Chùm ảnh: Quán cà phê vợt cuối cùng ở Biên Hòa

Không biết cà phê vợt xuất hiện ở Biên Hòa có từ khi nào, chỉ biết rằng từ lâu người Biên Hòa vẫn xem uống cà phê quán cóc là một nét đẹp trong “văn hóa ẩm thực”. Đơn giản chỉ là ly cà phê đen nóng nhỏ xíu đặt trên cái bàn, vừa nhâm nhi vừa hướng mắt ra con sông Đồng Nai, quanh năm nước chảy êm đềm và để rồi lặng im nghe hơi thở của cuộc đời...

"Sở dĩ quán cà phê vợt này luôn đông khách vì đã đáp ứng “gu” uống cà phê của đa số dân lao động, tiểu thương, bạn hàng chợ Biên Hòa bởi yếu tố: nhanh, nóng, đậm đà và ngon. Nhờ quán, mà tôi đã nuôi 5 đứa con ăn học tới nơi tới chốn và thành tài”, bà Bảy Đức tâm sự.

Chùm ảnh: Quán cà phê vợt cuối cùng ở Biên Hòa ảnh 1
Cà phê vợt tức là cà phê bột được lọc bằng những chiếc vợt vải. Gia đình bà Bảy Đức lấy hạt cà phê từ các mối quen, sau đó tự rang, xay với “bí quyết” riêng mà không cho thêm bất kỳ tạp chất nào.

Chùm ảnh: Quán cà phê vợt cuối cùng ở Biên Hòa ảnh 2
Đầu tiên phải nhúng vợt vải vào nước đun sôi để vệ sinh vợt. Sau đó múc cà phê đã xay vào vợt, đặt vợt vào ca nhôm, múc nước đun sôi đổ từ từ vào, dùng muỗng khuấy đều tay cho bột cà phê chín dần, sủi bọt lên.

Chùm ảnh: Quán cà phê vợt cuối cùng ở Biên Hòa ảnh 3

Đợi một lúc, nhúng ba lần sau đó nhấc vợt bỏ sang ca nhôm khác. Lấy cà phê của đợt một châm ngược trở lại vợt và cho thêm một ít nước sôi. Cứ làm như vậy cho tới lần thứ 4 là cà phê đã đủ độ thơm, đúng vị và rót ra từng ly nhỏ.Khách “ruột” quán đa số là dân lao động nghèo. Cách uống cà phê vợt không có kiểu ngồi nhâm nhi, nhởn nhơ mà có người bưng ly cà phê làm cái “ọt” một hơi đến giọt cuối cùng.

Chùm ảnh: Quán cà phê vợt cuối cùng ở Biên Hòa ảnh 4
Suốt 50 năm trôi qua nhưng “kỹ thuật" pha chế cà phê vợt “truyền thống” của bà Bảy Đức không hề thay đổi.“Cái ngon, cái đặc biệt nhất của cà phê vợt là ở chỗ vừa đậm đặc lại vừa nóng hổi. Chứ nếu lọc bằng phin thì đợi nhỏ giọt xuống từ từ, chậm rãi thì cà phê nguội mất còn gì là ngon nữa...”, bà Bảy Đức chia sẻ.

Chùm ảnh: Quán cà phê vợt cuối cùng ở Biên Hòa ảnh 5
Quán mở bán từ lúc 2 giờ sáng, dù chỉ là một quán cà phê cóc nhưng lúc nào quán cũng đông đúc khách bởi thương hiệu “cà phê vợt bà Đức”. Chỉ 5.000 đồng/1 ly cà phê đen nóng.

Chùm ảnh: Quán cà phê vợt cuối cùng ở Biên Hòa ảnh 6
Ngày xưa, nước sôi pha cà phê được nấu bằng bếp củi nhưng hôm nay vì tiện lợi, bà Bảy Đức chỉ dùng bếp than đá hay bếp gas để ủ nóng liên tục bình cà phê.

Chùm ảnh: Quán cà phê vợt cuối cùng ở Biên Hòa ảnh 7
Ông Trần Văn Hùng (67 tuổi) bắt đầu “ghiền” uống cà phê vợt từ năm 17 tuổi. Dù đã đi khắp nơi, ghé hàng chục quán sang trọng, thưởng thức nhiều loại cà phê nội-ngoại khác nhau nhưng ông chẳng thể nguôi ngoai cái “dư vị” độc đáo của ly cà phê vợt mà không thể diễn tả hết bằng lời.

Chùm ảnh: Quán cà phê vợt cuối cùng ở Biên Hòa ảnh 8
Người trẻ 9X, 10X khi nghe tới cái tên “cà phê vợt” đều tỏ ra ngạc nhiên vì chưa biết và chưa uống bao giờ cho nên bạn Bùi Công Lộc, học sinh trường chuyên Lương Thế Vinh (TP.Biên Hòa) tìm tới quán để “uống thử” một ly cà phê pha bằng cái vợt vải có khác gì so với cà phê phin.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm