"Thời" của ban giám khảo!

Giải thưởng, thường là kết quả đánh giá của một Ban giám khảo (BGK) nên lại thêm chuyện "BGK nào, giải thưởng ấy". Chính những người ngồi ghế BGK và cách thức chấm giải cũng đã góp phần khiến cho một số giải thưởng gần đây không được người trong giới lẫn công chúng tâm phục, khẩu phục.

"Thời" của ban giám khảo! ảnh 1

Hội đồng giám khảo Sao Mai 2009Hội đồng giám khảo Sao Mai 2009

Việc chọn những cá nhân có uy tín để mời vào BGK (hay hội đồng nghệ thuật) các cuộc thi hay liên hoan luôn là việc không dễ. Người có tầm và tâm chưa chắc nhận lời. Người xứng đáng thì lại có tác phẩm dự thi... Chưa kể còn áp lực của dư luận, nào là phải trẻ hóa thành phần BGK, rồi cơ cấu sao cho đủ ban bệ, vùng miền... Khó khăn chồng chất khiến BTC các cuộc thi thường rất... đau đầu với khâu chọn người cầm cân, nảy mực.

Tại Liên hoan phim VN lần thứ 16 vừa rồi, BGK phim truyện nhựa có gần như "đủ mặt" đại diện của các thành phần tham gia sáng tạo một bộ phim. Một BGK như thế có vẻ dễ khiến người ta yên tâm khi chấm các giải cá nhân, ví dụ như khi chọn nam, nữ diễn viên  xuất sắc nhất thì đã có diễn viên ngồi ghế giám khảo cho ý kiến, chấm nhạc phim thì có nhạc sĩ phát biểu. Thật ra, một BGK kiểu này rất dễ xảy ra tình trạng những người khác nương theo ý kiến của người có chuyên môn khi cân nhắc quyết định giải thưởng.

Cuộc thi Sao Mai 2009 diễn ra bao nhiêu vòng thì thành phần BGK cũng thay đổi bấy nhiêu lần. Theo giải thích của người có trách nhiệm, làm như vậy là "để tránh trường hợp giám khảo o bế thí sinh từ vòng ngoài đến vòng trong". Việc thay đổi còn là để cái nhìn của giám khảo này so với giám khảo kia không quá cách xa nhau.

Vừa đá bóng, vừa thổi còi cũng là hiện tượng khá phổ biến ở nhiều hội đồng giám khảo, nhất là giải thưởng của các hội văn học-nghệ thuật. Dĩ nhiên, khi có tên trong hội đồng, người đó sẽ mất quyền bỏ phiếu hay chấm điểm cho tác phẩm của mình, nhưng chuyện ngồi cùng ghế với nhau, nể nang nhau mà nhân nhượng là khó tránh. Chưa hết, có những vị nhiều năm ngồi BGK một cuộc thi hát, nhưng thí sinh thì vừa là học sinh của trường ông làm hiệu trưởng, vừa hát ca khúc của ông. Cũng vì thế, ca khúc của ông là "đắt" nhất vì được rất nhiều thí sinh chọn để dự thi (!?).

Nếu nói về tuổi đời của các BGK ở nước ta thì càng đáng... mệt. Nếu tính bình quân, phải cỡ U60. Ngay như Sao Mai là cuộc thi dành cho tài năng trẻ ca hát, giám khảo cứng tuổi luôn chiếm số đông ở các vòng thi.

Ở các cuộc bình chọn, BGK chính là khán giả. Tuy nhiên, số tin nhắn của khán giả gửi về bình chọn ít hay nhiều, trung thực đến đâu chỉ có... trời biết!

Chuyện của các vị trong BGK hay hội đồng nghệ thuật của các cuộc thi là câu chuyện dài không thấy hồi kết. Dẫu không phải tất cả các BGK hay hội đồng nghệ thuật các cuộc thi hay liên hoan đều "mắc bệnh", nhưng từ thực tế đó, các giải thưởng khó mà khách quan, công bằng.    

Theo Phi Thanh (Phụ nữ)

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm