Thông qua hồ sơ NSND của Minh Vương, Thanh Tuấn, Giang Châu

Hội đồng cấp nhà nước xét tặng danh hiệu Nghệ sĩ nhân dân (NSND), Nghệ sĩ ưu tú (NSƯT) lần thứ 9 đã họp, bỏ phiếu thông qua các hồ sơ xét tặng danh hiệu cho nghệ sĩ và công bố kết quả với 84 hồ sơ xét tặng danh hiệu NSND và 309 hồ sơ xét tặng danh hiệu NSƯT được thông qua. Chỉ có một trường hợp hồ sơ xét tặng không đủ phần trăm số phiếu của hội đồng nên phải gác lại.

Nghệ sĩ Minh Vương, đạo diễn Hoa Hạ và nghệ sĩ Thanh Tuấn làm giám khảo Chuông vàng vọng cổ. Ảnh: HÒA BÌNH

Đáng chú ý trong số hồ sơ được Hội đồng cấp nhà nước xét tặng danh hiệu NSND, NSƯT lần thứ 9 thông qua có hồ sơ của ba nghệ sĩ cải lương danh tiếng Minh Vương, Thanh Tuấn, Giang Châu, trước đây đã từng khiến dư luận dậy sóng vì bị đánh rớt.

Được biết trước đó, ở vòng bỏ phiếu bầu chọn của cấp Hội đồng chuyên ngành cấp nhà nước, hồ sơ của ba nghệ sĩ này đã không đủ số phiếu để vào vòng bầu chọn tiếp theo ở cấp Hội đồng cấp nhà nước. Trong khi đó nhiều hồ sơ của các nghệ sĩ đàn em, đàn cháu của ba nghệ sĩ này mà tài nghệ, danh tiếng, bề dày đóng góp trong nghề đều không bằng họ lại đạt số phiếu bầu thông qua khiến công chúng nổi giận.

Nghệ sĩ Giang Châu, Minh Vương, Thanh Tuấn và Bảo Anh trong một buổi tụ tập cà phê.

Một làn sóng dư luận phản đối đã bùng nổ, thậm chí đòi công khai tên những ai thuộc Hội đồng chuyên ngành cấp nhà nước xét tặng danh hiệu NSND, NSƯT lĩnh vực sân khấu đã không bầu chọn cho ba nghệ sĩ này. Vậy nên hồ sơ của ba nghệ sĩ cùng với sáu hồ sơ của các nghệ sĩ khác đã được Hội đồng chuyên ngành cấp nhà nước xem xét, bỏ phiếu lại và đã được thông qua để đi tiếp đến Hội đồng cấp nhà nước xét tặng danh hiệu NSND, NSƯT lần thứ 9.

Đến giai đoạn này, việc phong tặng danh hiệu NSND, NSƯT lần thứ 9 còn các bước thủ tục sau: Hội đồng cấp nhà nước xem xét, đánh giá và bỏ phiếu lựa chọn cá nhân đề nghị xét tặng danh hiệu NSND thông báo công khai kết quả xét tặng trên các phương tiện thông tin đại chúng trong thời gian 15 ngày để tiếp nhận các ý kiến phản ánh, các kiến nghị tiếp theo từ những cá nhân nghệ sĩ có trong danh sách. Các ý kiến, kiến nghị sẽ được giải quyết trong 20 ngày kể từ thời hạn thông báo kết quả.

Cuối cùng, nếu không có ý kiến, kiến nghị gì đáng để xét lại, các hồ sơ đề nghị xét tặng danh hiệu NSND, NSƯT đạt từ 90% tổng số thành viên hội đồng bỏ phiếu đồng ý sẽ được gửi đến Ban Thi đua-Khen thưởng Trung ương để tổng hợp trình Thủ tướng Chính phủ xem xét, trình Chủ tịch nước quyết định phong tặng danh hiệu cho các nghệ sĩ.

Hiện thủ tục xét tặng danh hiệu NSND, NSƯT có các bước sau: Nghệ sĩ được cấp cơ sở đề xuất xét tặng làm đơn xin xét tặng danh hiệu. Sau đó hồ sơ xin xét tặng danh hiệu của nghệ sĩ sẽ được hội đồng chuyên môn (tức những người làm nghề) cấp sở và hội đồng cấp tỉnh, thành phố bỏ phiếu thông qua. Danh sách cấp tỉnh, thành phố đã thông qua sẽ tiếp tục được Hội đồng chuyên ngành cấp nhà nước xét tặng danh hiệu NSND, NSƯT bỏ phiếu thông qua. Những ai đạt 90% trở lên số phiếu bầu này sẽ tiếp tục được Hội đồng cấp nhà nước xét tặng danh hiệu NSND, NSƯT bỏ phiếu bầu chọn và hồ sơ được thông qua phải đạt từ 90% số phiếu bầu chọn. Đến đây danh sách những nghệ sĩ đã hoàn thành quá trình bầu chọn này sẽ được công khai chờ lấy ý kiến từ công chúng và giới chuyên môn. Sau khi việc lấy ý kiến hoàn tất, danh sách cuối cùng sẽ được gửi đến Ban Thi đua-Khen thưởng Trung ương để tổng hợp trình Thủ tướng Chính phủ xem xét, trình Chủ tịch nước quyết định phong tặng danh hiệu cho các nghệ sĩ.

Đừng bỏ lỡ

Đọc thêm