Hình ảnh mitinh kỷ niệm 35 năm ngày giải phóng Trường Sa

35 năm trước, ngày 14-4-1975, đảo Song Tử Tây đã trở thành đảo đầu tiên trên quần đảo Trường Sa được giải phóng, tạo tiền đề quan trọng để sau đó các đảo Sơn Ca, Nam Yết, Sinh Tồn và Trường Sa Lớn được tiếp quản và giải phóng hoàn toàn quần đảo Trường Sa vào ngày 29-4-1975.

Hình ảnh mitinh kỷ niệm 35 năm ngày giải phóng Trường Sa ảnh 1

Hình ảnh mitinh kỷ niệm 35 năm ngày giải phóng Trường Sa ảnh 2

Hình ảnh mitinh kỷ niệm 35 năm ngày giải phóng Trường Sa ảnh 3

Hình ảnh mitinh kỷ niệm 35 năm ngày giải phóng Trường Sa ảnh 4

Duyệt binh tại lễ kỷ niệm 35 năm giải phóng Trường Sa - Ảnh: Viễn Sự

Hình ảnh mitinh kỷ niệm 35 năm ngày giải phóng Trường Sa ảnh 5

Thiếu nhi Trường Sa trong lễ kỷ niệm ngày giải phóng Trường Sa - Ảnh: N.V.SỰ

Phát biểu tại buổi mittinh, ông Nguyễn Đức Thắng - chủ tịch UBND huyện Trường Sa - hứa với đồng bào cả nước và hương hồn những người đã ngã xuống vì Trường Sa: “Quân, dân Trường Sa sẽ làm tất cả để bảo vệ chủ quyền vùng biển đảo thiêng liêng của Tổ quốc”.

Có mặt tại đảo Song Tử Tây, đại tá, anh hùng Nguyễn Ngọc Quế - người chỉ huy lực lượng đặc công (đoàn đặc công 125) giải phóng đảo Song Tử Tây - kể lại cuộc hành quân thần tốc giải phóng Trường Sa 35 năm trước. Kể chuyện này, ông Nguyễn Ngọc Quế như muốn nhấn mạnh với quân và dân đảo Song Tử Tây phải luôn đề cao cảnh giác, bảo vệ vững chắc chủ quyền đất nước trong bất cứ hoàn cảnh, thời điểm nào.

Trước đó, chuyến hành trình của tàu hải quân đưa lãnh đạo, cán bộ chiến sĩ của UBND tỉnh Khánh Hòa, Quân chủng hải quân, Quân chủng phòng không - không quân và nhiều đơn vị khác đã ghé thăm và tặng quà 10 điểm đảo và nhà giàn DK 1/14.

Tại đảo Trường Sa Lớn, ông Võ Lâm Phi - chủ tịch UBND tỉnh Khánh Hòa - nêu rõ: “Khánh Hòa với vinh dự là địa phương quản lý quần đảo luôn hỗ trợ người dân Trường Sa phát triển kinh tế, văn hóa”. Tỉnh đang tiếp tục xây dựng trường tiểu học tại Trường Sa, tổ chức kết nghĩa giữa các doanh nghiệp với các đảo để đẩy mạnh việc đầu tư, phát triển kinh tế.

Hình ảnh mitinh kỷ niệm 35 năm ngày giải phóng Trường Sa ảnh 6

Nước mắt đã rơi khi lần đầu tiên Thủy đi qua vùng biển nơi cha cô hi sinh - Ảnh: VIỄN SỰ

Con gái người anh hùng

“Mạ ơi! Con đến nơi ba nằm xuống rồi...”. Sóng điện thoại ở Trường Sa rất tốt, nhưng cuộc điện thoại của cô gái Trần Thị Thủy về cho mẹ ở quê nhà Quảng Bình chỉ nói được chừng ấy và tiếp sau là những tiếng nấc nghẹn từ hai đầu dây.

Ba của Thủy chính là anh hùng Trần Văn Phương, người lính đã hi sinh với lá cờ đỏ sao vàng trên tay khi bảo vệ chủ quyền biển đảo của VN. Con gái người anh hùng ấy đã lần đầu tiên đến nơi ba mình hi sinh để thắp cho ba nén hương.

Ngày ba mất, Thủy mới chỉ là hình hài hai tháng trong bụng mẹ. Không kịp có ký ức, nhưng những câu chuyện và niềm tự hào về ba thì luôn tràn đầy. Thủy kể từ rất nhỏ đã được nghe nhiều câu chuyện về ba khi các đồng đội của ba về thăm nhà. Niềm tự hào về ba, câu chuyện về sự hi sinh của ba đã nuôi dưỡng một ước muốn: phải ra được Trường Sa, phải thắp được cho ba nén hương ngay tại Trường Sa.

Giây phút nghẹn ngào - cuộc trùng phùng từ ước muốn được nuôi dưỡng ngày thơ bé của Thủy đã thành hiện thực. Nhưng Thủy còn làm chúng tôi ngạc nhiên khi có mặt trên chuyến tàu ra Trường Sa bằng một chức danh: cán bộ UBND huyện Trường Sa. Giữa năm 2009, khi vừa tốt nghiệp Trường đại học Quảng Bình, Thủy đã nộp hồ sơ xin về Trường Sa.

Cô cho biết hiện làm ở bộ phận dân sự nhưng đang nóng lòng chờ được chuyển chính thức vào quân đội. “Có vậy thì tôi mới gắn bó mãi được với Trường Sa. Nếu được các chú đồng ý, tôi sẽ xin ra đảo công tác vài năm...” - con gái của anh hùng Trần Văn Phương bày tỏ mơ ước.

Thủy mới 22 tuổi. Chỉ là khoảng thời gian bé nhỏ từ khi cha ông nước Việt với đội Hoàng Sa kiêm quản Trường Sa đi cắm mốc khẳng định chủ quyền trên vùng biển đảo đất nước. Nhưng những giọt nước mắt của Thủy giữa biển trời Trường Sa hôm nay vẫn đủ để minh chứng: thời gian ấy đủ dài để một thế hệ lớn lên. Thế hệ này sẽ kể tiếp câu chuyện ấm áp và tự hào về chủ quyền của vùng biển, vùng đất không thể chia lìa của Tổ quốc.

Theo NGUYỄN VIỄN SỰ (TTO)

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm