Hằng, Ngọc Huyền trong buổi ra mắt vở.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm