Vĩnh biệt danh cầm Ba Tu, cây đại thụ cổ nhạc

Vào lúc 12 giờ trưa nay, 21-7, gia đình danh cầm – nghệ sĩ đàn kìm cổ nhạc danh tiếng Ba Tu đã qua đời vì tuổi cao, bệnh tật tại nhà riêng, hưởng thọ 83 tuổi. Tang lễ của ông được tổ chức tại nhà riêng số 791/26 Trần Xuân Soạn, phường Tân Hưng, quận 7, TP HCM. Lễ truy điệu cố nhạc sĩ Ba Tu được tổ chức lúc 7 giờ ngày 23-7 và sẽ đưa đi an táng tại quê nhà ở huyện Cần Đước, Long An.

Đệ nhất danh cầm đàn nguyệt.

Nhạc sĩ - danh cầm Ba Tu tên thật là Trương Văn Tự, sinh năm 1936 tại Cần Đước Long An. Ông được người trong giới tặng cho danh hiệu “Đệ nhất danh cầm đàn nguyệt” – tức đàn kìm. Ông xuất thân từ làng chơi nhạc lễ - đờn ca tài tử Nam bộ, chơi được hầu hết các loại đàn cổ nhạc như tranh, kìm, cò, ghita phím lõm… bên cạnh sở trường đàn kìm.

Ông là một trong những danh cầm danh tiếng khắp Việt nam, nhắc đến người trong nghề và khán giả mộ điệu điều biết tiếng như: nhạc sư Vĩnh Bảo, nhạc sĩ Văn Vỹ, Văn Giỏi, Vũy Chỗ, Út Tỵ, Bảy Bá

Tiếng đàn của nghệ sĩ Ba Tu.

Từ trước và sau 1975, ông đàn cho nhiều đoàn cải lương danh tiếng như Phước Thành, Minh Tơ, Sài Gòn 3, Nhà hát cải lương Trần Hữu Trang… Cải lương sa sút, ông trở về với cái nôi đàn ca tài tử, trở thành một danh cầm – nghệ nhân đàn ca tài tử hàng đầu luôn được nhắc đến và đón mời ở những sự kiện về đờn ca tài tử Nam bộ.

Ông cũng góp phần không nhỏ vào quá trình đưa Đơn ca tài tử Nam bộ thành di sản văn hóa phi vật thể thế giới được UNESCO công nhận. Ông mất đi để lại sự thương tiếc cho giới nghệ sĩ, giới đờn ca và công chúng mộ điệu, để lại một khoảng trống lớn ở lĩnh vực cổ nhạc.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm