Triển lãm cơ thể người là 1 trong 3 tồn tại của mỹ thuật 2018

Năm 2018, lĩnh vực mỹ thuật có các sự kiện nổi bật như: Triển lãm tranh lụa và điêu khắc nhỏ; tiếp nhận và triển lãm tác phẩm của nữ họa sĩ Lê Thị Lựu (khóa 3 Trường Mỹ thuật Đông Dương) tại Bảo tàng Mỹ thuật TP.HCM; giao lưu và triển lãm Kết nối tháng 3 Hà Nội - Hanoi March Connecting; triển lãm tranh biếm họa chủ đề “Phòng, chống tham nhũng”; chuỗi sự kiện quảng bá linh vật Nghê Việt; Không gian nghệ thuật đương đại tại nhà Quốc hội.

Lĩnh vực nhiếp ảnh có triển lãm ảnh nude nghệ thuật; cuộc thi và triển lãm ảnh nghệ thuật về đề tài biển, đảo quê hương 2018; hội thảo Đặng Huy Trứ - người Việt Nam đầu tiên đưa nghề ảnh vào Việt Nam.

Sự kiện triển lãm mỹ thuật và nhiếp ảnh có triển lãm tác phẩm mỹ thuật, nhiếp ảnh của các tác giả được tặng giải thưởng Hồ Chí Minh, giải thưởng nhà nước (phong tặng năm 2016).

Cục Mỹ thuật, Nhiếp ảnh và Triển lãm cũng điểm ra ba sự kiện được cho là tồn tại. Đứng đầu danh sách là triển lãm Sự bí ẩn đặc biệt của cơ thể người diễn ra tại TP.HCM. Ông Vi Kiến Thành, Cục trưởng Cục Mỹ thuật, Nhiếp ảnh và Triển lãm, cho hay ở đây có sự gian dối của đơn vị tổ chức, khi gửi hồ sơ cho Sở Văn hóa-Thể thao TP.HCM chỉ nói đây là những cơ thể bằng nhựa. Tuy nhiên, thực chất là xác người thật đã được nhựa hóa.

Một trong những mẫu vật người thật trong triển lãm Sự bí ẩn đặc biệt của cơ thể người.

Cũng theo ông Thành, có hai luồng dư luận về vấn đề này. Một luồng cho rằng điều này không phù hợp với văn hóa và tâm linh của người Việt, tuy nhiên cũng có luồng dư luận cho rằng không có vấn đề gì thậm chí tốt, vì thức tỉnh cho con người để phòng tránh bệnh tật, nguy hại của môi trường.

Tiếp đến là tượng 12 con giáp ở Hòn Dấu (Hải Phòng). Ông Vi Kiến Thành cho hay việc này năm 2018 mới phát hiện nhưng thực ra các bức tượng đã có từ trước đó nhiều năm. Tiếp đến là việc tranh tường, bích họa thiếu quy hoạch, thiếu sự quản lý, nghiệp dư hóa, việc này được đánh giá không những không làm đẹp cho môi trường sống mà có khi còn trở thành “rác” văn hóa.

Tượng 12 con giáp ở Hòn Dấu.

Mặc dù vậy, hội đồng bình chọn các sự kiện cũng cho rằng tượng 12 con giáp và tranh bích họa cũng phản ánh nhu cầu của xã hội hiện nay rất muốn có các công trình mỹ thuật, công trình nghệ thuật phục vụ công cộng. Thực tế đây là điều rất thiếu, ít công trình công cộng phục vụ người dân.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm