Những mảnh vườn treo giữa trùng khơi

Khách từ đất liền đến thăm các chiến sĩ nhà giàn DK1, ai cũng đều ngạc nhiên trước những mảng rau xanh mướt được trồng giữa trùng khơi sóng nước. Bữa ăn của chiến sĩ nhà giàn được đủ chất và ngon hơn nhờ những mảnh vườn treo độc đáo này.

Thiếu tá Nguyễn Văn Hùng, Chỉ huy trưởng nhà giàn DK1/17, một trong những người đầu tiên ra công tác ở DK1, cho biết: Trong vài năm đầu, rau xanh là chuyện nan giải với các chiến sĩ nhà giàn. Hồi đó anh em chủ yếu ăn bí, bầu để bổ sung nhưng cũng không đủ. Đến năm 1992, rau xanh bắt đầu được mang ra trồng thử xem có thích nghi với điều kiện nắng gió biển mặn không. Không ngờ rau cũng thương chiến sĩ, trồng xuống là sống và xanh tốt. Từ dây mồng tơi, rau muống, bụi rau ngót, rau lang, lá mơ rồi đến rau húng,… đều mọc rất ổn. Ngay cả những loại bí đỏ, bí xanh cũng được các nhà giàn trồng thành công. Điều đặc biệt là hầu như ở nhà giàn nào cũng có một, hai cây mai xinh xắn, tặng phẩm của đất liền mỗi dịp đầu xuân được các chiến sĩ nâng niu, vun trồng và đã bén rễ ở những khoảnh vườn đặc biệt này.

Những mảnh vườn treo giữa trùng khơi ảnh 1

Các chiến sĩ DK1/7 trong giờ giải lao bên vườn rau xanh mát.

Những mảnh vườn treo giữa trùng khơi ảnh 2

Chiến sĩ nhà giàn DK1/9 đang chăm sóc vườn rau xanh của giàn mình.

Những mảnh vườn treo giữa trùng khơi ảnh 3

Bụi mía hiếm hoi vươn mình giữa biển khơi ở nhà giàn DK1/7. Trong ảnh: “bác cả” Đỗ Đức Vượng của nhà giàn đang tưới nước cho mía.

Những mảnh vườn treo giữa trùng khơi ảnh 4

Giàn mùng tơi xanh rợp bao quanh nhà giàn. Các chiến sĩ ở đây cho biết lúc rau tốt, có khi chỉ cần vài lá là đủ cho một nồi canh thơm mát, dậy nỗi niềm thương nhớ quê xa.

Những mảnh vườn treo giữa trùng khơi ảnh 5

“Tôi đề nghị phải cấp thương hiệu rau sạch cho các nhà giàn” - một chiến sĩ nhà giàn nói vui khi đang rửa rổ cải non đãi khách.

Những mảnh vườn treo giữa trùng khơi ảnh 6

Tuy hiếm nước nhưng tận dụng mọi nguồn, rau xanh vẫn được các chiến sĩ nhà giàn chăm tưới từng ngày.

Rau xanh trên nhà giàn được trồng xung quanh các rìa của giàn ở tầng giữa và sân thượng. Ban đầu rau được trồng trong những chậu bằng gỗ, rồi đến các khum bằng sắt, sau này mới trồng trong chậu nhựa. Ở nhà giàn, rau được các chiến sĩ nuông chiều, chăm sóc như với… một cô gái. Vì tiết kiệm nước, rau được tưới khá khiêm tốn. Nhưng bù vào, rau được cho “ăn” cá. “Ngoài này cá câu lên rất nhiều, xương cá hoặc cá ăn không hết, chúng tôi mang giã ra, chôn xuống đất làm phân cho rau. Đến mùa giông bão, cứ gió thốc mạnh từ hướng bắc vào thì rau được các chiến sĩ đưa tránh ở phía nam. Nếu bão lớn quá, các chiến sĩ phải mang vào nhà cho rau trú bão” - Trung úy Cao Đức Cảnh, chính trị viên nhà giàn DK1/7, tâm sự.

M.CƯỜNG - T.BÌNH

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm