“Trong thế giới ngụy trang” - “thế giới” của người lao động nghèo

Tập thơ  gồm 40 bài, được chia làm hai phần. Phần 1 với chủ đề “Sau lưng tiếng kẻng công trường” được anh viết về những số phận người nông dân, trẻ bán vé số, công nhân xây dựng… làm người đọc đồng cảm: Chưa thể nào xoa dịu nỗi đau/ Cho em bé đến trường/ Bằng tiếng rao/ Vé số… (Vé số). Chị hành nghề quét rác đã hơn ba mươi năm/ Mà nỗi khổ vẫn còn “ưu ái” chị/ Khi mọi người chìm trong giấc ngủ/ Chị lặng thầm/Quét ngược triền đêm… (Quét rác).

Buổi ra mắt tập thơ tại Hội Nhà văn TP.HCM, ngày 15-8 vừa qua  

Ngoài làm thơ, viết báo, Phùng Hiệu còn được biết đến là một doanh nhân ngành xây dựng nên những công nhân lao động nghòe được anh khắc họa thành công. Nhưng dù ở vai trò nào anh cũng là một người thơ... đúng nghĩa. 

Người bạn thơ Phan Trung Thành nhìn nhận: "Tôi không có ý định vẽ một chân dung bụi bặm mang hồn cốt lãng tử của kẻ phiêu bạc muốn “đày đoạ” hồn mình trong mọi ưu phiền phiêu linh chữ nghĩa. Tôi biết Phùng Hiệu “bị thơ làm” vì lòng anh vốn đa mang, trắc ẩn với mọi thứ trên đường đời anh gặp. Chị công nhân quét rác, người thợ hồ và giấc mơ vôi vữa, em bé đến trường với xấp vé số trên tay, những cạm bẫy cuộc đời… Những số phận trong thơ Phùng Hiệu chúng ta luôn gặp trong đời sống hàng ngày. Tuy không vẽ hết các mặt trái phải của nó, nhưng ở tập thơ này, đã làm cho chúng ta cũng cảm nhận được ít nhiều sự bất công của xă hội, mà những nhân vật trong thơ đa phần thể hiện". 

Phần 2 với chủ đề “Nỗi nhớ lên men” là tình yêu đôi lứa, nhưng nổi trội hơn vẫn là thơ thế sự ở phần một. 

Sách do NXB Trẻ ấn hành

Hai tập thơ trước Tình không dám ngỏ (2008) và Thức giấc (2010) chưa đủ khẳng định ngòi bút thế sự của Phùng Hiệu. “Trong thế giới ngụy trang” lần này, Phùng Hiệu đã "hòa nhập" vào làng thơ với đổi mới và cách tân. 

Nhà thơ, nhà báo Phùng Hiệu 

"Thơ Phùng Hiệu có thể xem là loại thơ thế sự, là những cây gỗ đời cháy bùng lên nhờ ngọn lửa thi ca. Ngọn lửa đó ấp ủ những cơn mơ, những nỗi đau và cả khác vọng về tình yêu, sự chân thành mà con người đang dần đánh mất", đó là lời nhận định của nhạc sĩ, nhà thơ Đuynh Trầm Ca. 

GIÁP NGUYỄN

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm