Khám phá bên trong tàu buýt sông đầu tiên ở TP.HCM

Theo đó, tuyến buýt sông số 1, dài khoảng 10,8 km, với điểm đầu là bến Bạch Đằng (quận 1) và điểm cuối là Linh Đông (quận Thủ Đức), đi qua các quận 1, 2, Bình Thạnh và Thủ Đức.

Trong sáng 21-8, tàu buýt đầu tiên của tuyến số 1 bắt đầu xuất phát tại bến Bạch Đằng (quận 1) nằm ngay trước công viên Công trường Mê Linh và bên tuyến đường Tôn Đức Thắng.

Phía trước buồng lái hai bên tàu buýt được gắn gương cầu lồi lớn.

Bên trong tàu buýt sông đầu tiên.

Thông tin các trạm và đèn báo đến mỗi trạm kèm loa thông báo cho hành khách.

Ông Nguyễn Kim Toản, Giám đốc Công ty TNHH Thường Nhật (đơn vị đầu tư, thi công tuyến buýt đường sông), cho biết: “Tuyến buýt đường sông số 1 gồm năm tàu (mỗi tàu 80 chỗ) được sử dụng. Trong đó bốn tàu vận chuyển hằng ngày và một tàu dự bị. Toàn bộ lộ trình của tuyến sẽ có 12 bến (chín bến chính thức và ba bến bổ sung). Thời gian di chuyển từ điểm đầu đến điểm cuối tuyến khoảng 30 phút. Thời gian cho tàu cập mỗi bến đón và trả khách là ba phút".

Bên cạnh đó, biểu đồ tàu chạy (giờ khởi hành-kết thúc, thời gian cập bến…) sẽ được xây dựng sau khi hoàn tất quá trình thẩm tra, đánh giá kỹ thuật. Giá vé dành cho hành khách là 15.000 đồng.

Số đăng kiểm của Cục Đăng kiểm Việt Nam dán trước đầu tàu.

Hệ thống báo cháy và bình chữa cháy được trang bị ở các góc tàu.

Bốn máy lạnh được gắn ở bốn góc tàu mang lại cảm giác mát lạnh cho hành khách. Tàu cũng có chỗ rửa tay phía sau cho khách khi di chuyển.

Bên trong cabin điều khiển của tàu buýt sông.

Ông Phạm Công Bằng, Trưởng phòng Quản lý vận tải đường thủy nội địa (Sở GTVT TP.HCM), cho biết theo quy định, loại hình buýt sông không cần phải mặc áo phao nhưng trên phương tiện vẫn được trang bị áo phao và phao tròn, tối thiểu một hành khách có một áo phao.

Hành khách vừa đi tàu buýt vừa ngắm khu đô thị quận 2.

Chị Huỳnh Mỹ Liên (quận 10) chia sẻ: "Buýt đường sông là một phương tiện vận chuyển rất tiến bộ, cảm giác giống đi du lịch trên sông, phong cảnh hai bên rất đẹp, mình cảm giác rất là an toàn. Mong sao loại hình này được phổ biến rộng rãi hơn nữa để tạo sự thuận lợi cho người dân".

Tàu buýt sắp cập bến số 3 (Bình An, quận 2).

Tàu buýt ghé bến số 3 (Bình An, quận 2).

Tại các bến như Linh Đông, Hiệp Bình Chánh (quận Thủ Đức), Thanh Đa (quận Bình Thạnh), Bình An (quận 2)... đều đã hoàn thành các hạng mục cơ bản của bến như phao nổi, cầu dẫn, công tác cải tạo chỉnh trang.

Hành khách chụp ảnh với tàu buýt đầu tiên ở TP.HCM vừa hạ thủy.

Lộ trình cụ thể của tuyến buýt số 1: Bến số 1 (Bạch Đằng, quận 1) - bến số 2 (Sài Gòn Pearl, quận Bình Thạnh) - bến số 3 (Bình An, quận 2) - bến số 4 (Thảo Điền, quận 2) - bến số 5 (Tầm Vu, quận Bình Thạnh) - bến số 6 (Thanh Đa, quận Bình Thạnh) - bến số 7 (Bình Triệu, quận Thủ Đức) - bến số 8 (Hiệp Bình Chánh, quận Thủ Đức) - bến số 9 (Bình Quới, quận Thủ Đức).

Ngoài ra, theo kế hoạch, tuyến buýt sông số 2 dự kiến khởi công năm 2018 với hải trình Bạch Đằng - Lò Gốm (quận 8), dài khoảng 10,3 km, đi theo sông Sài Gòn, rạch Bến Nghé, kênh Tàu Hủ.

Hai tuyến buýt sông số 3 (từ bến Bạch Đằng đi mũi Đèn Đỏ, quận 7) và tuyến số 4 (từ bến Bạch Đằng đi Phú Mỹ Hưng, quận 7) cũng đã được TP phê duyệt.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm