Bangkok ngày đổ máu: 16 người chết, 141 người bị thương

Như vậy tính từ ngày 12-3, tổng số người chết đã là 46, số người bị thương vào khoảng 1.100 người.

Bangkok ngày đổ máu: 16 người chết, 141 người bị thương ảnh 1

Một người đàn ông thuộc phe “áo đỏ” bị trúng đạn cao su gần công viên Lumpini. Ảnh: MSNBC

Suốt đêm qua, binh lính và cảnh sát Thái Lan phải chật vật phong tỏa mọi ngả đường và dựng các điểm kiểm tra an ninh để che chắn những khu vực xung quanh khu biểu tình đang ngày càng phình ra đến vài km2.

Bangkok ngày đổ máu: 16 người chết, 141 người bị thương ảnh 2

Một “áo đỏ” dùng ná bắn đá vào cảnh sát.

Lực lượng “áo đỏ” cố gắng lật đổ chính quyền của ông Abhisit Vejjajiva bằng cách ném đá, bắn ná, quăng bom xăng, lựu đạn về phía cảnh sát. Tuy nhiên, nhiều quả đi trệch khiến dân thường phải hứng chịu thương tích. Diễn biến căng thẳng trên các tuyến đường Rama IV, Ratchaprarop...

“Binh sĩ không còn lựa chọn nào khác là phải chống trả các cuộc tấn công này”, ông Panitan Wattanayagorn, phát ngôn viên của chính phủ, tuyên bố. “Họ được quyền dùng đạn thật để tự bảo vệ, bắn cảnh cáo hoặc bán về phía những người tấn công có vũ trang”.

Bangkok ngày đổ máu: 16 người chết, 141 người bị thương ảnh 3

Người biểu tình bị binh lính bắt giữ. Ảnh: MSNBC.

Người ta nghe thấy nhiều tiếng nổ dữ dội ở gần khu Rajprasong của “áo đỏ”, khiến đám đông phải dừng lại và chạy đi ẩn nấp. Cảnh sát cũng bắt sống 17 người biểu tình.

Ông Panitan cảnh báo trong vài ngày tới, có thể tình hình xung đột sẽ vẫn xảy ra ở thủ đô Bangkok và quân đội sẽ mạnh tay dùng các biện pháp an ninh để giảm số người biểu tình đến quấy nhiễu.

Trong khi đó, phía Mỹ kêu gọi các bên cần kiềm chế. “Chúng tôi thấu hiểu tình hình đang diễn ra ở Thái Lan”, phát ngôn viên Philip Crowley, nói. “Chúng tôi kêu gọi các bên cùng tìm ra giải pháp hòa bình cho những xung đột lợi ích của họ”.

Bangkok ngày đổ máu: 16 người chết, 141 người bị thương ảnh 4

Binh lính Thái Lan vẫn cố gắng giữ khoảng cách với người biểu tình bằng đạn cao su, thậm chí đạn thật. Ảnh: MSNBC.

Tổng Thư ký LHQ, ông Ban Ki-moon, cũng kêu gọi chính quyền và người biểu tình Thái Lan đối thoại lại để tránh nguy cơ gia tăng bạo lực và thương vong tiếp theo.

Vua và Hoàng hậu Thái Lan vừa quyết định chịu chi phí chữa bệnh cho những người bị thương trong cuộc đụng độ hôm qua, đồng thời hỗ trợ tài chính cho gia đình những người bị chết.

Bạo lực đêm qua được coi là tồi tệ nhất kể từ vụ xung đột hôm 10-4 làm 25 người thiệt mạng và hơn 800 người bị thương khi cảnh sát và người biểu tình xông vào nhau trên đại lộ Rajadamnoen.

Theo PHAN ANH (TTO, AFP)

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm