Hiến tặng 200 hiện vật về Bác Hồ

Cụ thể, ông Nguyễn Văn Hiền hiến tặng 191 tờ tiền với nhiều mệnh giá có in hình ảnh Bác Hồ được xuất bản vào năm 1946. Số tiền trên được nhà ông Hiến lưu giữ hơn 60 năm qua. Theo ông Hiến, trong thời kỳ kháng chiến chống Pháp có rất nhiều người dân miền Trung đã giữ tờ tiền có hình Bác trong người thay cho hình ảnh lớn của Người để tránh bị địch phát hiện.

Tiếp đến là 2 tấm truyền đơn bằng giấy trắng đã ngả màu úa của Tổng hội sinh viên Cần Thơ trao tặng cho ông Huỳnh Văn Bê năm 1970. Nội dung tuyên truyền về nhà tù Côn Đảo và giới thiệu nội san Hồn Nước của phong trào đấu tranh sinh viên Cần Thơ. Trên 2 tấm truyền đơn này còn hàng chục chữ ký bằng bút bi vẫn rất rõ nét được nhiều sinh viên ký với những lời quyết tâm kháng chiến mạnh mẽ.

Đặc biệt là một tấm truyền đơn hiếm gặp có màu đỏ chói diễn tả hình ảnh một người lính chỉ còn bộ xương đang mang quân phục, súng ống của chính quyền Mỹ Ngụy, nội dung đả kích chương trình “Quân sự hóa của Chính phủ Ngụy quân” nhằm biến cán bộ văn hóa thành cán bộ quân sự, biến quân trường thành trại giam thanh niên. Tấm truyền đơn được làm tại Huế vào ngày 18/7/1970.

Ngoài ra có nhiều hiện vật khác có giá trị như vỏ súng K54, băng đạn và cây dao găm của ông Lê Văn Nghệ có liên quan đến cuộc kháng chiến chống Mỹ, được bác Hồ trao tặng. Tấm ảnh của chiến sĩ Mai Bạch Vân chụp chung với Bác Hồ, huy chương cài lên mũ tai bèo, tiền xu có in hình Bác…

Theo bà Lê Thị Kim Yến, trưởng phòng nghiệp vụ Bảo tàng Hồ Chí Minh, đây là đợt hiến tặng với nhiều hiện vật quý mang ý nghĩa sâu sắc, thể hiện tình cảm, lòng thành kính của người dân Huế đến Bác Hồ kính yêu. Từ năm 1979 đến nay, Bảo tàng đã và đang lưu giữ hơn 14.000 hiện vật liên quan đến Bác; chủ yếu trong số đó đều do nhân dân hiến tặng.

Hiến tặng 200 hiện vật về Bác Hồ ảnh 1

200 hiện vật quý đã được lưu giữ hơn 40 năm qua

Hiến tặng 200 hiện vật về Bác Hồ ảnh 2
191 tờ tiền có in hình Bác, xuất bản năm 1946

Hiến tặng 200 hiện vật về Bác Hồ ảnh 3

Hiến tặng 200 hiện vật về Bác Hồ ảnh 4

Truyền đơn trong sinh viên

Hiến tặng 200 hiện vật về Bác Hồ ảnh 5
Đồng tiền xu khắc nổi chân dung Bác

Hiến tặng 200 hiện vật về Bác Hồ ảnh 6

Hiến tặng 200 hiện vật về Bác Hồ ảnh 7

Hiến tặng 200 hiện vật về Bác Hồ ảnh 8

Hiến tặng 200 hiện vật về Bác Hồ ảnh 9
Tấm ảnh Bác chụp cùng chiến sĩ Mai Bạch Vân

Hiến tặng 200 hiện vật về Bác Hồ ảnh 10

4 cá nhân hiến tặng hiện vật (cầm hoa) tại buổi lễ tại bảo tàng Hồ Chí Minh.

Theo Đại Dương (Dân trí)

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm