10 quyển sách hay nhất mọi thời đại

1. Things Fall Apart (Quê hương tan rã)

10 quyển sách hay nhất mọi thời đại ảnh 1

Quê hương tan rã được nhà văn người Nigieria Chinua Achebe viết năm 1958. Cuốn tiểu thuyết lấy bối cảnh những năm cuối thế kỷ 19 với tấn bi kịch của nhân vật chính Okonkwo và của cả nền văn hóa Ibo khi bị chủ nghĩa thực dân xâm chiếm, tàn phá. Tác giả khép lại câu chuyện bằng cái chết vô cùng xót xa, day dứt của Okonkwo.

2. Fairy Tales and Stories (Cổ tích Andersen)

10 quyển sách hay nhất mọi thời đại ảnh 2

Những câu chuyện cổ của Andersen từ lâu trở thành người bạn thân thiết của trẻ nhỏ cũng như người lớn. Được công bố lần đầu trên tạp chí The Riverside Magazine for Young People vào tháng 10-1870, tính đến nay người ta đã tìm ra gần 168 truyện trong bộ truyện cổ tích của Andersen. Hiện chúng được bảo tồn tại Trung tâm Lưu trữ quốc gia của Đan Mạch.

3. Pride and Prejudice (Kiêu hãnh và định kiến)

10 quyển sách hay nhất mọi thời đại ảnh 3

Kiêu hãnh và định kiến được nhà văn Anh Jane Austen viết từ năm 1796 - 1797 và xuất bản năm 1813. Chuyện xoay quanh các mối quan hệ trong tình yêu và hôn nhân của tầng lớp quý tộc tại Anh vào đầu thế kỷ 19 với nhân vật chính là Elizabeth Bennet, một cô gái 20 tuổi xuất thân trong một gia đình trung lưu. Cô và nhân vật Fitzwilliam Darcy, thuộc tầng lớp địa chủ từ đối đầu dần chuyển sang yêu nhau say đắm.

4. Old Goriot (Lão Goriot)

10 quyển sách hay nhất mọi thời đại ảnh 4

Lão Goriot là quyển tiểu thuyết nổi tiếng thuộc phần Những cảnh đời riêng (Scènes de la vie privée) của bộ tiểu thuyết đồ sộ Tấn trò đời (La Comédie humaine) của đại văn hào Pháp Honore de Balzac.

Chuyện lấy bối cảnh là kinh đô Paris năm 1819 với ba số phận khác nhau bao gồm lão Goriot, tên tù khổ sai vượt ngục Vautrin và anh sinh viên luật Eugène de Rastignac. Lão Goriot được đánh giá cao bởi phong cách viết hiện thực và những nhân vật được mô tả chi tiết, có chiều sâu. Tác phẩm sau này được chuyển thể thành phim, kịch.

5. Bộ ba tiểu thuyết: Molloy, Malone Dies (Malone hấp hối) và The Unnamable (Không thể gọi tên)

10 quyển sách hay nhất mọi thời đại ảnh 5

Bộ ba Molloy (1951), Malone Dies (Malone hấp hối, 1951) và The Unnamable (Không thể gọi tên, 1953) được nhà văn Samuel Beckett sáng tác bằng tiếng Pháp. Tác phẩm là những thử nghiệm ngôn ngữ, thể hiện những tìm tòi, sáng tạo của nhà văn.

6. Decameron (Câu chuyện 10 ngày)

10 quyển sách hay nhất mọi thời đại ảnh 6

Decameron là một trong 100 quyển tiểu thuyết nổi tiếng của tác giả người Ý Giovanni. Tác phẩm viết về đề tài tình yêu và chịu ảnh hưởng khá nhiều từ quyển The Canterbury Tales của nhà văn Anh Geoffrey Chaucer.

7. Tuyển tập tiểu thuyết của Jorge Luis Borges

10 quyển sách hay nhất mọi thời đại ảnh 7

Jorge Luis Borges là một trong những nhà văn lớn nhất và có ảnh hưởng nhất của thế kỷ 20. Ông được xem là cha đẻ của chủ nghĩa hiện thực huyền ảo Mỹ Latin. Bộ tiểu thuyết của ông được dịch và xuất bản trộng rãi ở Hoa Kỳ và châu Âu.

8. Wuthering Heights (Đồi gió hú)

10 quyển sách hay nhất mọi thời đại ảnh 8

Đồi gió hú là quyển tiểu thuyết duy nhất của nữ nhà văn Emily Bronte và là tác phẩm kinh điển của văn học Anh. Tác phẩm kể về câu chuyện tình yêu không thành giữa hai nhân vật Heathcliff và Catherine Earnshaw.

9. The Stranger (Người xa lạ)

10 quyển sách hay nhất mọi thời đại ảnh 9

Người xa lạ là một tiểu thuyết của Albert Camus được viết vào năm 1942. Đây là tác phẩm tiêu biểu của văn học phi lý nói về một người đàn ông Pháp có cái nhìn thờ ơ với cuộc sống và cuối cùng đã bị tống giam vì tội giết người. Trong thời gian đó, ông đã suy nghĩ rất nhiều về cuộc đời của ông cũng như nhìn ra được và ao ước có được một cuộc sống an lành trở lại.

10. Tuyển tập thơ của Paul Celan

10 quyển sách hay nhất mọi thời đại ảnh 10

Paul Celan sinh ra trong một gia đình Do Thái nhưng chủ yếu sáng tác thơ bằng tiếng Đức. Thơ của ông mang đậm tính triết lý nhưng có kết hợp ý thức về nỗi đau với những thể nghiệm về ngôn ngữ.

Theo THIÊN HƯƠNG (TTO, Guardian và Wiki)

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm