Cận cảnh cao ốc cao thứ 3 ở TP.HCM đang bị 'xiết nợ'

Khởi công từ năm 2007, Saigon One Tower tại 34 Tôn Đức Thắng (quận 1, TP.HCM) dự kiến hoàn thành vào năm 2009 và trở thành tòa nhà cao thứ ba tại TP.HCM với chiều cao trên 195 m.

Dự án có tổng mức đầu tư khoảng 256 triệu USD (5.000 tỉ đồng) và được thực hiện theo hình thức tổng thầu EPC, do nhà thầu Bouygues Batiment International thi công.

Dự án Saigon One Tower có diện tích 6.672 m2. Tại đây chủ đầu tư được phép xây dựng một tòa tháp đôi gồm năm tầng hầm và 41 tầng cao, tổng diện tích sàn xây dựng vào khoảng 127.126 m2 (tính cả hầm khoảng 152.000 m2). Trong đó, sáu tầng khối đế dành cho khu bán lẻ có diện tích 23.000 m2, khu văn phòng hạng A 34 tầng có diện tích 49.000 m2, còn lại là khu căn hộ 133 căn.

Chủ đầu tư dự án, Công ty CP Địa ốc Sài Gòn M&C, ban đầu do các cổ đông "đình đám" sáng lập.

Là dự án lớn lại nằm tại vị trí đất vàng thuộc trung tâm TP.HCM nhưng sau hai năm khởi công, Saigon One Tower rơi vào khó khăn. Đến cuối năm 2011, khi 80% khối lượng công trình đã hoàn thành, dự án bắt buộc phải ngừng thi công.

Cuối tháng 9-2015, UBND TP.HCM cho biết sẽ thanh tra toàn diện dự án. Dự án liên tục bị lãnh đạo TP.HCM nhắc nhở vì hoang phế làm xấu mặt TP. Đầu năm nay, thông tin dự án được rót thêm vốn bởi các nhà đầu tư ngoại để hoàn thiện sau gần 10 năm đắp chiếu.

Tuy nhiên, thông tin trên phát đi chưa lâu thì ngày 21-8, Công ty Quản lý tài sản các tổ chức tín dụng (VAMC) cho biết đã tiến hành thu giữ tòa nhà để xử lý và thu hồi nợ của Công ty CP Sài Gòn One Tower. VAMC cho biết công ty này đã có yêu cầu Sài Gòn One Tower bàn giao tài sản bảo đảm trước ngày 5-5 để xử lý nợ nhưng doanh nghiệp chưa thực hiện.

Trước đó, VAMC đã ký hợp đồng mua nợ với một số tổ chức tín dụng đối với khoản nợ của nhóm khách hàng bao gồm: Công ty CP Sài Gòn One Tower (trước đây là Công ty CP Địa ốc Sài Gòn M&C); Công ty CP Đầu tư Liên Phát; Công ty CP TVĐT và XD Minh Quân; Công ty CP Tân Superdeck M&C với tổng dư nợ (gốc và lãi) đến thời điểm hiện nay đã lên trên 7.000 tỉ đồng.

Mặc dù VAMC đã nhiều lần có văn bản đôn đốc, làm việc và yêu cầu nhóm khách hàng nêu trên thực hiện nghĩa vụ trả nợ. Tuy nhiên, khách hàng không thực hiện và cũng không có phương án trả nợ khả thi.

Vì vậy, VAMC đã triển khai thu giữ tài sản bảo đảm là dự án đầu tư cao ốc phức hợp Sài Gòn M&C để xử lý nhằm thu hồi nợ.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm