Dân ùn ùn đổ ra chợ vì ngư dân trúng đậm cá bẹ xước

Ông Nguyễn Trị (Mỹ Thắng, Phù Mỹ, Bình Định), chủ tàu cá BĐ 94135 TS cập cảng Gianh, cho biết: "Tôi đánh được 23 tấn cá bẹ xước nên vào bán ngay để đi chuyến mới. Nếu chạy vô Bình Định hay Đà Nẵng để cân cá thì quá xa, trong lúc luồng cá chỉ cách cửa Gianh năm giờ chạy tàu". 

Dân ùn ùn đổ ra chợ vì ngư dân trúng đậm cá bẹ xước ảnh 1

 Xe cá từ cảng Gianh chở vào Đồng Hới là người dân bủa vây tranh mua.

Anh ông Trị - ông Nguyễn Giá, chủ tàu cá BĐ 94157 TS, cũng cho biết: "Tàu tôi đang đi đánh xa bằng lưới dò trên mặt, ra đến Quảng Bình thì đánh trong ba ngày được 70 tấn cá bẹ xước, vào bờ ở cảng Gianh bán được 2,5 tỉ đồng. Do lượng cá nhiều nên giá rớt chứ nếu bán đúng giá bình thường thì cũng được hơn 3 tỉ đồng. Đây là luồng cá bẹ xước lớn chưa từng có trong nghề đi biển của tôi. Bán xong là tôi cấp dầu, đá, lương thực đi dò cá bằng máy ngay. Làm nghề bao nhiêu năm nay, tôi chưa thấy vụ nào đánh được nhiều cá này như thế".

 Mọi mùa đánh bắt trúng lắm thì mỗi tàu chỉ được ít tấn cá bẹ xước, nay thì trúng vài chục tấn, có tàu đến 70 tấn.

Ông Nguyễn Trung Thành, Bí thư Đảng ủy xã Cảnh Dương, cho biết trong vùng có một chủ tàu cũng trúng lớn cá này 30 tấn. Theo ước đoán, lượng cá này về bờ lên đến hơn 500 tấn được đưa về các chợ trung tâm miền xuôi, đặc biệt tại Đồng Hới người mua rất đông khiến đường Mẹ Suốt bị tắc. CSGT Công an Đồng Hới phải điều phối phân luồng mới thông đường. 

Cá trúng lớn, giảm giá nên chợ nào cũng tràn ngập bẹ xước đặc sản. 

Giá mỗi ký cá bẹ xước bình thường 120.000 đồng thì mấy ngày qua chỉ còn 30.000-45.000 đồng/kg. Các chợ ở Quảng Bình, Quảng Trị, Hà Tĩnh hiện tràn ngập cá bẹ xước nên từ đó xuất hiện tin đồn cá này từ Trung Quốc khiến người dân lo ngại ngâm tẩm hóa chất. Tuy nhiên, ông Trần Thế Thảo, Giám đốc Cảng cá sông Gianh, cho hay: "Nói như thế là tin thất thiệt, bà con đánh cá tươi, trúng lớn thì giá xuống nên người mua đông. Nói thế làm khó ngư dân lắm". 

Ông Nguyễn Giá cũng bác bỏ: "Bọn tôi cực khổ đánh bắt, cá này sống biển vùng nắng chứ Trung Quốc không có cá này đâu. Nói thế thiệt tụi tôi lắm". Được biết cá này có tên khoa học là Scomberoides commersonnianus, là một loài cá biển nhiệt đới tính mát, bổ, ngon, nhiều nơi xem là đặc sản vì thịt thơm và giàu khoáng chất. 

Đến ngày 7-1 giá cá bẹ xước đã nhích lên 50.000 đồng/kg do các tàu ra biển chưa về trở lại.

Dân ùn ùn đổ ra chợ vì ngư dân trúng đậm cá bẹ xước ảnh 4
 Nghề làm cá bẹ xước cũng phát trong mấy ngày qua, trung bình mỗi ngày làm 100 con cá, mỗi con có tiền công 20.000 đồng.

Dân ùn ùn đổ ra chợ vì ngư dân trúng đậm cá bẹ xước ảnh 5
  Trong khi đó nghề đóng gói, bán thùng xốp, keo dán cũng chạy hàng.

Dân ùn ùn đổ ra chợ vì ngư dân trúng đậm cá bẹ xước ảnh 6
 Cá được bán ở các thôn làng với giá rẻ.

Dân ùn ùn đổ ra chợ vì ngư dân trúng đậm cá bẹ xước ảnh 7
 Người mua nhiều, người bán lẻ cũng đông.

Dân ùn ùn đổ ra chợ vì ngư dân trúng đậm cá bẹ xước ảnh 8
 Cá bẹ xước trúng lớn nên cá nục hay bạc má không ai đoái hoài.

Dân ùn ùn đổ ra chợ vì ngư dân trúng đậm cá bẹ xước ảnh 9
 Hàng cá nhỏ ở các chợ ế ẩm. 

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm