50 kiốt, 3 cây xăng cạnh sân bay trước ngày giải tỏa


Clip: Cận cảnh 50 kiốt, ba cây xăng cạnh sân bay Tân Sơn Nhất trước ngày giải tỏa. QUỐC VŨ thực hiện

Đó là thông tin được Thượng tướng Trần Đơn, Thứ trưởng Bộ Quốc phòng, đưa ra tại hội nghị quán triệt, triển khai kết luận của Thường vụ Quân ủy Trung ương về công tác quản lý, sử dụng đất quốc phòng khu vực sân bay Tân Sơn Nhất ngày 8-8.

Theo đó, đối với 50 kiốt nằm trong phạm vi đất quốc phòng, nằm phía ngoài hàng rào sân bay Tân Sơn Nhất, Thượng tướng Trần Đơn đề nghị UBND quận Tân Bình chỉ đạo các cơ quan chức năng địa phương phối hợp cùng Quân chủng Phòng không Không quân, Sư đoàn không quân 370 trong vòng một tháng phải giải tỏa dứt điểm.

Nhiều người dân tại khu vực này cho biết họ thuê đất để kinh doanh trực tiếp từ Bộ Quốc phòng hoặc qua các công ty trung gian để kinh doanh từ nhiều năm nay. Ông Nguyễn Hữu Cư (64 tuổi, quận Tân Bình) cho hay "cả nhà thuê mặt bằng kinh doanh tại đây đã hơn chục năm, nay có thông báo thu hồi đất thì mình phải chấp nhận thôi".

Các kiốt được người dân dựng tạm để kinh doanh chủ yếu các mặt hàng cây cảnh, cá cảnh, gốm sứ, đồ nội thất…

Chị Lê Huỳnh Thanh Nhi (kinh doanh chim, cá cảnh) cho biết thuê đất của Bộ Quốc phòng ở khu vực này từ năm 2006 để làm mặt bằng buôn bán thông qua một công ty. “Từ tháng 6 năm ngoái, tôi nhận được nhiều thông báo di dời khu vực kinh doanh từ các đơn vị thuộc Bộ Quốc phòng, hết thông báo này đến thông báo khác. Nhưng do tâm lý ù lì, thấy họ chỉ gửi thông báo mà chưa xử lý gì nên chúng tôi vẫn chưa đi, đợi bán thêm được ngày nào hay ngày đó, chứ thuê mặt bằng khác rất tốn kém mà lại không buôn bán được”. 

Đang tưới nước cho các chậu cây kiểng, chị Nguyễn Thùy Dương bày tỏ lo lắng sau khi giải tỏa thì không biết sẽ buôn bán ở đâu: "Mọi người đi đâu thì mình theo đó, bán ở đây lâu khách hàng ai cũng biết rồi. Nếu chuyển đi thì cũng phải vào một khu chung mới bán được, còn không tìm được chỗ chắc phải đổi nghề khác".

Nhiều hộ kinh doanh ở đây cho biết thêm đã nhận thông báo nhiều lần và gần đây nhất là thông báo đề nghị người dân di dời đến ngày 15-8.

Từ khi Bộ Quốc phòng có chủ trương thu hồi đất tại khu vực này thì nhiều người không được ký hợp đồng thuê đất nữa và cũng không đóng tiền thuê hằng tháng như trước.

Đối với ba cây xăng của các đơn vị quân đội nằm dọc đường Trường Chinh, ông Trần Đơn cho biết Bộ Quốc phòng sẽ cho thu hồi hết. Quân chủng Phòng không Không quân chỉ đạo ngưng hoạt động ngay hai cây xăng của quân chủng là A41 và cây xăng của Sư đoàn 370.

Thượng tướng Trần Đơn yêu cầu trong vòng 10 ngày phải đình chỉ hoạt động và kết thúc giải tỏa trong một tháng. Trong ảnh: Cây xăng Tân Sơn thuộc Công ty Xăng dầu - Dịch vụ hàng hải STS và Lũng Lô (thuộc Tổng Công ty Xây dựng Lũng Lô - Bộ Quốc phòng) nằm cạnh nhau tại ngã ba Trường Chinh - Phạm Văn Bạch.

Đối với cây xăng của Tổng Công ty Lũng Lô cũng phải tạm dừng hoạt động và giải tỏa ngay.

Sau khi giải tỏa, thu hồi xong 50 kiốt và ba cây xăng, Bộ Quốc phòng yêu cầu Sư đoàn không quân 370 giao toàn bộ đất cho quận Tân Bình trồng cây xanh, tạo không gian thoáng đãng cho trục đường Trường Chinh. “Tuyệt đối từ nay không cho thuê bất cứ kiốt hay việc kinh doanh gì nữa, tạo đường thông hè thoáng cho khu vực sân bay. Phải bảo đảm an toàn tuyệt đối cho sân bay. Ưu
tiên đầu tư sân bay cho đẹp, không cần phải cho thuê, cho mướn gì nữa” -Thượng tướng Trần Đơn yêu cầu.

Đây cũng là đoạn đường nhiều người bày hàng hóa ra giữa vỉa hè, các xe hàng rong tập trung, gây mất mỹ quan đô thị.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm