Trang trí karaoke Việt Nam từng triển lãm ở nhiều nước

Mới đây, khi xảy ra vụ cháy tại quán karaoke ở Cầu Giấy (Hà Nội) khiến 13 người thiệt mạng, họa sĩ Nguyễn Thế Sơn, người từng thực hiện dự án nghệ thuật mang tên “Nhà mặt phố” (diễn ra từ năm 2012), đã chia sẻ những dự cảm của mình khi thực hiện dự án.

“Sự bùng nổ của các công nghệ quảng cáo kéo theo sự phát triển rầm rộ xu hướng “bịt mặt” các nhà mặt phố bằng những tấm biển quảng cáo cỡ lớn. Tất cả công nghệ quảng cáo mới nhất được đón nhận một cách hào hứng. Người ta bằng mọi cách tận dụng tối đa ưu thế vị trí của nhà mặt phố, biến nó thành những ngọn hải đăng hút ánh mắt của biển người đi đường càng nhiều càng tốt. Và thế là cuộc chạy đua cho những tấm biển quảng cáo diễn ra không ngừng nghỉ” - họa sĩ Nguyễn Thế Sơn từng mô tả cho triển lãm của mình như vậy.

Hình ảnh mặt tiền các quán karaoke được họa sĩ Nguyễn Thế Sơn ghi lại.

“Không chỉ quán karaoke, nói chung hiện tượng bịt mặt nhà mặt phố ở Việt Nam rất đặc biệt, tôi không thấy ở các nước khác. Ở châu Âu, mặt tiền cửa sổ thì to nhất có thể, ở Việt Nam thì vì lợi nhuận mà người ta bất chấp chẳng cần gì, phần quản lý thì cũng chẳng quản thì phải, nên thi nhau bịt mặt, cầu thang thoát hiểm cũng chẳng có, nên hậu quả này có lẽ cũng có thể dự báo trước” - họa sĩ Nguyễn Thế Sơn chia sẻ.

Anh cũng cho hay sau khi triển lãm ở Việt Nam, hình ảnh nhà mặt phố với những biển quảng cáo bít bùng nhiều màu sắc, trong đó có hình ảnh các quán karaoke đã được anh đem đi triển lãm ở nhiều nơi trên thế giới.

“Đợt tôi mang bộ tác phẩm này sang triển lãm ở Seoul (Hàn Quốc) họ cũng rất lạ hiện tượng này vì ở Hàn Quốc cũng rất chuộng hát karaoke nhưng trang trí kiểu như Việt Nam, bất chấp an toàn thì với họ rất lạ” - họa sĩ Nguyễn Thế Sơn nói thêm.

Cũng theo anh, nghệ thuật thường có tính dự báo cao nên thời điểm 2012 khi khảo sát cho triển lãm anh đã lo ngại về những hậu quả mà cách làm biển quảng cáo ở Việt Nam.

Họa sĩ Nguyễn Thế Sơn tốt nghiệp khoa Hội họa Trường ĐH Mỹ thuật Việt Nam, từng theo học chuyên ngành nghệ thuật thử nghiệm, bích họa và nhiếp ảnh nghệ thuật và bảo vệ luận án thạc sĩ chuyên ngành nhiếp ảnh nghệ thuật tại Học viện CAFA Bắc Kinh (Trung Quốc) năm 2012.

Hiện anh là giảng viên khoa Hội họa Trường ĐH Mỹ thuật Việt Nam. Song song với công việc giảng dạy, anh còn là nghệ sĩ thực hành nghệ thuật thử nghiệm thông qua những dự án nghệ thuật thị giác gắn với những nghiên cứu điều tra xã hội học. 

Một số hình ảnh trong triển lãm Nhà mặt phố của họa sĩ Nguyễn Thế Sơn. 

Một quán karaoke mà toàn bộ mặt tiền đều được bịt kín. 

Toàn bộ không gian đều được biển quảng cáo bao bọc rất kỹ. 

Hầu hết các quán đều phải tham gia cuộc đua để thu hút sự chú ý của khách hàng.

Họa sĩ Nguyễn Thế Sơn tại triển lãm ở Hàn Quốc.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm