Cận cảnh phố đi bộ Nguyễn Huệ trước ngày khánh thành

(PLO)-Những ngày này, phố đi bộ Nguyễn Huệ đang được gấp rút hoàn thiện những công đoạn cuối. Theo Sở GTVT, từ ngày 15 đến 25-4 toàn bộ hệ thống kỹ thuật của tuyến đường sẽ vận hành thử. Ngày 30-4 sẽ cắt băng khánh thành công trình.

 Phố đi bộ Nguyễn Huệ gồm hai đoạn, đoạn từ Lê Thánh Tôn đến Lê Lợi và đoạn từ Lê Lợi đến Tôn Đức Thắng. Trong ảnh, công nhân đang hoàn thiện đoạn trước cửa khách sạn Rex.

Toàn bộ vỉa hè, đường xe chạy và quảng trường đi bộ được lát bằng những viên đá granit dày từ 6 đến 8 cm. Trong ảnh, công nhân đo kỹ lưỡng kích thước từng viên đá… 

… và cắt bằng máy ngay tại công trường để đưa vào đúng vị trí.

Toàn bộ đèn chiếu sáng ở khu quảng trường đi bộ được đặt ngầm dưới mặt đường, phủ kính cường lực lên và sẽ chiếu hắt ánh sáng lên trên mặt đường. Trong ảnh, công nhân lắp đặt đèn chiếu từ dưới nền đường đi bộ ở khu quảng trường trong sáng 12-4. 

 Tại giao lộ Nguyễn Huệ - Mạc Thị Bưởi (nơi là vòng xoay Quả cầu – Đồng hồ cũ) sẽ là vòng tròn, sàn phun nhạc nước kết hợp với chiếu sáng mỹ thuật đã định hình…

… và sẽ có cảnh nước phun theo nhạc điệu với sắc sáng chiếu đủ màu như hình phối cảnh này. 

Tại vòng xoay Cây Liễu cũ cũng sẽ là sàn phun nước hình vuông và người dân có thể đi qua sàn trong khi nước phun lên theo chiều thẳng đứng.

Toàn bộ hệ thống cấp và thoát nước, cũng như hệ thống điện chiếu sáng toàn tuyến được đặt dưới những hầm kỹ thuật như thế này. 

Ở giữa quảng trường đi bộ, phía hai bên hông có hai nhà vệ sinh công cộng chui ngầm dưới đất. 

Trong ảnh, sáng 12-4, công nhân hoàn thiện tay vịn cầu thang đi xuống nhà vệ sinh công cộng. 

Khi đi vào hoạt động, đường Nguyễn Huệ vẫn cho xe đi ở đường hai bên theo chiều từ rạp Rex xuống cách đường Tôn Đức Thắng 20 mét có điểm quay đầu để đi theo chiều ngược lại về hướng trụ sở UBND TP. Giữa lòng đường ở điểm quay  xe và mặt đường đi bộ được lát đá vát nghiêng với độ chênh không cao để người đi bộ không bị vấp chân khi qua đây. 

 Tại các điểm giao của đường Huỳnh Thúc Kháng, Ngô Đức Kế, Mạc Thị Bưởi và Lê Thánh Tôn…rẽ sang đường Nguyễn Huệ đều có những trụ ngăn đường tự động nằm âm dưới mặt đường. Vào các giờ đi bộ hoặc những ngày cuối tuần, lễ, hội, tết… các cọc trụ  này được trung tâm điều khiển “bấm nút” cho nổi lên mặt đường, ngăn xe máy đi vào phố đi bộ.

Vào các giờ, ngày bình thường đường cho xe chạy vẫn cho phép các loại xe đi và dừng lại đón trả khách lên xuống các khách sạn, tòa nhà văn phòng, nhà hàng nằm dọc hai bên đường Nguyễn Huệ. 

Dọc theo đường Nguyễn Huệ trồng bốn loại cây. Hai bên đoạn Lê Thánh Tôn – Lê Lợi (phía Rex hotel và tòa nhà Vincom) là hàng 18 cây dầu thân quen của người Sài Gòn. 

Còn tại khu quảng trường – tượng đài Bác Hồ là hàng cây Sứ hay còn gọi là cây Đại. 

Hai bên phía quảng trường đi bộ là 108 cây Lộc Vừng  

Hai bên hè phố đi bộ là 62 cây Giáng Hương. 

 Những ngôi nhà bên đường Nguyễn Huệ được sơn quét lại để đón chào phố đi bộ đi vào hoạt động.

Lưu Đức – Hoàng Tuyên

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm